Chàng trai 19 tuổi nổi mảng đỏ bong tróc khắp người sau khi thất tình

Chàng trai 19 tuổi nổi mảng đỏ bong tróc khắp người sau khi thất tình

Thứ 2, 30/11/2020 | 19:50
0
Chàng trai trẻ đến khám tại bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng bị nhiều mảng đỏ trên da, bong vảy khô màu trắng.

Mới đây các bác sĩ khoa Điều trị bệnh da nam giới, bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) vừa tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân 19 tuổi da toàn thân nổi mảng đỏ, bong vảy trắng. Bệnh nhân cho biết tình trạng này xuất hiện từ cách đây một tháng. Ban đầu, các mảng đỏ xuất hiện trên đầu rồi lan dần xuống đầu gối, khủyu tay sau đó lan khắp cơ thể.

Là người trực tiếp phụ trách trường hợp trên, bác sĩ Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa Điều trị bệnh da nam giới, nhận định nam thanh niên bị mắc bệnh vảy nến và bùng phát toàn thân rất mạnh.

Vẩy nến là một bệnh da mạn tính thường gặp. Căn nguyên gây bệnh đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ hoàn toàn, tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra bệnh có liên quan đến yếu tố gene (nhiễm gene bệnh, đột biến gene) và rối loạn miễn dịch trong cơ thể. Tuy nhiên bệnh không phải lúc nào cũng biểu hiện mà nó cần có một yếu tố tác động. Có thể kể đến như yếu tố nhiễm trùng; điều kiện môi trường; các yếu tố kích thích như dùng quá nhiều rượu, bia; sử dụng một số loại thuốc (đặc biệt là thuốc chứa corticoid); các yếu tố thần kinh - tâm thần (căng thẳng, buồn bã,…).

Với nam bệnh nhân 19 tuổi, sau khi loại trừ các yếu tố khác, bất ổn về tâm lý được xác định là yếu tố khởi động khiến bệnh vảy nến bùng phát. Được biết cách đây hơn 1 tháng, cậu đã chia tay bạn gái nên luôn trong tình trạng ủ rũ, chán nản, thường trằn trọc suy nghĩ.

Theo bác sĩ Ghi, thời gian qua bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận rất đông bệnh nhân bị phát bệnh vảy nến do yếu tố tâm thần - thần kinh. Nguyên nhân phổ biến là do các stress vì vấn đề tình cảm, người thân qua đời, vợ chồng xích mích hoặc gặp áp lực về kinh tế.

Hiện nay bệnh vẫn chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn. Các phương pháp điều trị chỉ giúp kiểm soát tình trạng bệnh, ngăn ngừa, hạn chế tối đa các biến chứng. Các bệnh nhân vảy nến sẽ được điều trị tại chỗ bằng nhiều phương pháp, tùy theo mức độ bệnh, vị trí thương tổn, diện tích da bệnh. Bệnh nhân có thể được cho dùng thuốc bôi, chiếu UV, dùng thuốc ức chế miễn dịch, thuốc chế phẩm sinh học…

Đồng thời, cần căn cứ vào nguyên nhân làm bùng phát bệnh mà có phương pháp điều trị riêng cho từng trường hợp. Nếu do yếu tố tâm lý thì phải tư vấn giúp người bệnh cởi bỏ lo lắng, áp lực. Nếu liên quan đến yếu tố nhiễm trùng, người bệnh sẽ được kê đơn sử dụng kháng sinh để điều trị. Khi không còn các điều kiện thuận lợi, bệnh sẽ nhanh khỏi và ổn định được trong thời gian dài.

Nếu bị bệnh vảy nến, bệnh nhân nên cố giữ tinh thần thoải mái, tìm cách giảm tác động của các yếu tố stress để tránh bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn lành mạnh, đủ chất, tránh ăn nhiều dầu mỡ, tránh uống rượu bia, đặc biệt là tránh tự ý dùng các loại thuốc.

Minh Hoa (t/h)

Cứu sống bệnh nhân bị tai nạn mất toàn bộ da vùng đầu

Thứ 4, 25/11/2020 | 19:18
Các bác sỹ đã phẫu thuật thành công khâu tạo hình, trả lại nguyên vẹn khuôn mắt, da đầu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân nhảy từ tầng 4 bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tự tử

Thứ 3, 24/11/2020 | 18:46
Bệnh nhân H. (28 tuổi) bất ngờ lao ra phía cửa sổ tầng 4, khoa chấn thương chỉnh hình và bỏng, bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tử tử.

Uống rượu ba kích, nam bệnh nhân 40 tuổi bị cương dương suốt 30 giờ

Thứ 3, 17/11/2020 | 18:44
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 40 tuổi cấp cứu trong tình trạng dương vật cương suốt 30 giờ sau khi uống rượu ba kích.

Đắp thuốc nam trị gãy xương, người bệnh nhận trái đắng

Thứ 7, 15/08/2020 | 07:19
Không may bị tai nạn gãy tay, thay vì thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, chị L.A. (Hà Nội) lại được giới thiệu đến một thầy lang “có tiếng” ở Hà Nội để bó lá thuốc Nam. Nhưng, xương liền đâu không thấy chỉ thấy tay ngày càng yếu đi.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.