Sáng 8/7, VnExpress có đưa tin, sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, theo thống kê từ hội đồng chấm thi, trong khoảng 78.000 thí sinh dự thi môn Toán có hơn 63% thí sinh đạt điểm trên trung bình (từ 5 điểm trở lên). Khoảng 1,19% trong số này (khoảng 1.000 bài thi) đạt từ điểm 8 trở lên, trong đó có một thí sinh đạt điểm 10.
Với môn Ngoại ngữ, TP. HCM có 20 thí sinh đạt điểm 10. Sở đang tiếp tục thống kê những môn thi trắc nghiệm còn lại.
Ở môn Văn, trong khoảng 78.000 bài thi, có 5 thí sinh đạt điểm 9, hơn 530 người đạt điểm giỏi (từ 8 trở lên). Số bài thi đạt điểm trên trung bình (từ 5 trở lên) chiếm gần 70%.
Chiều tối 8/7, ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc sở GD&ĐT Phú Thọ thông tin với báo Tuổi trẻ, hội đồng chấm thi của tỉnh mới thống kê điểm thi các môn trắc nghiệm. Nhưng hiện đã thấy ở môn Toán có 1 bài thi đạt điểm 10, 1 bài thi đạt 9,8 điểm.
Điểm 10 xuất hiện ở bài thi Ngoại ngữ, môn Địa lý, Hóa học trong các bài thi tổ hợp. Riêng môn Văn, điểm cao nhất là 9,75. Ngoài ra có khoảng 20 điểm 9 môn Văn.
"Môn Ngữ văn có khoảng 75% số bài thi đạt điểm từ trung bình trở lên. Có khoảng 4-5 bài thi bị điểm liệt", ông Tường chia sẻ.
Như vậy, đến hiện nay, trên cả nước ghi nhận có 2 thí sinh đạt điểm tuyệt đối về môn Toán ở TP.HCM và Phú Thọ. Với đề thi được đánh giá là khó thì tình trạng “mưa điểm 10” chắc chắn sẽ không diễn ra.
Trước đó, báo Người đưa tin có thông tin từ Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Kỳ thi 2018 rút kinh nghiệm năm trước, lần này Bộ đã tổ chức cân đối từng đề thi, để đảm bảo độ chênh lệch khó dễ giữa các đề là ngang nhau, đặc biệt phải có tính phân hóa. Tôi tin rằng, với đề thi năm nay, việc đạt được điểm 9-10 sẽ khó khăn hơn”.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và kiểm định chất lượng Giáo dục (bộ GD&ĐT) cho biết thêm, đề thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 phù hợp với hình thức thi đã công bố, tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đồng thời tăng cường phân hoá kết quả thi.
P.L (tổng hợp)