Cảnh giác với bệnh cúm động lực cao lây truyền qua gia cầm

Cảnh giác với bệnh cúm động lực cao lây truyền qua gia cầm

Nguyễn Thị Hương Lan

Nguyễn Thị Hương Lan

Thứ 5, 09/11/2017 17:45

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, bộ Y tế khuyến cáo, trong mùa đông xuân cần lưu ý các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, bệnh có liên quan tới khí hậu lạnh, ẩm như: bệnh cúm, sởi, ho gà...

 

Các bệnh - Cảnh giác với bệnh cúm động lực cao lây truyền qua gia cầm

Mùa đông xuân cần lưu ý bệnh cúm cho trẻ (Ảnh minh họa).

Nhận định về tình trạng bệnh mùa đông xuân, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, bộ Y tế khuyến cáo, trong mùa đông xuân thì nổi lên là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, bệnh có liên quan tới khí hậu lạnh, ẩm.

"Trước tiên phải kể đến là bệnh cúm, đáng chú ý là có cả bệnh cúm độc lực cao ở một số nước cũng đang phát triển và lây truyền qua gia cầm; thứ hai là bệnh cúm lây qua đường hô hấp từ người sang người, có khá nhiều người mắc bệnh cúm trong mùa đông xuân. 

Bên cạnh đó là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác như bệnh sởi, ho gà, bạch hầu, viêm màng não do não mô cầu... bệnh tay chân miệng cũng có thể gia tăng đến cuối tháng 11, đầu tháng 12... Bệnh tiêu chảy do rota virus cũng dễ lây và phát triển trong mùa đông xuân này", TS.Phu lưu ý.

Cũng theo TS Trần Đắc Phu, nếu như trước đây chưa có tiêm chủng thì số ca mắc nhiều, nhập viện nhiều - nhất là các bệnh bạch hầu, ho gà, bệnh sởi... thì đến nay nhờ có tiêm chủng đã khống chế được được dịch bệnh, số mắc rải rác ít hơn.

“Tính đến thời điểm hiện nay chưa ghi nhận bệnh dịch nào phát triển bùng phát nhưng cũng có yếu tố rải rác các ca bệnh. Chính vì vậy, tôi cho rằng nếu không làm quyết liệt từ thời điểm hiện nay thì dịch bệnh rất dễ bùng phát.

Chúng tôi đặc biệt lưu ý với các bệnh sởi, ho gà, bệnh cúm… giải pháp đặc hiệu là tiêm chủng, do đó cần tiến hành rà soát, tổ chức tiêm vét cho các đối tượng còn ở vùng khó khăn hoặc đông dân cư, tiêm nhắc lại đối tượng thiếu mũi để bảo vệ cho người dân”, TS.Phu nhấn mạnh.

N.Giang

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.