Đại diện VEC cho biết, đơn vị này vừa gửi văn bản lên bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông báo về việc hoàn thành sửa chữa đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và đề nghị được thu phí trở lại.
Trước đó, chiều 11/10, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có Công điện yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các bên về tình trạng mặt đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi hư hỏng, đồng thời quyết định dừng thu phí cao tốc này từ 0 giờ ngày 12/10.
Tuy nhiên sau đó, dư luận và báo chí phản ánh, việc sửa chữa cao tốc trị giá 34.000 tỷ đồng được nhà thầu thi công (công ty Tuấn Lộc) thực hiện qua loa, vá víu.
Tối 14/10, bộ GTVT có văn bản yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa của dự án và thay thế nhà thầu thi công.
“Chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công...” – văn bản nêu rõ.
Sau những phê bình và chỉ đạo quyết liệt nói trên, VEC đã chỉ đạo ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát, các nhà thầu nhanh chóng tổ chức khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000.
Từ 17h ngày 14/10 đến 11h ngày 17/10, VEC đã tiến hành sửa chữa một số vị trí bị lún, bong tróc, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi theo biện pháp thi công đã được tư vấn giám sát phê duyệt. Vị trí sửa chữa bao gồm các đoạn tuyến thuộc lý trình: Km 45+000 - Km 46+000 (phải tuyến), Km 46+000 (trái tuyến), Km 27+000 (trái tuyến).
Ngày 17/10, công tác sửa chữa đã hoàn thành.
Để đảm bảo sửa chữa triệt để mặt đường, các nhà thầu đã cào bóc sửa chữa 3.024,75 m2 VTO (dày 3cm) và 2.488,75 m2 lớp bêtông nhựa hạt mịn (dày 5cm). Sau "đại phẫu", tuyến cao tốc 34.000 tỷ đã có diện mạo mới.
Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC cho hay, mỗi ngày dừng thu phí, VEC thất thu từ 500 triệu đến 600 triệu đồng.
H.Yến (tổng hợp)