Do chưa hoàn thiện
Theo ghi nhận của PV trong chiều ngày 2/7, hiện tượng sụt lún xuất hiện tại khu vực đổ dốc cầu theo hướng từ quận 2 đi quận 7 với chiều dài khoảng 10m. Điều đáng nói, hiện tượng này xuất hiện ở cả 2 làn ô tô ở 2 chiều lưu thông. Hiện, một làn đang được đóng lại để phục vụ thi công. Quan sát của PV cho thấy, mặt đường đoạn này bị sụt, lún, có vị trí thấp hơn xung quanh khoảng 20cm khiến nhiều tài xế lưu thông qua khu vực cảm thấy bất an.
“Cứ nghĩ mặt đường, cầu mới làm xong còn tốt nên ai cũng đạp ga. Tuy nhiên, đến đây thì xe dồn ứ lại, do mặt đường bị sụt lún. Công trình mới đưa vào sử dụng mà sao chất lượng kém thế?”, ông Tình, một tài xế container lưu thông qua khu vực này phản ánh. Một số tài xế khác tỏ ra bức xúc. “Đường mới thông xe mà lún kiểu này thì với mật độ lưu lượng xe đông, đặc biệt là các loại xe cỡ lớn, siêu trường, siêu trọng, chẳng bao lâu nữa nó sẽ sụt lún nghiêm trọng hơn. Hay là đoạn đường “chờ lún” nhưng họ lại “quên” chưa cắm biển báo”, ông Nguyễn Quân, một tài xế thắc mắc.
Lý giải về hiện tượng bất thường này, chủ đầu tư cho rằng, do công trình chưa hoàn thiện. Ông Đoàn Phú Đức, Phó Giám đốc khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (đơn vị làm chủ đầu tư dự án) cho biết: “Các hạng mục cầu vượt nút giao Mỹ Thủy cơ bản hoàn thiện nên đã tổ chức cho phép thông xe để giảm tải cho tuyến đường ở khu vực lân cận. Tuy nhiên, do cao độ đường đầu cầu vượt chưa hoàn thiện dẫn tới sụt lún. Bởi, theo thiết kế thì đoạn này sẽ được nâng lên khoảng 1m nữa so với hiện tại, do chênh lệch về cao độ”.
Cũng theo đại diện chủ đầu tư, do mới thi công tạm nên kết cấu đoạn này chưa phải là kết cấu chính thức. Kết cấu tạm mới chỉ đổ đá và san lên bề mặt lớp nhựa đường mỏng. Do đó, khi phương tiện lưu thông qua cầu đã gây ra hiện tượng trên. Tuy nhiên, hiện tượng sụt lún này vẫn đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Dự kiến, đến giữa tháng 8/2018 mới hoàn thành kết cấu chính thức.
Theo ghi nhận của PV, đơn vị thi công đang cho chắn 1 làn đường và tiến hành cào lớp nhựa ở bề mặt trên, các công nhân phải bồi thêm đá, đổ bê tông nhựa, thêm xi măng… để tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng đoạn đường. “Việc thi công làn đường này vẫn sẽ đảm bảo giao thông cho các loại ô tô lưu thông”, ông Đức cho biết thêm.
Chuyên gia nói gì?
Trước đây, đường Đồng Văn Cống (nằm trên địa bàn quận 2), sát với nút giao Mỹ Thủy cũng bị sụt lún nghiêm trọng, mặt đường nham nhở. Thậm chí, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng, tình trạng sụt lún tại đường Đồng Văn Cống là do “phương tiện quá tải”… Vì vậy, hiện tượng sụt lún lần này cũng khiến nhiều người lo ngại và nghi ngờ về chất lượng công trình.
Về hiện tượng sụt lún bất thường lần này tại cầu Mỹ Thủy, nhiều chuyên gia cho rằng, cách thức tổ chức thi công đang có vấn đề. Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch hiệp hội Cầu - Đường- Cảng TP.HCM cho rằng: “Qua khảo sát thực tế cho thấy, việc sụt lún tại đoạn này là do cách thi công. Về nguyên tắc, khi thiết kế độ dốc của cầu không được vượt quá 4% nhưng hiện tượng sụt lún đang ở khoảng 7%. Do đó, cao độ của đoạn này chưa đúng tiêu chuẩn”.
Trong khi đó, một số chuyên gia lại cho rằng, nếu chưa hoàn thiện công trình như chủ đầu tư lý giải thì phải có thông tin cho người dân, tài xế, tránh “đánh lận con đen”. TS. Nguyễn Minh Thắng, giảng viên trường đại học Công nghệ TP.HCM cho hay: “Nếu cho phép lưu thông thì phải có biển báo là đoạn đường tạm hoặc phải gắn biển báo giảm tốc độ cho các phương tiện lưu thông qua đoạn này khi chưa hoàn thiện”.
"Tuy nhiên,về mặt nguyên tắc thì phải hoàn thiện mới cho phương tiện lưu thông. Khi đó, những lời giải thích nêu trên mới hợp lý. Còn sự đã rồi lại nói sẽ không tránh khỏi việc người dân nghi ngờ về chất lượng công trình”, chuyên gia này chia sẻ thêm. Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cũng phân tích: “Phải hoàn thiện mới đưa vào sử dụng, bởi, công trình cần được nghiệm thu để đánh giá chất lượng, nếu đảm bảo thì cho thông xe”.
Đặt nghi vấn về chất lượng công trình kém, ông Trường khẳng định: “Việc sụt lún này không ảnh hưởng tới chất lượng công trình mà do cao độ chưa được thi công đúng thiết kế”. Trong khi đó, TS. Thắng lại cho rằng: “Vẫn phải chờ xem, sau khi họ nâng cao độ đúng chuẩn và các phương tiện lưu thông sẽ biết chính xác ngay. Nếu chất lượng công trình kém thì chỉ vài tháng hoặc thậm chí vài ngày sẽ có kết quả có sụt lún nữa hay không?”.
Nút giao Mỹ Thủy giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 840 tỷ đồng, riêng cầu Mỹ Thủy có chiều dài 316m,4 làn xe có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 200 tỷ đồng, hoàn thành sau 19 tháng thi công. Đây là điểm giao của 2 trục đường chính: Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái. Hiện phương tiện qua lại khu vực này lên tới khoảng 20.000 lượt/ngày, khiến giao thông lúc nào cũng trong tình trạng căng thẳng. Nút giao thông này đã được sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho thông xe vào ngày 29/6. |