Câu chuyện sau thành công của nhãn hiệu xa xỉ Louis Vuitton

Câu chuyện sau thành công của nhãn hiệu xa xỉ Louis Vuitton

Thứ 5, 22/08/2013 16:27

Ít người biết được rằng, ông chủ sáng lập ra hãng Louis Vuitton đã trải qua những tháng ngày khó khăn trước khi khai trương cửa hàng đầu tiên mang tên chính mình.

Louis Vuitton nổi tiếng với những hoa văn độc đáo được ký bản quyền, cùng logo 2 chữ L và V được lồng vào nhau đơn giản nhưng sang trọng và tinh tế. Trên thế giới, chưa có hãng nào có thể làm được như Louis Vuitton, với việc 7 năm liên tục được bình chọn là nhãn hiệu xa xỉ nhất thế giới. Tổng giá trị của hãng được định giá vào đầu năm 2012 là 25,9 tỷ đô la Mỹ.

Đạt được những thành công như ngày nay, nhưng không nhiều người biết rằng, ông chủ sáng lập ra hãng Louis Vuitton đã trải qua những tháng ngày khó khăn trước khi khai trương cửa hàng đầu tiên mang tên chính mình. Đi bộ với quãng đường hơn 400km từ quê nhà Jura đến thủ đô Paris của nước Pháp, Louis Vuitton đến học việc tại Monsieur Marechal. Khi đó, vào năm 1835, ông mới 16 tuổi, nhưng ý chí làm giàu, khát khao được đổi đời và làm những điều lớn lao đã giúp ông thêm phần chăm chỉ, trở thành một trong những thợ học nghề giỏi nhất tại hãng chuyên sản xuất vali Monsieur Marechal.

Vào những năm 30 của thế kỷ 19, khi mà các phương tiện di chuyển như xe ngựa, thuyền và tàu hỏa đã thịnh hành, thì đáng ngạc nhiên, va-li hay rương, hòm là thứ đồ vẫn được làm thủ công thay vì sản xuất hàng loạt. Giới thượng lưu thường nhờ những người thợ thủ công làm vali cho mình theo những kiểu cách khác nhau và Louis Vuitton là một trong những người được tín nhiệm. Thậm chí, vợ của Napoleon III, vị vua cuối cùng của Pháp, đã chọn Louis Vuitton là thợ làm vali cho riêng mình. Bấy nhiêu đó cũng đủ biết ông có tay nghề cao như thế nào.

Tuy nhiên, phải đến 1854, Louis Vuitton mới khai trương cửa hàng đầu tiên mang tên mình. Năm 1858, ông đã tạo ra một cuộc cách mạng khi cho ra mắt những chiếc vali vuông vức bằng vải bố, thay thế cho các loại rương, hòm bằng gỗ có nắp gồ lên, vốn rất phổ biến vào thời đó. Sản phẩm của Louis Vuitton nhanh chóng được đón nhận bởi nét đẹp thanh thoát, độ bền cao và gọn nhẹ.

Thương hiệu - Câu chuyện sau thành công của nhãn hiệu xa xỉ Louis VuittonNăm 1895, Louis Vuitton mở của hàng nước ngoài đầu tiên tại London, nước Anh. Năm 1892, ông qua đời, để lại sự nghiệp cho con trai, Georges Vuitton. Đây là bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển của hãng, và Georges Vuitton chính là người có công lớn trong việc phát triển Louis Vuitton trở thành hãng thời trang có độ phủ rộng khắp trên toàn thế giới.

Thời gian đầu mới thành lập, các sản phẩm của Louis Vuitton chưa mang một họa tiết, hoa văn nào quá đặc biệt mang tính chất sáng tạo của riêng hãng. Đây cũng là một trong những lý do các sản phẩm vali của Louis Vuitton bị làm nhái rất nhiều. Phải đợi đến năm 1988, ông chủ Vuitton mới sáng tạo ra họa tiết Damier, là những hình ô vuông caro xếp cạnh nhau, trên chất liệu canvas (vải bố). Đây là một trong những sáng tạo riêng, và cũng là nỗ lực không ngừng của Louis Vuitton để chống lại nạn làm hàng giả các sản phẩm của hãng đang diễn ra ở nhiều nơi.

Không lâu sau đó, vào năm 1896, Georges Vuitton tiếp tục cho ra đời họa tiết mang tên Monogram, gồm những hoa văn 4 cánh hoa xếp cạnh nhau, đậm nét cổ điển và sang trọng. Cùng với Damier, Monogram có mặt trên mọi sản phẩn của Louis Vuitton, bên cạnh hai chữ L và V được lồng vào nhau một cách khéo léo.

Bên cạnh hai loại hoa văn điển hình, hình caro và hình hoa, đến năm 2003, Louis Vuitton cho ra đời một loại họa tiết khác hình hoa anh đào do nhà thiết kế người Nhật Takashi Murakami sáng tạo. Họa tiết này có mặt trên các sản phẩm túi, ví, va li, khăn, đồng hồ, kính... của hãng trong những màu sắc khác nhau, và là những sản phẩm được sản xuất giới hạn.

Không chỉ là những chiếc vali và túi đựng hành lý nổi tiếng có lịch sử lâu đời, Louis Vuitton còn có rất nhiều các sản phẩm khác được ưa chuộng, trong đó có những chiếc túi xách. Túi xách Louis Vuitton không có quá nhiều mẫu mã hay không thay đổi liên tục về kiểu dáng. Màu sắc cũng chỉ gói gọn trong sự đơn giản như nâu, trắng, vàng... với những họa tiết rất cơ bản như Damier, Monogram, hoa anh đào và 2 chữ L, V lồng vào nhau, nhưng qua hơn 150 tồn tại, túi xách Louis Vuitton vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Được làm từ vải bố, da thật, bền cùng năm tháng, sang trọng và không bao giờ lỗi mốt... đó là những gì giúp cho những chiếc túi xách của Louis Vuitton trở nên nổi bật trong các dòng sản phẩm của Louis Vuitton.

Hà Nhi (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.