Cấp biển xe VIP 'nhảy' tại Vĩnh Phúc là trái quy định của pháp luật

Cấp biển xe VIP 'nhảy' tại Vĩnh Phúc là trái quy định của pháp luật

Chủ nhật, 30/10/2016 17:26

Quá trình tìm hiểu, PV báo Người Đưa Tin đã tiếp cận được những thông tin bất ngờ về hàng loạt xe hạng sang, biển “nhảy”đang lưu hành tại Vĩnh Phúc.

>> Choáng váng với những siêu xe ‘biển nhảy’ cực Vip tại Vĩnh Phúc

>> Truy tìm đường dây chuyên' bấm' biển 'siêu VIP' ở Vĩnh Phúc

Quá trình tiếp cận thông tin, PV đã nghi nhận thêm được khá nhiều trường hợp xe sang tại Vĩnh Phúc đeo biển số “nhảy cóc” và vẫn lưu thông đàng hoàng trên địa bàn. Rõ ràng các xe này được cấp biển thật, chứ nếu biển giả có cho tiền tấn cũng không dám lưu thông qua mặt các cơ quan chức năng.

An ninh - Hình sự - Cấp biển xe VIP 'nhảy' tại Vĩnh Phúc là trái quy định của pháp luật

 Thông tin chi tiết về một xe "nhảy cóc" đang lưu thông trên địa bàn Vĩnh Phúc.

Mặc dù những thông tin mà báo Người Đưa Tin đã chứng minh chuyện cấp biển sai “quy trình” đã sáng tỏ như ban ngày, nhưng chẳng hiểu sao các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vẫn “án binh bất động” chưa có những hình thức xử lý khiêm khắc đối với các cán bộ đã “trót” cấp biển số VIP dạng nhảy cóc như thế này?.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi, phải chăng câu chuyện cấp biển “nhảy cóc” và “siêu nhảy cóc” ở Vĩnh Phúc là chuyện thường tình ở huyện hay vì đã trót cấp rồi giờ xử lý cũng không hẳn là đơn giản.

An ninh - Hình sự - Cấp biển xe VIP 'nhảy' tại Vĩnh Phúc là trái quy định của pháp luật (Hình 2).

 Xe Camry của một lãnh đạo Sở xây dựng Vĩnh Phúc nhưng vợ đứng tên?

Vấn đề pháp lý được đặt ra trong câu chuyện xe “nhảy cóc” tại tỉnh Vĩnh Phúc đó là liệu các xe trên có thực sự là xe do các cơ quan chức năng cấp hay không?, hay là xe biển số giả.

Khi đăng tải bài viết, nhiều đọc giả cho rằng, không thể có quá nhiều xe biển giả mà lưu thông công khai trên đường như vậy, nhất là những xe này thuộc sở hữu của quan chức, doanh nghiệp lớn trên địa bàn.

Chỉ có điều dư luận đặt sự hoài nghi phải chăng tại tỉnh này có thể xuất hiện đường dây chuyên chạy biển số xe hoặc những “thỏa thuận ngầm” mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu được.

An ninh - Hình sự - Cấp biển xe VIP 'nhảy' tại Vĩnh Phúc là trái quy định của pháp luật (Hình 3).

 Xe biển "nhảy cóc" của con giám đốc doanh nghiệp nổi tiếng tại Vĩnh Phúc.

Bàn về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Ngọc - đoàn luật sư Hà Nội cho biết: Khoản 9, điều 31, thông tư 15/2014 TT-BCA quy định: “Việc phát hành sêri biển số xe của công an địa phương phải thực hiện lần lượt theo thứ tự ký hiệu biển số từ thấp đến cao và sử dụng lần lượt hết 20 sêri của một ký hiệu biển số mới chuyển sang ký hiệu mới. Việc phát hành sêri biển số mới tại địa phương chỉ được tiến hành sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt”.

Như vậy trong thời gian này nếu công an địa phương tại tỉnh Vĩnh Phúc cấp đúng biển số xe theo đúng luật định thì cơ quan này chỉ được cấp các biển số xe từ số 88A- 126.xx đến 88A - 139.xx chứ không thể có biển số 88A-166.xx; 88A-188.xx; 88A-222.22; 88A 228.88...

Hơn nữa, nếu đây là biển số xe thật do cơ quan có thẩm quyền cấp thì đây là hiện tượng mà cộng đồng mạng vẫn thường gọi là hiện tượng “nhảy” biển số xe, đối chiếu với quy định của pháp luật cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy định tại điều 31, thông tư 15/2014 TT – BCA và vi phạm quy định tại điều 5 thông tư này.

Tại điều này quy định rõ: “Các cơ quan và cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe thực hiện đúng quy định của Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến công tác đăng ký xe. Nghiêm cấm quy định thêm các thủ tục đăng ký xe trái quy định tại Thông tư này”.

Theo quy định này các cơ quan có thẩm quyền chỉ được cấp biển số xe đúng theo quy định chính và không có bất cứ tỉnh nào được quyền cấp biển số xe trái với quy định tại Thông tư này. Vì thế nếu đây là những biển số thật do đúng cơ quan có thẩm quyền cấp trái quy định pháp luật thì hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điều 5 và điều 31 Thông tư 15/2014 TT – BCA.

Luật sư Ngọc cũng nêu rõ, hành vi cấp biển số “nhảy” là trái với quy đinh của pháp luật, vậy việc xác định cơ quan nào phải chịu trách nhiệm chính cần dựa vào thẩm quyền cấp biển số xe của các cơ quan tương ứng.

Điều 3, Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về cơ bản có ba cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe, bao gồm: Cục cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt; phòng cảnh sát giao thông, phòng cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cụ thể:

Nếu xe có biển số cấp sai quy định của pháp luật là xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức đó, xe ô tô của các cơ quan, tổ chức quy định tại phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014 TT-BCA thì cơ quan phải chịu trách nhiệm là Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt.

Nếu biển số xe có biển số cấp sai quy định của pháp luật là xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, kể cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương hoặc xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi phòng cảnh sát giao thông đặt trụ sở thì cơ quan phải trực tiếp chịu trách nhiệm là phòng cảnh sát giao thông, phòng cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (phòng cảnh sát giao thông).

Nếu biển số xe được cấp không đúng với quy định của pháp luật là biển số của xe ở các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa hoặc các địa phương có khó khăn về cơ sở vật chất mà được Giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sau khi báo cáo và được sự đồng ý bằng văn bản của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội, có thể quyết định giao phòng cảnh sát giao thông tổ chức đăng ký theo cụm thì cơ quan trực tiếp chịu trách nhiệm là phòng cảnh sát giao thông.

Ngoài ra các cơ quan có thẩm quyền giám sát hoạt động cấp biển số xe cũng có trách nhiệm giám sát hoạt động trên cũng như đội ngũ cảnh sát giao thông cũng có trách nhiệm theo dõi giám sát các phương tiện giao thông đường bộ để phát hiện ra hành vi này sớm.

Thông tin chi tiết về những chiếc xe sang biển VIP "nhảy cóc" sẽ được báo Người Đưa Tin tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Phạm Dương

 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.