Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng gồm 2 dự án thành phần: Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT và dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng. Theo tiến độ điều chỉnh của UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án sẽ hợp long cầu vào ngày 30/4 và hoàn thành, đưa vào sử dụng trước 30/6/2018.
Theo báo cáo của BOT cầu Bạch Đằng, dự án cầu Bạch Đằng đã cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra, một số gói thầu đã đạt trên 90% khối lượng. Các gói thầu cầu chính đang gấp rút triển khai, trong đó, phấn đấu trụ T29 sẽ hoàn thành xong bê tông cốt thép để đủ điều kiện ngày 30/4 sẽ hợp long nối liền 3 trụ T28, T29, T30.
Đơn vị thi công khẳng định sẽ đảm bảo tiến độ các gói thầu cầu dẫn, đường dẫn và nút giao; hạng mục trạm thu phí cũng đang được triển khai , dự kiến hoàn thành vào 30/5.
UBND tỉnh Quảng Ninh biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, chủ động của chủ đầu tư và một số nhà thầu thi công đã tích cực thi công, đảm bảo tiến độ dự án. Đồng thời, cũng phê bình các nhà thầu đang chậm tiến độ chưa triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh và bộ GTVT.
Về tiến độ cụ thể, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nhà đầu tư dự án rà soát lại phần việc của các nhà thầu theo cam kết tiến độ trước đó, đôn đốc nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực, đảm bảo tiến độ dự án, đồng thời, tổ chức phát động giai đoạn thi công nước rút về đích dự án, đảm bảo tiến độ song song với chất lượng công trình và an toàn lao động.
Đối với dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng có tổng chiều dài 15,3km phần đường và gần 4km cầu. Hiện phần đường đã hoàn thành xong 14,6km móng cấp phối đá dăm, thảm BTNR 25 và BTNC 19 được 13,8km, thảm BTN Polyme được 12,2km; dự kiến đến 30/3 sẽ thảm xong toàn bộ tuyến chính.
Các cầu cũng đã hoàn thành xong toàn bộ kết cấu nhịp, trong đó, cầu Bình Hương, sông Hốt, sông Chanh đã thảm xong mặt cầu; mặt cầu sông Rút, cầu Phong Hải đang vệ sinh tưới thấm và dự kiến thảm mặt vào 12/3. Nhà thầu cũng cam kết sẽ hoàn thành hệ thống ATGT, điện chiếu sáng, cây xanh trước 30/4.
Cầu Bạch Đằng là cây cầu nối 3 tỉnh, thành lớn của vùng Đông Bắc Bộ là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Cây cầu bắc qua sông Bạch Đằng từ khu vực quận Hải An, TP.Hải Phòng đến xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Khi hoàn thành, cây cầu nối liền tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long. Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến có chiều dài 5,4 km, rộng 25 m, thiết kế bốn làn xe, vận tốc tối đa 100 km/giờ.
Riêng cầu Bạch Đằng dài 3 km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250 m, cao 48,4 m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74 m, trụ tháp hai bên cao 94,5 m với bốn nhịp cầu dây văng. Khi thông cầu, quãng đường di chuyển Hà Nội – Hạ Long còn 130km (trước là 180 km); Hải Phòng – Hạ Long còn 25 km (trước là 75 km).
Dự án cầu Bạch Đằng được khởi công ngày 25/1/2015, mức đầu tư 7.662 tỷ đồng, hình thức BOT, do liên danh nhà thầu công ty CP Đầu tư Cái Mép, công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 (Cienco1), công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành, công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Nam và Tập đoàn SE (Nhật Bản) thực hiện.