‘Tôi sẵn sàng làm việc với các DN khác và ứng dụng thực hành quản trị DN ưu việt và quan điểm phát triển bền vững để phát huy ngành công nghiệp và kết nối sự phát triển bền vững trong khu vực ASEAN’ - Kan Trakulhoon - chủ tịch kiêm CEO của SCG, tập đoàn kinh doanh đa ngành chia sẻ sau khi thâu tóm Prime.
Phải có ‘gan’ nắm bắt cơ hội
SCG (Siam Cement Group) là tập đoàn kinh doanh đa ngành với những ngành cốt lõi như giấy, xi măng, vật liệu xây dựng. Thành lập 100 năm tại Thái Lan, vào Việt Nam đã lâu nhưng SCG chỉ thực sự ‘nổi lên’ sau khi chủ tịch tập đoàn này thâu tóm Prime.
Là nhà sản xuất gạch lớn thứ 5 trên thế giới, có mạng lưới phân phối rộng, cơ cấu tổ chức, quản lý và chiến lược kinh doanh vững chắc, tại VN dẫn đầu về sản xuất vật liệu xây dựng với 20% thị phần, thâu tóm Prime là việc không hề đơn giản. Đổi lại, nếu mua được Prime thì SCG trở thành nhà sản xuất gạch ceramic lớn nhất thế giới với công suất 225 triệu mét vuông. Trong bối cảnh bất động sản của Việt Nam ‘đóng băng’ dài, SCG nhanh tay ‘chộp’ Prime.
Chủ tịch SCG: 'Thâu tóm Prime là việc không hề đơn giản'.
Kinh tế suy thoái, việc nắm được Prime đồng nghĩa SCG cũng phải chấp nhận không ít khó khăn trong kinh doanh. Mạo hiểm mua Prime vì ông Trakulhoon hiểu rõ trong mỗi bất lợi luôn mang trong mình nó một hạt mầm của một lợi thế tương đương, cái gì cũng có cái giá của nó, nếu ‘cả gan’ duy trì nó phát triển vượt qua khó khăn trước mắt thì SCG sẽ có được vị trí như mình mong muốn.
SCG xây dựng chiến lược phát triển dài hạn cho Prime với kế hoạch xuyên suốt là hướng vào sản xuất các sản phẩm sinh thái có lợi cho môi trường, các công trình xanh. Trước mắt, trong thời gian tới tập trung phát triển nhãn hiệu môi trường ‘SCG Eco Value’ với một quy trình sản xuất đặc biệt theo tiêu chuẩn ISO 14021, giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất cho sản phẩm.
Chủ tịch tập đoàn SCG cũng chia sẻ với báo giới mục tiêu phát triển bền vững dài hạn của Prime, tiến tới vị trí doanh nghiệp hàng đầu Đông Nam Á; hướng tới các sản phẩm và dịch vụ có trị cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng một cách nhanh nhất.
Nhìn vào con số doanh thu trong mảng vật liệu xây dựng trong năm qua lên tới 5.185 triệu USD chiếm 36% tổng doanh thu của tập đoàn SCG, thì có thể khẳng định rằng Trukulhoon đang ‘ăn lên làm ra’ từ chính sự mạo hiểm thông minh của mình.
Biến đổi màu sắc để thích nghi
Sau khi thâu tóm, SCG tiến hành tái cơ cấu đồng bộ ngành sản xuất Prime nhưng ngược lại không tái cơ cấu nhân sự mà tập trung vào xây dựng con người và được coi đây là chiến lược chủ chốt phát triển tập đoàn. Ông Trukulhoon bật bí triết lý kinh doanh của mình là luôn luôn ‘Tin vào giá trị cá nhân’, lấy nhân sự là nhân tố quyết định sự tồn vong của tập đoàn nói chung và Prime nói riêng.
Bên cạnh kế hoạch thông minh cho sự phát triển lâu dài của Prime, SCG đặc biệt chú trọng đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn và đạo đức kinh doanh cho toàn thể đội ngũ nhân sự. Mục tiêu cốt lõi của SCG là tạo ra hệ thống dây truyền làm việc phối hợp nhịp nhàng và không ngừng sáng tạo ở mọi quy trình từ sản xuất đến kinh doanh.
SCG thâu tóm Prime, lấy Việt Nam làm 'bàn đạp' tấn công thị trường Đông Nam Á.
Việt Nam là thị trường quan trọng để SCG tận dụng Prime, lấy Việt Nam là ‘bàn đạp’ tấn công toàn thị trường Đông Nam Á. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam là một trong những công việc cần thiết để phát triển Prime. Trukuhoon sẽ tận dụng ưu điểm của người Việt Nam như chăm chỉ, sáng tạo, sẵn sàng học hỏi,… vào kế hoạch xây dựng đội ngũ nhân viên có trình độ tư duy quốc tế.
Không chỉ riêng Việt Nam mà ở mỗi quốc gia SCG đang hoạt động, ông Trukuhoon luôn có kế hoạch ‘biến đổi màu sắc’ một cách linh hoạt để phù hợp với phong cách quản lý của quốc gia đó. Phương châm này cũng được xây dựng ở Prime, không phải chỉ riêng Thái Lan, ở Việt nam, Indonexia, Philippines, SCG sẽ tùy theo văn hóa của từng quốc gia mà lựa chọn cách quản lý, huấn luyện cộng sự và chăm sóc khách hàng.
Dù ‘thay màu đổi sắc’ như thế nào đi nữa thì ba trụ cột xã hội, môi trường, kinh tế luôn được coi là giá trị cốt lõi tồn tại song song tại bất cứ quốc gia SCG hoạt động đầu tư. Ông Trukulhoon đặt quan niệm kinh doanh đó của SCG vào Prime.
Nguyên Thu (tổng hợp)