Thu phí đường bộ vẫn đang là một trong những vấn đề gây nhức nhối trong xã hội. Những con đường chỉ được sửa chữa “qua loa”, thậm chí không đạt đủ điều kiện để được công nhận là đường cao tốc, mức thu phí quá cao so với thu nhập của người dân cũng khiến dư luận băn khoăn.
Trải thảm nhựa biến đường cũ thành đường mới
Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chủ yếu chỉ được cải tạo nâng cấp từ nền QL1A cũ, không có nhiều thay đổi so với mặt đường cũ, không được mở rộng diện tích về mặt đường, chưa có đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ khác.
Thế nhưng, tuyến đường này vẫn được gọi là cao tốc và chính thức thu phí đường bộ, với mức cao nhất lên tới 200.000 đồng/xe có tải trọng lớn, mức thấp nhất là 35.000 đồng/xe ô tô con dưới 12 chỗ.
Trạm thu phí Hà Nội - Bắc Giang
Đặc biệt, các phương tiện bất kể đi ngắn, đi dài đều bị thu một mức phí như nhau.
Bên cạnh đó, trạm thu phí tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang mới hoạt động được một tháng, nhưng đã nhiều lần xảy ra ùn tắc nên nhiều xe tải, xe khách, các loại xe có trong tải lớn… đua nhau tìm đường "né" trạm thu phí này. Xe đi vào các tuyến đường dân sinh khiến cho các địa phương ở khu vực huyện Gia Lâm – Hà Nội, khu vực TX Từ Sơn - Bắc Ninh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo phản ánh của người dân xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội, tuyến đường này chưa có đường gom dành cho người dân sống hai bên đường, có quá nhiều đường ngang ngõ tắt và thiết kế để xe máy, xe thô sơ đi chung đường với ô tô, xe khách dừng đỗ đón khách vô tội vạ… khiến đoạn đường chẳng thể mang dáng dấp của một cao tốc.
Kể từ khi tuyến đường đi vào hoạt động thu phí cao tốc Hà Nội- Bắc Giang cho đến nay, đã có rất nhiều xe ô tô, trong đó có cả xe trọng tải lớn đã tìm mọi cách