Cập nhật: Lãnh đạo Bà Rịa Vũng Tàu bị nhắn tin đòi nợ

Cập nhật: Lãnh đạo Bà Rịa Vũng Tàu bị nhắn tin đòi nợ

Thứ 5, 27/12/2012 23:52

Chỉ trong vài ngày, một phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã nhận gần 50 tin nhắn đòi tiền với những nội dung rất tục tĩu. Vì sao?

Mấy ngày gần đây một vài số điện thoại của lãnh đạo các ban ngành tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu liên tiếp nhận được tin nhắn với nội dung nhờ đòi nợ anh Trần Văn Ninh (nhân viên Sở Tài chính Bà Rịa - Vũng Tàu). Đỉnh điểm là ngày 1/4/2012 có những điện thoại nhận đến 50 tin nhắn với lời lẽ tục tĩu và vô văn hóa. Có ý kiến cho rằng đó là trò đùa ngày Cá tháng Tư (ngày nói dối - PV), nhưng đây có vẻ không đơn giản là trò đùa của một ai đó mà là sự quấy phá có chủ đích bởi những người trong cuộc đã nhận tin nhắn từ cả nửa tháng trước chứ không riêng gì ngày Cá tháng Tư.

Pháp luật - Cập nhật: Lãnh đạo Bà Rịa Vũng Tàu bị nhắn tin đòi nợ

Nhiều vị lãnh đạo vô cùng bức xúc khi phải nhận hàng chục tin nhắn quấy rối trong một ngày. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin PV ghi nhận được, đối tượng mà hai thuê bao 01254964315 và số 01259017881 liên tục quấy rối đều là các vị lãnh đạo làm việc trong các ban nghành của tỉnh Vũng Tàu như Sở Tài chính, Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch, Sở Thông tin Truyền thông. Hai số thuê bao trên liên tiếp nhắn tin nhờ các vị quan chức đòi tiền anh Trần Văn Ninh và em trai của anh Ninh là Trần Văn Hà đang cùng làm ở Sở Tài chính.

Tin nhắn được gửi dồn dập bắt đầu từ cuối tháng ba và nhiều nhất là vào đầu tháng tư.

Gặp khó vì số quấy rối là thuê bao trả trước

Trao đổi với PV, một cán bộ của PA 83 Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: "Chúng tôi đã tiếp nhận thông tin về sự việc trên. Hiện phòng đã thu thập các chứng cứ liên quan để phục vụ cho quá trình điều tra. Tuy nhiên hai số điện thoại này đều là thuê bao trả trước nên công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Phòng cũng đã báo cáo vụ việc lên Công an tỉnh để lãnh đạo công an sớm vào cuộc điều tra chủ nhân của các số thuê bao trên và sẽ có câu trả lời sớm nhất có thể".

Ông Phạm Khuê Nguyên (trưởng Phòng Công sản Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) kể lại: "Vào ngày 22/3/2012 tôi nhận được tin nhắn đầu tiên có nội dung là: "Nhờ anh Nguyên nhắn với hai anh em Trần Văn Ninh và Trần Văn Hà hiện nay đang công tác tại phòng tài chính kế toán trả nợ cho người ta đi nha. Nếu không nhắn chúng tôi sẽ quấy phá anh đó". Sau khi không thấy tôi trả lời, chúng lại tiếp tục gửi hàng loạt tin tục tĩu: “Mày là thằng trong ban Công sản đúng không. Tao biết mày rồi. Tao sẽ cho người ta chém chết m… mày… Chúng mày là lũ....".

"Nhận được những tin nhắn chửi rủa vô cớ ấy, tôi bực mình lắm. Tôi đem chuyện kể với anh Trần Văn Ninh thì anh Ninh khẳng định không biết đó là ai. Tuy vô cùng bức xúc nhưng tôi chưa xóa chúng, tôi giữ lại để cung cấp cho cơ quan điều tra khi cần thiết" - ông Nguyên cho biết thêm.

Để làm rõ nội dung của hàng trăm tin nhắn đòi nợ mà lãnh đạo các ban tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được, PV Người đưa tin đã gặp anh Trần Văn Ninh - nhân vật chính được nhắc đến trong các tin nhắn ấy. Anh Ninh khẳng định: "Tôi không nợ nần bất cứ ai và bản thân tôi cũng là nạn nhân khi liên tiếp nhận được những tin nhắn quấy rối ấy. Tôi vô cùng mệt mỏi và cảm thấy ái ngại khi lãnh đạo của mình không may bị phiền hà. Tôi rất mong cơ quan chức năng điều tra rõ vụ việc và giải quyết kẻ lộng ngôn kia theo đúng pháp luật".

Phóng viên đặt vấn đề liệu đây có phải là trò đùa ngày Cá tháng Tư hay không, anh Ninh một mực bác bỏ.

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Bàn về hành vi quấy rối bằng điện thoại, luật sư Trần Vương Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM) trong một lần trao đổi với báo giới đã cho biết, theo nghị định 142/2004 của Chính phủ, hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông để đe dọa, quấy rối, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác hoặc làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Ngoài ra, người bị quấy rối có thể báo (trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại, bằng văn bản hoặc thư điện tử) cho doanh nghiệp viễn thông mà mình là khách hàng hoặc gửi đơn khiếu nại cho sở thông tin và truyền thông địa phương để yêu cầu giải quyết. Theo đó, doanh nghiệp viễn thông khi nhận được khiếu nại, tố cáo của khách hàng về việc quấy rối qua điện thoại cần theo dõi, kiểm tra, xác minh và yêu cầu chủ thuê bao ngừng ngay việc quấy rối. Nếu chủ thuê báo quấy rối cố tình vi phạm, doanh nghiệp đó ngừng cung cấp dịch vụ, đồng thời báo cáo kết quả cho sở Thông tin truyền thông địa phương của người khiếu nại để xử lý vi phạm theo quy định. Tùy vào mức độ, tính chất và bằng chứng thu được, hành vi quấy rối qua điện thoại sẽ bị xử lý hình sự theo các tội danh quy định tại Bộ luật hình sự.

P.H (t/h)

P.V


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.