Phục vụ hàng nghìn lượt khách
Ngày 22/12, tin từ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) cho biết, đơn vị này đã lên các phương án nhằm phục vụ hành khách trong dịp cao điểm lễ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024.
Theo đó, lịch bay mùa đông 2023/2024 có 53 Hãng HK khai thác tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, dự kiến trung bình một ngày có 710 chuyến bay đi và đến.
Giai đoạn phục vụ các ngày cao điểm Giáng sinh, Tết Dương Lịch 2024 (Từ ngày 23/12/2023 đến 02/01/2024) : dự kiến mỗi ngày có khoảng 680 - 740 chuyến bay đi và đến, lượng khách trung bình khoảng 110.000 - 120.000 hành khách/ngày.
Giai đoạn phục vụ cao điểm Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, (từ ngày 26/01/2024 đến 24/02/2024) dự kiến mỗi ngày có khoảng 860 - 900 chuyến đi và đến, lượng khách trung bình khoảng 135.000 - 140.000 hành khách/ngày.
Phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị này đã chủ động họp trước cao điểm và đưa ra các phương án thống nhất với tất cả các đơn vị tham gia hoạt động khai thác tại sân bay.
Phối hợp, bố trí nhân sự kịp thời tại Trung tâm AOCC, xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết tại từng vị trí, cũng như trong công tác khẩn nguy, điều tiết các phương tiện, trang thiết bị hợp lý, không để xảy ra tắc nghẽn.
Triển khai thông tin chuyến bay tại các khung giờ cao điểm để điều hòa, phân bổ nguồn lực cũng như tăng cường trao đổi, rà soát slot để khai thác phù hợp năng lực nhà ga. Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tăng 20% khi áp dụng mô hình A- CDM tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Căn cứ sản lượng hành khách, hàng hóa, Trung tâm An ninh chủ động bố trí tăng cường lực lượng, điều chuyển quân số phù hợp giữa các Đội nghiệp vụ trong thời gian trước và sau lễ/ tết.
Phối hợp với các Hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ nhằm nâng số lượng phương tiện phục vụ tại Cảng trong dịp lễ/ Tết. Các đơn vị phục vụ mặt đất cũng được bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu.
Về an ninh, Cảng phối hợp với Đồn Công an Cảng, Phòng Cảnh sát bảo vệ, cảnh sát cơ động, lực lượng đóng quân canh phòng kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực vành đai, khu vực công cộng; kịp thời xử lý các đối tượng xâm nhập trái phép, trộm cắp, phá hoại gây uy hiếp an ninh an toàn tại Cảng.
Tổ chức, bố trí quân số Tổ phản ứng nhanh kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, phối hợp Đồn Công an CHKQTTSN xử lý các đối tượng cò mồi, xe dù, xe ôm hoạt động trong khu vực nội Cảng.
Cục Hàng không yêu cầu lưu ý các chuyến bay đêm
Liên quan đến việc đi lại của người dân trong cao điểm dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2024. Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có thông báo gửi các Cảng vụ hàng không 3 miền; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; các đơn vị hàng không nội địa…
Theo đó, liên quan đến việc chuẩn bị khai thác tăng chuyến và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024.
Cục Hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị số 6881/CT-CHK ngày 01/12/2023, Thông báo kết luận số 7234/TB-CHK ngày 15/12/2023 thông báo kết luận tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ và khai thác năm 2023 và yêu cầu các đơn vị rà soát, chuẩn bị tốt nguồn lực để phục vụ khai thác dịp cao điểm Tết.
Ngày 20/12/2023, Cục HKVN nhận được Văn bản số 288-23/VJC-COM của Công ty cổ phần hàng không Vietjet đề nghị, xem xét mở rộng thời gian hoạt động tại các cảng hàng không giai đoạn Tết Giáp Thìn 2024.
Nhằm triển khai kế hoạch bay và thực hiện kế hoạch phục vụ hành khách dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2024, đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn khai thác và chất lượng dịch vụ, Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị...
Căn cứ lịch bay đã được Cục HKVN cấp phép cho các hãng hàng không để xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực (bao gồm cả nhân sự dự phòng), đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2024.
Đặc biệt, lưu ý đến việc phục vụ các chuyến bay đêm tại các cảng hàng không có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu hàng không phục vụ khai thác ban đêm.
Phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để bảo đảm công tác an ninh, an toàn và chất lượng lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách, bao gồm trường hợp xảy ra tình huống chậm chuyến, hủy chuyến.
Các hãng hàng không chủ động phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời, liên tục cho các cảng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị phục vụ mặt đất để hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thông suốt, không bị gián đoạn và bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
Trong trường hợp có các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến cần khẩn trương thông báo cho các Cảng hàng không, sân bay và các đơn vị có liên quan để xem xét điều chỉnh kịp thời công tác phục vụ khai thác, tránh lãng phí các nguồn lực.
Phòng Vận tải hàng không, theo dõi, kịp thời giải quyết các đề nghị liên quan đến khai thác (xác nhận slot, cấp phép bay) của các hãng hàng không, đặc biệt là các chuyến bay đêm; triển khai ngay tới các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không để chủ động bố trí kế hoạch phục vụ.
Bên cạnh đó, Cục yêu cầu các Cảng vụ hàng không, tăng cường kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh tại các cảng hàng không, sân bay; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định, đồng thời báo cáo ngay khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về Cục Hàng không Việt Nam để kịp thời xem xét, giải quyết.