Dũng cảm theo đuổi đam mê
Hiện nay, Đoàn Hải Dương trở thành một sneakerhead (người yêu giày thể thao) có “tiếng” trong giới chơi giày. Thế nhưng, ít ai biết, để được theo đuổi với niềm đam mê của bản thân, Dương đã phải đấu tranh tư tưởng và với gia đình như thế nào? Bước chân vào giảng đường đại học theo nguyện vọng và sự định hướng sẵn của cha mẹ, Dương học trường đại học Giao thông Vận tải để sau này khi ra trường nối nghiệp gia đình, ngồi vào vị trí mà bố Dương đã chuẩn bị sẵn cho cậu con trai.
Thế nhưng, khi đang theo học năm thứ 2 đại học, Dương chán nản với những giờ lên lớp. Những con số, con chữ đối với chàng trai thật sáo rỗng. Dương quyết định dừng học để theo đuổi tình yêu đối với giày thể thao.
Từ những năm học cấp 2, Hải Dương vì muốn bảo quản những đôi giày nên đã tự mày mò kỹ thuật “chăm sóc” từ các trang web nước ngoài. “Khi học lớp 9, để mua được một đôi giày là điều rất khó nên tôi luôn quý trọng những đôi giày mình sở hữu được. Để “tuổi thọ” của giày được lâu, tôi luôn trăn trở về cách vệ sinh giày sao cho đúng cách. Từ đó, tôi tìm hiểu và đam mê từ lúc nào không biết”, Dương chia sẻ.
Việc theo đuổi đam mê đó gặp phải sự phản đối gay gắt từ gia đình. “Khi biết tôi nghỉ học, bố mẹ khá tức giận bởi vì bố mẹ muốn hướng cho tôi theo nghiệp của gia đình. Chỉ cần học xong đại học, tôi sẽ về ngồi vào chỗ mà bố tôi đã định sẵn”, Dương chia sẻ.
Không nhận được sự ủng hộ, Dương đã bỏ nhà sống độc lập để được theo đuổi điều mình thích. Dương tâm sự: “Lúc tôi bước ra khỏi nhà, trong người chỉ có 20 nghìn đồng và chiếc xe máy để đi lại. Lên Hà Nội, ngày tôi đi làm, đêm phải đi ngủ nhờ phòng của bạn bà”.
“Trái ngọt” cho những cố gắng
Có lẽ, những điều ấy đã “hun đúc” để Dương sống với đam mê, được làm việc yêu thích và phải thành công. Ban đầu, Dương làm tại một cửa hàng giày để có tiền trang trải cuộc sống và mua các vật dụng. Về sau, chàng trai 9X kết hợp với những người có niềm đam mê về giày trở thành người gây dựng thương hiệu cho nhiều chuỗi cửa hàng vệ sinh giày có tiếng tại Sài Gòn và Hà Nội.
“Spa” giày là nghề khá mới ở Việt Nam nhưng thị trường để phát triển vô cùng rộng. Bởi, phong cách streetwear (phong cách hiphop) phát triển nên hầu như giới trẻ đều sở hữu những đôi giày thể thao. Để giữ gìn đôi giày được lâu, bền đẹp thì cần vệ sinh đúng cách, dịch vụ vệ sinh giày ra đời từ đó.
Theo Dương chia sẻ, mỗi đôi giày được chăm sóc theo các quy trình riêng cho từng chất liệu giày thường kéo dài từ 30 - 45 phút và hong khô trong phòng sấy tia UV và hút ẩm trong khoảng 8 giờ. “Công đoạn quan trọng nhất chính là hong khô giày vì nếu làm không chuẩn sẽ làm giày bị ố hoặc bạc màu”, Dương chia sẻ.
Ngoài "spa" giày, Hải Dương còn là thợ custom hay còn gọi là “độ” giày có tiếng đối với những người yêu thích và muốn sưu tầm giày. Đôi giày làm nên “tên tuổi” của Dương có lẽ là đôi Air Force được “độ” cùng chiếc túi LV có giá trị khoảng 100 triệu. Đôi giày đó nhận được rất nhiều lời khen ngợi, sự đón nhận tích cực của cộng đồng chơi giày.
“Vẽ trên giấy đã khó vẽ trên giày còn khó hơn đòi hỏi phải dùng màu vẽ và dụng cụ chuyên dụng nếu không sẽ bị phai, nhòe mau khi đi mưa hoặc sau mỗi lần cọ rửa vệ sinh. Đặc biệt, người thợ cần cực kỳ tỉ mỉ bởi chỉ cần vẽ lệch là hỏng rất khó để sửa do có những chất liệu không có thuộc tẩy được”, Dương cho hay.
Hiện tại, Dương còn nhận đào tạo các bạn trẻ có đam mê với giày. Tiết lộ thu nhập hàng tháng của mình, Dương cho biết: “Tôi là người gây dựng thương hiệu, phụ trách mọi thứ từ nhân viên đến quản lý cửa hàng… rất nhiều việc nên số tiền tôi nhận được lên đến hơn trăm triệu mỗi tháng”.
Nuôi dưỡng đam mê từ thuở còn nhỏ, đến khi thành công với thu nhập “khủng”, gia đình dần chấp nhận con đường của Dương lựa chọn. Chia sẻ với những bạn trẻ đã và đang đam mê nhưng chưa quyết tâm, Dương tâm sự: “Nếu có đam mê hãy mạn dạn thực hiện nó, điều cốt yếu là bạn phải đặt hết tâm huyết, không được chán nản và bỏ cuộc. Đến ngày nào đó, những nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng”.
Chỉ với lọ xịt vệ sinh giày và chiếc bàn chải hay cây cọ, bảng màu và cuộn băng dính, chàng trai Đoàn Hải Dương đã có thể gây dựng lên nhiều thương hiệu lớn, có cơ hội hợp tác cùng các nghệ sĩ nổi tiếng. Đó là quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng trai 9X si mê với những đôi giày.
Phong Linh - Lê Nga