Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được mở rộng lên 6 - 8 làn xe

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được mở rộng lên 6 - 8 làn xe

Đồng Xuân Thuận

Đồng Xuân Thuận

Thứ 6, 12/01/2024 07:17

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT thống nhất chủ trương phải mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6-8 làn xe để giải quyết ùn tắc.

Bộ GTVT vừa có Công văn số 323/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam gửi tới trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

“Đường cao tốc đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình quy định tốc độ 120km/h nhưng mỗi chiều chỉ có 2 làn đường, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đông nên không đảm bảo tốc độ cho phép, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét mở rộng thêm làn trên tuyến cao tốc đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình; đồng thời quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường để đảm bảo an toàn giao thông”, nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết, về việc mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 20/4/2005, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục, chiều dài 50km, tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 7/2012.

Tuyến cao tốc này sau khi đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển và quỹ đất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương và khu vực.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm khai thác, lưu lượng giao thông đã tăng cao đặc biệt sau khi đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL.45…) nên việc đầu tư, mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải là cần thiết.

Hiện nay, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý và khai thác. VEC đang nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến.

Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban nhân dân các tỉnh Hà Nam, Nam Định trong quá trình triển khai thực hiện.

Về việc quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường cao tốc: Hiện nay, do đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mỗi chiều chỉ có 2 làn xe cơ giới, việc quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường như kiến nghị của cử tri sẽ được xem xét thực hiện sau khi hoàn thành mở rộng tuyến đường.

Trong 4 tuyến cao tốc do VEC khai thác, quản lý gồm: Nội Bài- Lào Cai, Cầu Giẽ- Ninh Bình, Đà Nẵng- Quảng Ngãi và Tp.HCM- Long Thành- Dầu Giây, tuyến Cầu Giẽ- Ninh Bình luôn có lượng xe lưu thông lớn nhất.

Cụ thể, thống kê mới nhất của VEC cho thấy, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng phương tiện đi qua trong năm 2023 lên tới 21 triệu lượt (tăng 7,1% so với năm 2022). Trong những dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết tại tuyến đường này vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ.

Vào tháng 3/2023, VEC đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn lên 6 làn xe.

Dự án có chiều dài 19,7km; chiều rộng nền đường 35,5m, đạt tốc độ thiết kế 100 - 120km/giờ... với tổng vốn đầu tư 512,4 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu và vốn hợp pháp của nhà đầu tư là 274,65 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ vốn vay thương mại. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 11 năm.

T.M

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.