Ngày 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa ban hành thông báo kết luận tại cuộc họp về phương án phân luồng giao thông dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn (ngày 27/3).
Theo đó, trên cơ sở rà soát, tổng hợp số liệu các đợt đếm xe, đánh giá kỹ lưỡng các đề xuất kiến nghị, phương án về tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông của Công ty CP Tư vấn Trường Sơn, Ban QLDA Đường HCM, Hiệp hội Vận tải ô tô VN, sở GTVT Thừa Thiên - Huế và các địa phương, cơ quan chức năng, Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên không vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4/2024.
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Khu QLĐB II, đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương bổ sung biển báo cấm, biển chỉ dẫn tại các nút giao ra, vào tuyến Cam Lộ - La Sơn và các đoạn tuyến phù hợp phương án điều tiết phương tiện.
Đồng thời, từ ngày 1-3/4, tổ chức thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và các địa phương, để các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông có nhu cầu lưu thông trong khu vực, trên QL1, tuyến Cam Lộ - La Sơn... được biết và thực hiện.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, tiếp thu các ý kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị chức năng để cập nhật nội dung, phương án điều chỉnh phù hợp vào phương án tổ chức giao thông trong bối cảnh cao tốc đầu tư phân kỳ 2 làn xe.
Trước đó, tại cuộc họp về xem xét phương án phân luồng giao thông dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn (ngày 27/3), do Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, các ý kiến đánh giá cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư với mỗi chiều 1 làn xe chạy, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư cần tổ chức giao thông bảo đảm an toàn, khoa học phù hợp tình hình giao thông hiện nay.
Trong đó có giải pháp phân luồng, điều tiết giao thông bên cạnh các giải pháp về hạ tầng giao thông đã và đang được Ban QLDA đường HCM, Khu QLĐB II tổ chức thực hiện trên tuyến về điều chỉnh vạch sơn, biển báo, tổ chức giao thông, tăng cường cảnh báo giao thông...
Kết quả rà soát đếm xe của Công ty CP Tư vấn Trường Sơn trong các ngày 15-17/3 cho thấy, lượt xe quy đổi (từ các loại ô tô, xe tải khác ra ô tô con - PV), trung bình ngày đêm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt gần 10.000 PCU (xe quy đổi) so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 2 làn xe không có dải phân cách giữa với vận tốc 80km/h là 9.200-11.000 PCU, đến nay đã đến ngưỡng mãn tải.
Trên QL1, thu thập số liệu qua trạm thu phí đường bộ Đông Hà (Km 763+800, tỉnh Quảng Trị) đạt 26.852 PCU so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 4 làn xe có dải phân cách giữa đạt 31.000 - 33.500 PCU, còn dư khoảng 6.000 PCU mới đến ngưỡng mãn tải.
Việc các xe ô tô, đặc biệt xe tải nặng đổ dồn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do cao tốc không có giao cắt đồng mức, không có xe thô sơ và chưa tổ chức thu phí... Trong khi đó, các xe tải nặng hầu hết chỉ lưu thông dưới tốc độ tối thiểu (60km/h) chủ yếu mức 30-40km/h làm giảm năng lực thông hành, dễ gây tâm lý ức chế cho các tài xế khác và nạn vượt ẩu, nguy cơ đối đầu phương tiện, TNGT...
Mặt khác, các điều kiện về địa hình, địa vật, thời tiết, thông tin liên lạc khu vực tuyến Cam Lộ - La Sơn không thuận lợi như các tuyến đường bộ cao tốc khác. Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nằm trong khu vực mưa bão nhiều, vùng đồi núi, sương mù; đoạn tuyến có một số đèo dốc...
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, qua rà soát phương án, việc điều tiết phân luồng giao thông giữa tuyến Cam Lộ - La Sơn và QL1, các đường bộ trong khu vực là phù hợp với tình hình giao thông hiện nay là bảo đảm tính khoa học giữa một tuyến đã chạm ngưỡng mãn tải, còn một tuyến có thể đáp ứng thêm năng lực lưu hành.
Lê Kông