Cảnh sát Anh điều tra báo Guardian tội 'khủng bố'

Cảnh sát Anh điều tra báo Guardian tội 'khủng bố'

Thứ 4, 04/12/2013 14:57

Cảnh sát Anh đang tiến hành điều tra báo Guardian với tội danh “khủng bố” khi cho xuất bản những tài liệu buộc tội Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Tình báo Truyền thông Chính phủ Anh (GCHQ) từ đầu năm nay của Edward Snowden.

Tổng biên tập của tờ nhật báo Anh Alan Rusbrigder đã phải điều trần trước hội đồng Quốc hội Anh ngày hôm qua (3/10) khi các nhà lập pháp nghi ngờ báo Guardia đã hỗ trợ khủng bố tiết lộ những hoạt động mật của các cơ quan tình báo Anh và Mỹ.

Các quan chức Anh tuyên bố rằng những vật chứng dữ liệu của kẻ lộ mật Snowden chứa đựng những thông tin về các điệp viên Anh và việc công khai những thông tin này gây ra nguy hiểm trực tiếp.

Ông Rusbridger nói rằng báo của ông không đăng tải bất kỳ thông tin nào như vậy và các biên tập viên của Guardian thậm chí chưa được nhìn thấy những thông tin mà Snowden cung cấp về cuộc chiến tranh Iraq.

Tiêu điểm - Cảnh sát Anh điều tra báo Guardian tội 'khủng bố'

Tổng biên tập tờ Guardian - ông Alan Rusbrigder.

Các nhà lập pháp cũng đã đe dọa ông Rusbridger bằng cách ngụ ý rằng các nhân viên của báo đã vi phạm điều thứ 58A của Luật Khủng bố, quy định những hành động công khai hay thậm chí chuyển giao bất kỳ thông tin nào liên quan tới các thành viên của các lực lượng vũ trang hay các nhân viên tình báo là chống lại luật này.

Cảnh sát Anh trước đó đã từng đột kích trụ sở của báo Guardian ở London và phá hủy các đĩa cứng mà theo Tổng biên tập cho biết chứa đựng những tài liệu đã được gửi tới văn phòng báo ở New York.

Trong khi đó, ông Rusbridger vẫn kiên quyết biện hộ việc xuất bản những tài liệu này là hợp pháp, và công chúng nên được biết đến những thông tin chi tiết mà họ đã đăng tải. Loạt bài báo mà họ đã đăng tiết lộ Mỹ, Anh và các quốc gia khác đã giám sát điện thoại, email, và các hoạt động truyền thông xã hội của các thường dân.

CK (Theo RT/DSPL)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.