Ngày 21/12, toàn miền Trung hửng nắng lớn sau những ngày mưa gây ngập lụt trước đó. Tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều nhóm công nhân hì hụi khắc phục sự cố hư hỏng.
Theo ghi nhận của chúng tôi, công nhân đã tiến hành khắc phục lún đầu cầu, đầu cống tại 6 vị trí, gồm: Cầu LRB 05B (Km12+644), cầu VD02A (Km13+170), cầu OP03 (Km13+615), cầu Kỳ Lam, cầu VD06 (Km18+600) và cầu VD07 (Km18+840).
Theo các công nhân, sau khi bù lún các vị trí này xong, họ sẽ tiến hành vá hàng chục ổ gà trên mặt đường cao tốc theo hướng Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là loạt ổ gà xuất hiện sau đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 9 - 11/12 vừa qua.
Một lãnh đạo tổng công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong số các ổ gà xuất hiện giữa tháng 12/2018 này, có những vị trí mới hư hỏng và có cả vị trí tái hỏng do vá bằng vật liệu Cacboncor Asphalt vào tháng 10/2018. Đây là loại vật liệu mà nhiều chuyên gia đã trả lời với PV báo điện tử Người Đưa Tin rằng, chỉ được sử dụng trong sửa chữa vá ổ gà hay phủ mặt các mặt đường cấp thấp. Đối với đường cao tốc mà sử dụng Carboncor Asphalt để vá ổ gà là sai hoàn toàn, không phù hợp và sẽ nhanh chóng tái hỏng.
Nói về công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng VEC cho biết, đang cử lực lượng đi kiểm tra việc sửa chữa này nhằm đảm bảo chất lượng thi công. Việc khắc phục sẽ cơ bản hoàn thành trong ít ngày tới.
Chưa hết, ngoài vá đường, bù lún, máy móc cũng đã được điều đến khắc phục điểm sạt lở taluy dương tại đoạn Km20+480 – Km20+650. Đây là vị trí vô cùng nham nhở, xấu xí và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh trước đó.
Phải nói thêm rằng, đây là vị trí sạt lở các khối đá phong hóa của một ngọn núi bị phá dở để làm đường. Nhiều tảng đá lớn nằm cheo leo bên hông đường cao tốc, dễ dàng bong tróc, nứt rời... Năm 2017, điểm hư hỏng này từng được bộ GTVT nhắc nhở xử lý nhưng trải qua nhiều tháng, chủ đầu tư chỉ mới khắc phục theo kiểu tạm bợ như thi công thêm bờ rào lưới B40 chắn đá dọc theo điểm sạt.
Năm 2018, tình trạng sạt lở tiếp tục diễn ra. Đây là điểm sạt lở đã được bộ GTVT chấp thuận bằng giải pháp xử lý đặc biệt như hạ và ngả mái taluy, giải pháp đảm bảo an toàn khi khai thác là dùng tường chắn bằng rọ đá xếp theo mái taluy thì đến nay vẫn chưa thấy được thực hiện.
Như vậy, tính đến thời điểm này, không thể đếm xuể bao nhiều lần VEC và các nhà thầu sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. "Tấm áo" ngàn tỷ cứ chằng chịch thêm vết vá sau mỗi cơn mưa. Niềm tin về chất lượng, an toàn, niềm tự hào của dư luận đặt vào công trình cao tốc đầu tiên của miền Trung ngày một vơi dần đi.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!