Cầu Đường CII lên kế hoạch doanh thu nghìn tỷ, chia cổ tức tỉ lệ 16%

Cầu Đường CII lên kế hoạch doanh thu nghìn tỷ, chia cổ tức tỉ lệ 16%

Trần Thị Tú Anh

Trần Thị Tú Anh

Thứ 3, 21/03/2023 16:49

Năm 2023, Cầu Đường CII đặt kế hoạch đem về gần 2.082 tỷ đồng doanh thu và 558 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 32% và 20% so với kết quả năm 2022.

Công ty Cổ phần Đầu tư Cầu đường CII (HoSE: LGC) vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị thông qua các nội dung trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Đại hội dự kiến diễn ra vào ngày 12/4/2023 tại Tp.Hồ Chí Minh. 

Theo đó, Cầu đường CII đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 đem về gần 2.082 tỷ đồng doanh thu và 558 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. So với năm liền trước, các chỉ tiêu kinh doanh này của công ty tăng lần lượt 32% và 20%. 

Về kế hoạch kinh doanh tại 6 dự án trong năm 2023, hầu hết dự kiến tăng trưởng dương so với năm 2022. Tuy nhiên, tại Dự án Ninh Thuận 1 công ty ước lỗ sau thuế 23,7 tỷ đồng, doanh thu dự kiến giảm 38% còn 115 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Dự án Xa lộ Hà Nội dự kiến đem lại nguồn thu lớn nhất với 701 tỷ đồng, chiếm 34% tổng doanh thu và lãi sau thuế ước đạt 306 tỷ đồng, tăng 25% so với 2022. Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT và sẽ thu phí hoàn vốn trong 20 năm, kể từ năm 2018. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Cầu Đường CII lên kế hoạch doanh thu nghìn tỷ, chia cổ tức tỉ lệ 16%

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội.

Dự án đóng góp doanh thu lớn khác trong năm nay là cầu Rạch Miễu với 260 tỷ đồng, chiếm 13% tổng doanh thu và lãi sau thuế ước đạt gần 97 tỷ đồng.

Công ty cũng đã lên kế hoạch triển khai, bảo dưỡng, sửa chữa, trung và đại tu các dự án gồm dự án mở rộng tuyến tránh QL1A qua đoạn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận; Dự án BOT đầu tư mở rộng quốc lộ 1 các đoạn qua tỉnh Ninh Thuận; Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Xa Lộ Hà Nội; Dự án ĐT741; Dự án cầu Rạch Miễu (bao gồm dự án mở rộng QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên).

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh, Cầu Đường CII cũng lên kế hoạch cân đối các nguồn vốn để thanh toán cổ tức năm 2022 với tỉ lệ 8% bằng tiền mặt. Sang năm 2023, công ty dự kiến tăng tỉ lệ chia cổ tức lên 16% bằng tiền mặt.

Ngoài ra, công ty cũng cần cân đối nguồn vốn nhằm đảm bảo huy động vốn để thực hiện dự án đầu tư bổ sung dự án ĐT741 và các dự án khác (nếu có). Tiếp tục phối hợp với công ty mẹ là CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.Hồ Chí Minh (HoSE: CII) làm việc với Vietcombank Tp. Hồ Chí Minh để cơ cấu lại nguồn vốn các dự án Xa lộ Hà Nội, ĐT741 và Trung Lương - Mỹ Thuận. 

Cuối cùng, công ty sẽ phối hợp các bộ phận liên quan nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về các dự án BOT đã đầu tư mà đối tác có nhu cầu chuyển nhượng để trình HĐQT xem xét.

Trong năm 2022, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, nguồn thu từ các dự án BOT bắt đầu ổn định trở lại giúp Công ty đảm bảo cân đối dòng tiền, duy trì hoạt động ổn định. 

Thế nhưng công ty cũng gặp nhiều khó khăn do các trạm thu phí trực thuộc đều điều chỉnh giảm VAT của giá vé thu phí từ 10% xuống còn 8% từ ngày 01/02-31/12. Các dự án Ninh Thuận, Cổ Chiên, Rạch Miễu đã đến thời điểm tăng giá vé theo quy định của Hợp đồng BOT nhưng chưa được tăng giá vé. 

Trong quý IV/2022, do tác động từ điều chỉnh tăng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước dẫn đến chi phí lãi vay tại các dự án biến động tăng cao. Cụ thể, lãi vay đang áp dụng tại các dự án là: ĐT741 lãi suất dao động từ 11,65% - 12,35%/năm; Cổ Chiên là 9,9%/năm; Quốc lộ 60 là 10,4%/năm; Xa lộ Hà Nội và Ninh Thuận 2 là 11%/năm.

Cả năm 2022, Cầu Đường CII ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.577 tỷ đồng, tăng 45,7% so với năm 2021. Cấn trừ đi các chi phí, công ty thu về 462,6 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng gần 34%.

So với kế hoạch ban lãnh đạo đề ra đầu năm, công ty đã hoàn thành 93% kế hoạch doanh thu và vượt 30% chỉ tiêu lợi nhuận.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.