Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh ngày 8/3/2014 đã đột ngột mất tín hiệu radar khi đang bay gần vùng thông báo bay TP.HCM, thuộc không phận Việt Nam.
Cũng kể từ lúc đó, mọi thông tin về chiếc máy bay Boeing 777 chuyên chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã không còn được ai biết đến cho đến tận ngày hôm nay.
Sự kiện MH370 đã trở thành một trong những thảm họa hàng không bí ẩn nhất lịch sử nhân loại. Nó cũng kéo theo hàng loạt thuyết âm mưu kỳ quặc đến mức khó tin.
Ngoài các nguyên nhân như khủng bố làm nổ khoang máy bay, không tặc, hay cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã khống chế máy bay và lao máy bay xuống biến để tự sát vì bất ổn tâm lý.
Một trong số những thuyết âm mưu được lan truyền rộng rãi nhất là MH370 bị ép bay đến đảo Diego Garcia nơi đặt một căn cứ quân sự lớn của Mỹ.
Blogger Trung Quốc He Xin cho rằng mục đích của CIA là để bắt giữ một nhân vật "quan trọng" hoặc lấy cắp một vật "đặc biệt".
Vì điều này đặc biệt hệ trọng cho nên CIA đã thủ tiêu tất cả hoặc cất giấu toàn bộ hành khách ở một nơi kín đáo, đồng thời rã nát máy bay và ném xuống biển ngụy tạo thành một vụ mất tích.
Đặc biệt hơn, còn có giả thuyết táo bạo đến mức cáo buộc Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho lực lượng đặc nhiệm Nga cướp máy bay MH370 và đáp xuống Kazakhstan vì một mục đích nào đó. Hay thậm chí MH370 với chiếc máy bay số hiệu MH17 cũng của hãng Malaysia Airlines, bị bắn hạ ở khu vực miền đông Ukraine hồi tháng Bảy cùng năm chỉ là một.
Ngoài ra, có không ít những giả thuyết lý thú như người ngoài hành tinh bắt cóc, tam giác quỷ Bermuda ở châu Á "nuốt máy bay", hội kín Illuminati, hay thậm chí liên quan đến cả Edward Snowden (!?)
Cho tới nay, công cuộc tìm kiếm MH370 hiện đã tiêu tốn số tiền lên tới 125 triệu USD (tương đương 2.800 tỷ đồng).
Sau hơn hai năm tìm kiếm, số phận chiếc máy bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia vẫn nằm trong vòng bí ẩn.
Cuộc tìm kiếm của cơ quan chức năng đã dừng lại, thế nhưng vẫn còn đó những con người dù không được trả bất cứ khoản thù lao nào nhưng vẫn dành thời gian và tâm huyết suốt 2 năm qua để đi tìm những mảnh vỡ và giải mã sự kiện kỳ lạ này.
Giới truyền thông gọi họ là những "thợ săn" MH370.
Indiana Jones ngoài đời thực
Mặc dù đội tìm kiếm chính thức đã từ bỏ hy vọng, nhưng Blaine Gibson, 58 tuổi - một "thợ săn" MH370 nghiệp dư cho biết ông sẽ không dừng lại công việc của mình cho đến khi nào bí ẩn chiếc máy bay được giải mã.
"Thợ săn" đã trở thành cụm từ thông dụng để gọi những người thích thú với công việc tìm kiếm các mảnh vỡ MH370 trên khắp thế giới bằng nguồn vốn tự có, không nhận nguồn tài trợ từ chính phủ.
Gibson là một trong những người đầu tiên tình nguyện đi tìm những manh mối về vụ mất tích máy bay này kể từ 2 năm về trước.
Vốn là một luật sư ở Seattle, Gibson đã từ bỏ công việc danh giá của mình để đi khắp nơi trên thế giới nhằm tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra với MH370.
Gibson tự nhận mình là tuýp người thích được lao vào tìm kiếm, quần thảo ở những đống đổ nát, nơi ông được thỏa mãn niềm đam mê với những bí ẩn không lời giải - và hơn nữa đáp ứng với tình yêu du lịch của mình.
Nhiều người nghĩ rằng gã đàn ông người Mỹ này có phần hoang tưởng khi từng đến Ethiopia để tìm Thánh tích trong truyền thuyết của Kinh thánh. Hay lặn lội tới vùng Siberia băng giá để tìm thiên thạch Tunguskan dù chỉ được nghe từ những lời đồn trong quá khứ.
Bất chấp những lời dị nghị, Gibson chia sẻ rằng ông cảm thấy đầy phấn khích trước những bí ẩn quy mô lớn và háo hức được tự mình giải mã mọi thứ.
"Tôi đam mê du lịch và khám phá những bí ẩn, và hơn hết tôi muốn mang mọi điều tốt đẹp tới cho mọi người, Blaine Gibson nói với CNN, "tại Ethiopia tôi đã không tìm thấy Thánh tích, nhưng tôi nghĩ rằng mình đã gần chạm tới nó".
Khi đến Mozambique nghỉ ngơi, Gibson đã phát hiện một vật thể nghi là một phần của MH370 trôi dạt vào bãi cát. Từ đó sự thích thú trong việc giải mã những bí ẩn về chiếc máy bay này đã đưa đẩy ông trở thành một "thợ săn nghiệp dư".
Để có tiền trang trải mọi chi phí, người đàn ông này đã bán căn nhà do cha mẹ để lại với giá 1 triệu USD và lên đường đeo đuổi đam mê của mình. Hiện tại người Gibson đã đi tới 177 quốc gia trên thế giới.
Kể từ khi có được phát hiện đầu tiên của mình, Gibson đã thu thập thêm nhiều phần mảnh vỡ khác có khả năng là mảnh vỡ từ máy bay, bao gồm một phần nắp có in logo của hãng động cơ Rolls Royce được tìm thấy ở Nam Phi vào tháng Ba.
Đến tháng Sáu, Gibson tiếp tục phát hiện thêm từ 15 đến 20 loại dụng cụ cá nhân dạt vào bãi biển Madagascar, trong đó có một ba lô nhỏ, một vỏ máy tính và một số hộp đựng đồ đạc.
Phát hiện của ông được coi như một bước tiến mới trong cuộc tìm kiếm. Hiện tại hình ảnh các đồ dùng này đã được gửi đến một số gia đình nạn nhân để chia sẻ với nhau và xác nhận sự trùng khớp.
Nếu mọi thứ ráp nối hoàn hảo, Gibson đang cho thấy ông làm được nhiều thứ hơn cả một đội ngũ tìm kiếm hàng triệu đô la kéo dài 2 năm qua mà không mang lại bất kỳ thành quả đáng kể gì.
Gibson cho rằng dựa vào những mảnh vỡ trôi dạt vào các quốc gia ở phía nam Ấn Độ Dương, cuộc tìm kiếm trải rộng 120.000 km2 của chính phủ ba nước nói trên đã triển khai một cách vô ích khi chỉ tìm kiếm ở khu vực tây nam Australia.
Nói trên tờ AP, người đàn ông được mệnh danh "Indiana Jones" tin tưởng rằng MH370 đang nằm ở một nơi nào đó ở giữa biển Ấn Độ Dương.
Trước thành công của Gibson, một số gia đình nạn nhân đã kêu gọi các cơ quan chức năng sẽ có kế hoạch phối hợp với người đàn ông này để tăng cường hiệu quả trong các cuộc tìm kiếm mới trong tương lai.
Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn đang bỏ ngỏ dù Warren Truss, cựu phó thủ tướng Australia và là người giám sát việc tìm kiếm MH370 cho biết Gibson là người "đóng góp rất lớn trong việc tìm kiếm máy bay mất tích".
Gibson giờ đây đã trở nên nổi tiếng hơn sau một loạt những cuộc phỏng vấn với giới truyền thông. Hiện tại, ông đang tiếp tục tìm kiếm ở vùng bờ biển phía đông Madagascar và Nam Phi.
"Việc tìm kiếm phải tiếp tục, nó không thể dừng lại chỉ vì đã tìm kiếm hết trong khu vực khoanh vùng. Tôi có mặt ở đây để giải quyết bí ẩn này", Gibson nói với CNN một cách đầy tin tưởng.
Quốc Vinh