Ngày 2/8, cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi bộ Giao thông Vận tải đề xuất ba nhóm giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ hàng tồn tại cảng Cát Lái.
Bởi lẽ, nơi đây là đầu mối kết nối khoảng 40% hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam nhưng mới đây đã phải đưa ra thông báo tạm thời ngưng tiếp nhận tàu do lượng hàng tồn đọng quá lớn, nhiều container lớn chiếm diện tích khiến cho cảng không còn không gian để tiếp nhận hàng hoá mới.
Ngoài ra, lượng nhân sự tại cảng hiện chỉ khoảng 50% so với thông thường cũng gây ảnh hưởng tới hoạt động bốc, xếp hàng hoá.
Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sau 3 tuần TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì sản lượng container nhập về bãi từ tàu biển vẫn tăng trưởng nhưng sản lượng container xuất theo đường bộ lại giảm do một số nhà máy, xí nghiệp ở khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do bị phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19.
Điều này dẫn đến số lượng container tồn tại bãi Cát Lái tăng cao khiến cảng phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.
Ngay sau khi nhận được văn bản của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cục Hàng Hải Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan và UBND TP.HCM đề nghị xem xét hỗ trợ giải quyết vấn đề này.
Đồng thời, Cục cũng chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai và chi cục Hàng hải VN tại TP.HCM kiểm tra trực tiếp hiện trường, tổ chức làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để xây dựng phương án duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phương án phân bổ hàng xuất, nhập khẩu của cảng Cát Lái cho các kho bãi, cảng khác thuộc Tổng công ty hoặc đơn vị khác tại khu vực Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu để giảm tải cho cảng Cát Lái.
Bên cạnh biện pháp tăng năng lực giải phóng hàng hóa và khai khác bãi cảng, cục Hàng Hải Việt Nam và các đơn vị đã thống nhất giảm lượng hàng nhập về cảng, yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Hiệp Phước về cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình).
Trên cơ sở khảo sát năng lực tiếp nhận của các cảng lân cận trong khu vực như: VICT, SPCT, SP-ITC, TCIT, TCTT, CMIT, SSIT... mà cục Hàng hải Việt Nam giao Cảng vụ Hàng hải TP.HCM xây dựng phương án điều tiết tuyến tàu cập cảng Cát Lái sang các cảng lân cận nêu trên trong trường hợp Cảng Tân Cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.
Trong khi đó, cục Hải quan TP.HCM đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày từ cảng Cát Lái về cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục để giảm tải cho cảng Cát Lái.
Tổng tồn tại cảng Cát Lái đến thời điểm này là 106.717 TEU, chiếm 86% dung lượng bãi. Dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 TEU chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế, trong đó sản lượng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 TEU (chiếm 100% dung lượng thiết kế hàng nhập).
Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai quán triệt ngay đến tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hoá được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm.
Trước mắt, cơ quan này cũng đã chủ trì thống nhất với các cơ quan chuyên ngành cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng đường điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục.