Sự cố xảy ra lúc hơn 10 giờ ngày 10/1 vừa qua khiến cho đường truyền Internet từ Việt Nam đi Singapore, HongKong và Mỹ bị ảnh hưởng. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ tại Singapore.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, tập đoàn Viettel đã lập tức tiến hành các giải pháp kỹ thuật, định tuyến lại hướng kết nối cho khách hàng qua các tuyến cáp biển khác đang hoạt động bình thường như AAG, APG, AAE-1 và các tuyến đất liền qua Trung Quốc. Riêng với hướng đất liền, Viettel có lợi thế khác là sở hữu đường vu hồi quốc tế quan trọng qua tuyến cáp trục Đông Dương, kết nối 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.
Theo kế hoạch giải quyết khắc phục sự cố, các thiết bị, vật tư sẽ được chuyển sang Singapore vào ngày 18/1/2019 và hết ngày 21/1/2019 sẽ khôi phục dịch vụ trên tuyến.
Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ: “Thông thường các sự cố liên quan đến cáp biển nhanh thì dưới 1 tuần, không thì vài ba tuần. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng trong 2-3 ngày đầu, các ISP sẽ khắc phục dần qua các hướng khác và tối ưu hệ thống, và phần lớn người dùng Internet sẽ cảm thấy sử dụng như bình thường sau 3-4 ngày”.
Đại diện VNPT, CMC và NetNam cho biết do dung lượng sử dụng trên tuyến cáp biển Liên Á nhỏ nên chất lượng dịch vụ Internet đi quốc tế các nhà mạng này cung cấp cho khách hàng hầu như không bị ảnh hưởng.
Trong 2 năm trở lại đây, dung lượng Internet Việt Nam đã được bổ sung thêm qua các tuyến cáp mới là APG (đầu năm 2017) và AAE-1 (đầu năm 2018) nên về lý thuyết tỷ trọng dung lượng qua TGN-IA, AAG giảm đi và Internet Việt Nam sẽ ảnh hưởng ít hơn trước khi có một trong những tuyến cáp quốc tế bị sự cố.