Nhân duyên với đất nước Nhật Bản
Tốt nghiệp trường đại học Sư phạm Hà Nội theo định hướng của gia đình là trở thành một giáo viên mẫu mực. Thế nhưng, với tính cách hoạt bát, đam mê khám phá và giao lưu đã xui khiến CEO Hoàng Công Cát vào làm việc cho một doanh nghiệp tư nhân do Ấn Độ đầu tư. Một thời gian sau, Cát nhận thấy công nghệ thông tin sẽ là chìa khóa để tạo ra những giá trị khác biệt cho tương lai. Thế là, anh bỏ công việc hiện tại, tìm đường du học ngành công nghệ thông tin tự túc tại Nhật Bản, quốc gia có trình độ phát triển hàng đầu châu Á.
Vì sinh ra trong một gia đình làm nông thuần túy tại huyện Mê Linh, Hà Nội, lại đông anh em nên Cát tự lập từ rất sớm. Thời gian sinh sống và học tập tại Nhật Bản, anh phải tự lực cánh sinh hoàn toàn. Chàng trai sinh năm 1985 khi ấy can qua rất nhiều công việc chân tay nặng nhọc ngoài giờ lên lớp. Từ chạy bàn đến bốc vác, Cát chẳng bao giờ nề hà, miễn sao kiếm được đồng tiền chính đáng, không tạo gánh nặng cho mẹ cha.
Sau khi tốt nghiệp, Cát nhanh chóng được nhận vào làm kỹ thuật tại xưởng sản xuất Công ty ô tô Subaru, Nhật Bản. Nhờ làm việc kỷ luật, thật thà, nhiệt tình và chăm chỉ, sau 3 tháng, Hoàng Công Cát đã trở thành trưởng nhóm, rồi thăng tiến dần lên vị trí Trưởng dây chuyền sản xuất của công ty.
Anh chia sẻ: "Khi đó, mặc dù được tín nhiệm và có mức thu nhập cao, nhưng tôi lại một lần nữa cảm thấy công việc lặp đi lặp lại ở nhà máy, ngày nào cũng như ngày nào không phù hợp với tính cách của mình. Thế là tôi quyết định thay đổi. Đúng lúc đó, tôi hết hạn visa kỹ sư nên công ty cho phải về Việt Nam để đào tạo nghiệp vụ. Đồng thời, tôi được giới thiệu làm phiên dịch kiêm nhân viên kinh doanh cho một công ty xuất khẩu lao động Việt Nam sang Nhật Bản. Thế nên, tôi càng quyết tâm đi theo con đường mới”.
Công việc đó khiến Cát cảm thấy vô cùng hứng thú khi vừa được chăm sóc khách hàng cũ lại được phát triển khách hàng mới, được đi và gặp gỡ nhiều người. Danh sách khách hàng do Cát thuyết phục ký hợp đồng với công ty ngày càng dài. Anh cảm thấy hạnh phúc khi được giao lưu, được rèn luyện khả năng ngôn ngữ, tư duy và cả kỹ năng làm việc độc lập.
“Tôi cảm thấy nhân duyên với đất nước, con người Nhật Bản đã cho tôi thật nhiều thứ quý giá. Kết nối đưa người Việt Nam xuất khẩu lao động sang Nhật Bản là công việc phù hợp và khiến tôi cảm thấy say mê, hạnh phúc nhất”, Cát bộc bạch.
Tuy nhiên, sau 2 năm miệt mài làm việc, nhu cầu tuyển lao động Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng lớn. Khối lượng công việc đồ sộ, cộng thêm độ trễ và sự vênh nhau về chính sách giữa hai quốc gia, trong khi sợi dây liên kết ở Việt Nam quá lỏng lẻo khiến Cát buộc phải chia đôi thời gian, nửa tháng làm việc ở Việt Nam rồi lại sang Nhật Bản.
“Cứ như thế suốt một thời gian dài, tôi nhận thấy, phải ở Việt Nam, trực tiếp chăm sóc khách hàng thì công việc mới đảm bảo. Do đó, Tôi quyết định về nước, ra riêng thành lập Công ty xuất khẩu Hoàng Gia năm 2018”, CEO tuổi Sửu chia sẻ và cho biết: “Thật không may, hơn một năm sau khi thành lập, hoạt động đang trên đà khởi sắc thì đại dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu vỡ vụn. Xuất khẩu lao động là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng đầu tiên nên chúng tôi tạm dừng hoạt động chờ thị trường phục hồi”.
Không ngại đi ngược chiều nếu thấy tương lai
Dừng mảng xuất khẩu, Cát có cơ hội dành nhiều tâm sức cho dự án đầu tư chuỗi nhà hàng Tempura chuyên biệt tại Việt Nam, do anh cùng ông Kato, một khách hàng thân thiết trong lĩnh vực nhân sự thai nghén từ năm 2019.
CEO Hoàng Công Cát cho hay, tháng 10/2020, nhà hàng Tempura đầu tiên tại Việt Nam nằm trong khuôn viên Resort Mikazuki Đà Nẵng đã khai trương và hoạt động. Ngày 14/3, nhà hàng thứ hai sẽ ra mắt tại Trung tâm thương mại Lotte Hà Nội. Dự kiến tháng 10/2021, nhà hàng thứ ba sẽ khai trương tại TP.HCM.
“Đến nay đã là năm thứ 11 tôi được học tập, làm việc và hoạt động tại Nhật Bản và các đối tác người Nhật. Tempura là một trong những món ăn tôi yêu thích nhất và đã thưởng thức món ăn này rất nhiều lần, ở quán nhậu, quán ăn bình dân cho đến nhà hàng cao cấp. Tuy nhiên, không đâu ngon bằng nhà hàng chuyên biệt món Tempura của ông Kato tại chân núi Phú Sĩ đã có 20 năm tuổi.
Món Tempura ở đây là sự hòa quyện diệu vời của hương vị, độ ngọt của tôm, vị thanh của rau củ và nước đậm đà, khác biệt hoàn toàn so với tempura ở những nơi khác. “Được trải nghiệm những điều tuyệt vời đó, không có lý do gì không đưa một món ăn trứ danh Nhật Bản về cho người Việt Nam thưởng thức. Nhất là khi chủ nhân thương hiệu tempura chuyên biệt, ông Kato lại cùng chung ý tưởng này. Bản thân ông cũng rất yêu thích con người và đất nước Việt Nam”, anh Cát chia sẻ.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh dịch vụ như du lịch, nhà hàng bấp bênh, thậm chí có thời điểm đóng băng, nhưng Cát lại có suy nghĩ rất khác. “Khi Covid-19 khiến du lịch quốc tế đóng băng, không cần phải du lịch Nhật Bản, người Việt vẫn có thể trải nghiệm món ăn truyền thống của Nhật Bản sẽ là điều tuyệt vời. Nhiều người nói tôi đi ngược chiều, hay ngược xu hướng… nhưng tôi không ngại điều đó nếu nhìn thấy tương lai sáng lạn”, Cát chia sẻ.
Anh tin rằng đại dịch sẽ được kiểm soát và nhà đầu tư ẩm thực phải tính đường dài hàng chục năm chứ không phải tính toán thiệt hơn trong ngắn hạn. CEO tuổi Sửu nhấn mạnh: “Càng lúc khó khăn càng phải tỏa sáng như những chú đom đóm trong đêm để làm nên những giá trị đích thực và sự khác biệt”.
Để mang đến món Tempura đúng điệu với hương, sắc, vị, màu, mùi chuẩn bản vị, chạm đến trái tim thực khách, quá trình thi công, lắp đặt thiết bị cho nhà hàng được thực hiện rất công phu. Đơn cử, việc ốp gạch vào chân tường trong bếp phải làm lại đến lần thứ ba. Ngay cả nước dùng để rửa và nấu đồ ăn cũng phải trải qua nhiều lần xét nghiệm để đảm bảo không lẫn tạp chất nào. Nồi chiên phải nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản để đảm bảo nhiệt độ của dầu ăn khi rán.
Giá trị cốt lõi của chuỗi nhà hàng Tempura chuyên biệt là tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, dịch vụ cao cấp, chuyên nghiệp, hoàn hảo. Con người là trung tâm, tài sản lớn nhất của công ty nên sẽ liên tục được đào tạo để phát triển đội ngũ kế cận. Tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, thoải mái, gần gũi và gắn kết với tất cả các thành viên. Tạo không khí vui tươi giúp thực khách cảm giác thoải mái như ở nhà. Đề cao tính bền vững, sự chuyên nghiệp.
CEO sinh năm 1985 cho hay: “Là người Việt Nam từng học tập, sinh sống ở Nhật Bản, sau đó về nước khởi nghiệp và đối tượng hợp tác là người Nhật sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi trước tiên, doanh nghiệp sẽ không bị sốc văn hóa, tránh bị trật đường ray. Đồng thời, tận dụng được những ưu đãi, thuận lợi Nhà nước dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp”.
Anh khẳng định, các chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam hiện khá tốt. Tuy nhiên, ở góc độ là doanh nghiệp vừa và nhỏ, vị CEO mong muốn Chính phủ, bộ, ngành có những chính sách thực tế hơn, cụ thể hơn về tiếp cận nguồn vốn, về lãi suất. Đặc biệt, quan trọng hơn là tạo ra sân chơi, sự kiện giúp các doanh nghiệp kết nối và tiếp cận thông tin dễ dàng hơn.
“Đối với doanh nghiệp, cơ chế của Nhà nước và các thông tin về thị trường, xu thế kinh doanh là hai yếu tố khách quan tác động trực tiếp đến hoạt động, sự phát triển của doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ, tạo điều kiện nhiều hơn nữa trong tương lai”, CEO Hoàng Công Cát bày tỏ.