Theo đó, tỉnh Cao Bằng và bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc đầu tư tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, dài 144km với thiết kế 4 làn xe và kinh phí đầu tư hơn 47.500 tỷ đồng (khoảng 2,16 tỷ USD).
Cụ thể, tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ sớm tham mưu, bố trí vốn cho dự án trên, trước mắt là khoản vay Trung Quốc 300 triệu USD và kiến nghị Chính phủ đốc thúc bộ Giao thông Vận tải sớm đưa dự án vào quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam định hướng đến năm 2030, sau sự nhất trí về chủ trương của Thủ tướng tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh hồi đầu năm.
Khoản tiền này từng được nhắc tới trong cuộc làm việc hồi đầu tháng 2/2017 giữa Thủ tướng và lãnh đạo tỉnh Cao Bằng. Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương giao các bộ nghiên cứu sử dụng khoản tín dụng ưu đãi bên mua của Trung Quốc cho dự án này.
Tại văn bản mới nhất, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng mong muốn bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ đàm phán với phía Trung Quốc để đạt được thỏa thuận vay, đề xuất Chính phủ giao tỉnh hoặc bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư dự án, đồng thời ứng trước nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để khẩn trương lập hồ sơ đầu tư.
Được biết, bộ Giao thông Vận tải dẫn lại quy định tại Điều 63 luật Đầu tư công và cho rằng Bộ không phải đối tượng được vay lại khoản tiền từ Trung Quốc. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn chủ trì, vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc và ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền huy động vốn, triển khai thực hiện đầu tư tuyến cao tốc trên.
UBND tỉnh Cao Bằng cho rằng việc đầu tư xây dựng tuyến giao thông, nhất là đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, vận tải hàng hóa 2 chiều theo trục đường Trùng Khánh - Quý Châu - Bách Sắc (Quảng Tây, Trung Quốc) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) – Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng nối vào đường biển đến các nước ASEAN.
Tuy nhiên, nhiều lo ngại về việc dự án này sẽ lặp lại “vết xe đổ” giống như những dự án giao thông trước đây đã từng vay của Trung Quốc nhưng xảy ra vấn đề về đội vốn, chất lượng, tiến độ dự án chậm...
Thế Anh