Câu chuyện lùm xùm xoay quanh việc thu phí tại các trạm BOT vẫn đang là một trong những vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Nhiều con đường chỉ được sửa chữa qua loa, không đạt đủ điều kiện tiêu chuẩn là đường cao tốc nhưng vẫn thu phí với mức giá “chát”, như tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang sau một năm đi vào hoạt động, tuyến này vẫn tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết.
Cụ thể, tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang chính thức đi vào hoạt động thu phí vào ngày 25/5/2016, chủ yếu được cải tạo nâng cấp từ nền QL1 cũ với tổng mức đầu tư 4.210 tỷ đồng, không có nhiều thay đổi so với mặt đường cũ, chưa có đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ khác đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh. Thế nhưng, tuyến đường này vẫn được gọi là cao tốc và chính thức thu phí, với mức cao nhất lên tới 200.000 đồng/xe tải trọng lớn, thấp nhất là 35.000 đồng/xe ô tô con dưới 12 chỗ/lượt.
Trạm thu phí đặt tại Km152+080 quốc lộ 1, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cách trạm thu phí Phù Đổng cũ thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội chừng vài ki lô mét. Theo đó, các phương tiện từ Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh... muốn đi vào Hà Nội (theo QL1A) đều buộc phải đi qua trạm thu phí này.
Tuy nhiên, sau 1 năm đi vào khai thác cho đến thời điểm hiện tại, tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang vẫn hoạt động “nửa nạc, nửa mỡ”, còn tồn tại nhiều bất cập vẫn chưa được giải quyết và dường như vẫn giậm chân tại chỗ. Ghi nhận của PV báo ĐS&PL, trên tuyến Hà Nội – Bắc Giang được cho là cao tốc, nhưng thực chất ô tô, xe tải vẫn đi chung với xe máy, xe thô sơ, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao. Chưa kể đến tình trạng xe ôm, ô tô khách dừng đỗ đón trả khách bừa bãi tại cầu chui vẫn diễn ra.
Trước đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã kêu cứu lên bộ GTVT và các cơ quan liên quan về tình hình tai nạn giao thông đáng lo ngại tại tuyến này. Sau đó, bộ GTVT đã giao chủ đầu tư lập phương án xây dựng đường gom cho đoạn Hà Nội – Bắc Ninh nhưng cho đến nay chưa thực hiện, do vậy tình hình tai nạn giao thông không có chiều hướng giảm.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, về cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc sở GTVT Bắc Ninh cho biết, tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang đi vào hoạt động đã được 1 năm nhưng đoạn đường từ Hà Nội – Bắc Ninh cho đến nay vẫn chưa có đường gom để tách xe máy đi riêng. Tuyến đường này, chưa đảm bảo tiêu chuẩn cao tốc nên việc khai thác tốc độ, thu phí cao như hiện nay là chưa hợp lý và lộn xộn. Tỉnh Bắc Ninh đã nhiều lần có văn bản kiến nghị bộ GTVT, nhà đầu tư xây đường gom nhưng vẫn chưa được đáp ứng.
Ông Tuyển cho biết thêm: “Người dân cũng rất bức xúc về những bất cập tại tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang nhưng kêu nhiều mà chủ đầu tư vẫn chây ỳ. Mặc dù chủ đầu tư có nói là sẽ làm đường gom để tách xe máy nhưng cho đến nay đã 1 năm trôi qua mà vẫn chưa thấy chủ đầu tư thực hiện, tôi chỉ thấy chủ đầu tư nói là đang nghiên cứu thôi. Không biết đến khi nào thì người dân mới có đường gom, trong khi giải phóng mặt bằng cũng chưa thực hiện”.
Thế Anh