Ngày 15/1, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn phát đi thông tin cho biết, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã chính thức được đưa vào khai thác từ 0h ngày 15/1/2020 và sẽ vận hành miễn phí trong 30 ngày (từ 15/1 – 14/2/2020).
Thông qua thời gian vận hành miễn phí, nhà đầu tư sẽ đánh giá toàn bộ hệ thống thu phí, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, tiếp tục rà soát, đối chiếu số liệu và đánh giá lưu lượng, các ảnh hưởng khác nhằm thống nhất với tỉnh Lạng Sơn các giải pháp khắc phục các tồn tại phương án tài chính (bao gồm cả việc bị ảnh hưởng doanh thu) nhằm hoàn thiện đảm bảo các điều kiện vận hành thông suốt, an toàn lâu dài để dự án không bị gián đoạn trong thời gian tới.
Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, việc đưa vào khai thác miễn phí đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong dịp Tết Canh Tý sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu ước khoảng 45 tỷ đồng.
Tuy nhiên, chia sẻ cùng người dân, doanh nghiệp này đã chủ động kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn đưa dự án vào vận hành miễn phí để giảm thiểu TNGT, kịp thời phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết Canh Tý 2020.
Tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn thông xe kỹ thuật cuối tháng 9/2019 và nghiệm thu hoàn thành đầu tháng 12/2019. Sau khi thông tuyến đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội - Lạng Sơn từ 3,5 xuống còn 2,5 tiếng.
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đình trệ kéo dài hơn 5 năm. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt tháng 4/2015, nhà đầu tư được chọn là liên danh UDIC-SCIC-Phương Thành 468-Giao thông xây dựng số 1 - Mỹ Đà và khởi công tháng 7/2015.
Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai, tới tháng 3/2017 do nhà đầu tư không thu xếp được vốn, Bộ GTVT đã chấm dứt hợp đồng. Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐQT UDIC bị bắt và khởi tố liên quan đến vụ án đánh bạc online. Nhà đầu tư này sau đó được thay thế bởi Tập đoàn Đèo Cả (ông Hồ Minh Hoàng thay thế ông Nguyễn Văn Dương UDIC làm chủ tịch HĐQT).
Hiện nay, đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mới tới huyện Chi Lăng, còn cách TP.Lạng Sơn 30 km, cách cửa khẩu Hữu Nghị 43km. Trước đó, tháng 2/2018, Thủ tướng chấp thuận bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án, hoàn thành toàn tuyến kéo dài tới cửa khẩu Hữu Nghị trong năm 2020.
Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết đã đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo Chính phủ các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách để hoàn thành nốt đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, thông xe toàn tuyến.
Hoàng Mai