Hết thời “lướt sóng”, “ăn liền”
Sau nhiều năm lập nghiệp tại Hà Nội, anh Phạm Văn Toan (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) quyết định về quê đầu tư. Lĩnh vực mà anh Toan chọn là BĐS cao cấp.
Thị trường BĐS Hạ Long đang giai đoạn sôi động nhờ hệ thống giao thông đầu tư mạnh mẽ và cơ chế thuận lợi thu hút các nhà đầu tư. Đặc biệt khi mới đây, Quảng Ninh có chủ trương mở rộng TP Hạ Long về hướng Bắc, sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của huyện Hoành Bồ. Theo đó, TP Hạ Long mới có diện tích tăng gấp 5 lần hiện tại. Khi ấy, chắc chắn giá trị nhà đất tại khu trung tâm Hạ Long sẽ đắt giá hơn, đặc biệt là BĐS ven biển.
Nắm bắt thời cơ, anh Toan đã cất công tìm hiểu các phân khúc BĐS tại Hạ Long, từ chung cư, đất thổ cư, nhà liền kề đến biệt thự… để rồi nhận ra, khả năng tăng giá của loại hình nhà phố thương mại – shophouse là rất khả quan.
“Thay vì các sản phẩm lướt sóng mua đi bán lại để sinh lời, tôi thấy dòng shophouse cao cấp mang kiến trúc phương Tây ở sát bờ vịnh Hạ Long sẽ có khả năng sinh lời cao và bền vững hơn. Do đó, tôi chuẩn bị xuống tiền để tậu một căn. Vừa cho thuê buôn bán hoặc có thể kinh doanh khách sạn mini”, anh Toan phân tích.
Mấy năm trở lại đây, shophouse là hạng mục đầu tư được săn đón nhiều nhất trên thị trường BĐS. Với sức hút mạnh mẽ và tính thanh khoản hấp dẫn, nhiều dự án tại Hà Nội, Hải Phòng… đã được giới đầu tư tranh nhau bốc thăm để giành quyền ưu tiên mua trước.
Xu hướng này dường như đã lan tới Hạ Long, nơi có tốc độ tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là du lịch rất nhanh. Nếu hạ tầng là yếu tố kích hoạt BĐS Hạ Long thời gian qua thì hệ sinh thái du lịch hoàn thiện và viễn cảnh quy hoạch mới được xem là yếu tố thúc đẩy địa ốc Hạ Long tăng trưởng vượt bậc.
Theo chân anh Toan tìm hiểu thị trường shophouse mới thấy không khí giao dịch sôi động nơi này, đặc biệt phải kể đến khu Shophouse Europe đang được hấp thụ tốt trên thị trường. Nằm bên bờ Vịnh di sản, dự án này mang vẻ đẹp cổ điển, tinh tế đặc trưng châu Âu, thể hiện trong từng ô cửa sổ vòm, từng nét phào uốn lượn hay từng lớp mái nghiêng… Sở hữu vị trí đắc địa, dự án đã bán hết hơn 90% số căn.
Báo cáo Tiêu điểm thị trường BĐS nghỉ dưỡng do CBRE công bố cho thấy, hết tháng 9, Hạ Long có gần 2.000 sản phẩm thuộc loại hình shophouse/shopvilla ven biển, với mức tiêu thụ gần 90%. Các chủ đầu tư sản phẩm này hiện đa số là những tên tuổi hàng đầu thị trường, giúp đảm bảo khả năng hấp thụ của các dự án hiện hữu. Nó cũng nằm trong chiến lược phát triển các sản phẩm BĐS du lịch mới của chủ đầu tư uy tín.
Sức hút của shophouse Hạ Long từ đâu?
Không phải ngẫu nhiên mà các hãng nghiên cứu thị trường BĐS uy tín tại Việt Nam đều đánh giá cao tiềm năng của thị trường shophouse so với các phân khúc nhà đất hay căn hộ chung cư. Đặc biệt tại các trung tâm du lịch lớn, nơi mà lượng khách du lịch ngày một đông trong khi thị trường thiếu vắng các điểm vui chơi, trung tâm mua sắm, giải trí hoặc đơn giản là những dãy phố được thiết kế “sang chảnh” dành cho khách đi bộ “check in”.
Đại diện bộ phận nghiên cứu và tư vấn phát triển của CBRE cho biết, đó là bởi văn hóa kinh doanh mặt tiền và tâm lý thích sở hữu đất đai của người Việt.
Nguồn cung shophouse tại các trung tâm du lịch biển lớn còn hạn chế so với các phân khúc khác như biệt thự nghỉ dưỡng hay khách sạn cao cấp. Nhờ đó mà tính thanh khoản của phân khúc này rất cao. Đơn cử như phân khu Shophouse Europe nằm trong tổ hợp nhà phố Sun Plaza Grand World. Nhu cầu sở hữu cao khiến gần như toàn bộ sản phẩm đã được bán gần hết, chỉ còn lại một số căn đẹp trên mặt đường lớn Hạ Long đang được chào bán dịp cuối năm. Ngoài cho thuê kinh doanh, sản phẩm này còn dùng để làm khách sạn quy mô nhỏ (mini-hotel) đón đầu lượng khách du lịch đến Hạ Long đang tăng trưởng mạnh, thu hút nhà đầu tư có kinh nghiệm kinh doanh khách sạn/nhà hàng.
Shophouse Europe có vị trí đắc địa bên bờ Vịnh di sản, đồng thời nằm trong “hệ sinh thái” vui chơi – giải trí – nghỉ dưỡng gần như đã hoàn thiện tại Bãi Cháy gồm: Sun Carnival Plaza, Sun World Halong Complex và Sun Premier Village Halong Bay… giúp tối đa hóa trải nghiệm cho du khách.
Ông Dương Đức Hiển, GĐ bộ phận Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam, cho biết, shophouse thành công do nhu cầu ở thực của khách hàng và nhu cầu đầu tư đón thị trường. "Khách hàng không chỉ tìm kiếm chất lượng trong từng sản phẩm riêng biệt mà còn kỳ vọng một tầm nhìn chiến lược của các chủ đầu tư, phát triển dự án đồng bộ với kế hoạch phát triển của khu vực và thành phố, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và an sinh xã hội", ông Hiển nói.
Và đây chính là những thành tố vàng đang hội tụ đủ tại Shophouse Europe Hạ Long.
Thu Hà