Chấn động: Thủ tướng Ý Matteo Renzi thực hiện lời hứa từ chức

Chấn động: Thủ tướng Ý Matteo Renzi thực hiện lời hứa từ chức

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 2, 05/12/2016 09:51

Gần như chắc chắn sẽ thua trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách quốc hội, Thủ tướng Matteo Renzi khẳng định ông sẽ nộp đơn từ chức ngay ngày hôm nay.

Theo The Guardian, Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã chịu một thất bại nặng nề trong một cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp hôm 5/12.

Trước đó Renzi cho biết ông sẽ từ chức nếu Ý bác bỏ kế hoạch của mình, sau đó các cuộc thăm dò đều cho thấy ông bị phe phản đối bỏ xa.

Tiêu điểm - Chấn động: Thủ tướng Ý Matteo Renzi thực hiện lời hứa từ chức

 Thủ tướng Ý, Matteo Renzi đi bỏ phiếu cùng vợ.

Theo tỷ lệ kiểm phiếu mới nhất, phe phản đối đang chiếm 59,4% và tỷ lệ ủng hộ chương trình của Thủ tướng Renzi chỉ đạt con số 40,6%.

Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia từ Palazzo Chigi, Thủ tướng Matteo Renzi thừa nhận ông "chịu trách nhiệm hoàn toàn cho thất bại nặng nề" này.

Sau những gì có vẻ như sẽ là một thất bại nặng nề trong cuộc trưng cầu, Thủ tướng Matteo Renzi một lần nữa khẳng định lời hứa từ chức. "Tôi đã lớn tiếng tuyên bố và giờ thì tôi phải đón nhận thất bại", Renzi nói trong một cuộc họp báo, và cho biết ông sẽ nộp đơn từ chức của ông vào thứ hai (theo giờ địa phương).

Dự định cải tổ của ông Renzi bao gồm việc giảm quyền lực của thượng nghị viện. Số lượng thành viên sẽ bị giảm từ 315 xuống còn 100 người, với đa số vị trí bị giảm là thị trưởng và đại diện các vùng miền.

Ông Renzi nói cải tổ sẽ tinh giản hóa quá trình lập pháp rườm rà của Ý, tuy nhiên phe đối lập phản đối khi nói rằng điều này sẽ tập trung quá nhiều quyền lực vào tay thủ tướng.

Khoảng 50 triệu người Ý có quyền bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý lần này, trong đó có nhiều người bi quan trước tình hình kinh tế đất nước đang đi xuống.

Được biết, ngay sau khi thủ tướng đương nhiệm từ chức, Tổng thống Mattarella sẽ vận hành một chính phủ mới kết hợp giữa các nhóm chính trị lớn của đất nước bao gồm cả đảng bảo thủ Forza Italia của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Theo nhà phân tích Wolfango Piccoli, chính phủ mới sẽ tập trung hoàn toàn vào việc thông qua luật bầu cử mới, trong đó hạn chế khả năng tham gia của các nhóm dân túy như Phòng trào 5 Sao và Liên đoàn phía Bắc - đang có chủ trương rời bỏ đồng euro và chống người nhập cư.

Quốc Vinh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.