Chàng trai có “Trái tim không khuyết tật”

Thứ 6, 19/04/2013 12:00

Mắc chứng bệnh teo cơ giả đại phì, không thể đi lại như người bình thường, luôn bị những cơn đau hành hạ, nhưng chàng trai trẻ Phí Quang Huy là “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác”.

Đường đời chông gai 

  Sinh năm 1987, dù mới hơn 20 tuổi nhưng Phí Quang Huy đã sớm phải trải qua nhiều buồn tủi trong cuộc sống. Cha mất sớm khi anh mới 5 tuổi, lên 10 tuổi căn bệnh quái ác khiến Huy không thể đi lại được như người bình thường. Dù mẹ anh đã đưa anh đi “vái tứ phương” nhưng căn bệnh tai quái “vô phương cứu chữa” ấy cứ mãi đeo đẳng, dai dẳng bám lấy cuộc đời anh. Năm 2004, cậu em trai của Huy cũng mắc bệnh liệt tứ chi giống anh của mình. Khó khăn chồng chất khó khăn. Dù rất ham học nhưng anh cũng chỉ học hết tiểu học vì sức khỏe không cho phép. Đến nay anh vẫn không khỏi day dứt: “Nếu tôi được học hết cấp 3 thì mọi chuyện sẽ khác”.

Ước mơ thay đổi cuộc sống của người khuyết tật 

Phí Quang Huy chia sẻ, phải mất rất nhiều thời gian và sự vất vả của người thân anh mới nhận ra được mục đích sống, nhận ra “lộ trình” cuộc đời mình. Dù sinh hoạt khó khăn nhưng chưa bao giờ Huy nguôi ngoai ước mơ được học. Khi mẹ gom góp tiền mua cho Huy dàn máy vi tính cũng là lúc anh thực sự say mê nghiên cứu và học tập. Anh đặc biệt có năng khiếu hai môn là tiếng Anh và Tin học. Không thể sử dụng đôi tay như người bình thường, Huy kiên trì tập gõ bàn phím với chiếc đũa. Đến nay, tốc độ đánh máy bằng đũa của anh đã ngang với người bình thường.

 

Chàng trai có “Trái tim không khuyết tật”

May mắn mỉm cười với Phí Quang Huy khi anh được Quỹ tài trợ trẻ em Rồng Xanh (Blue Dragon Children’s Foundation) tài trợ cho một khóa học tiếng Anh và khóa học lập trình trị giá hơn 8 triệu đồng. Say mê học tập nghiên cứu, cuộc sống của Huy trở nên vui vẻ hơn. Anh cũng nhận dạy cho vài em nhỏ để có thêm thu nhập.

Bản thân là một người khuyết tật, trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, Phí Quang Huy thấu hiểu hơn ai hết những khó khăn, những nỗi buồn khổ chất chồng trong cuộc sống của họ. Anh luôn có mơ ước sẽ tạo ra những thay đổi lớn đối với người khuyết tật như: xóa bỏ sự mặc cảm, tự ti của người khuyết tật, thay đổi cách nhìn nhận của cộng đồng về người khuyết tật, hướng nghiệp cho người khuyết tật...

Phổ biến văn hóa đọc bằng tủ sách “Vọng ước” 

Huy tự nhận thấy rằng, dù là người khuyết tật nhưng anh may mắn được sống ở Hà Nội, có cơ hội tiếp cận tri thức, thông tin một cách dễ dàng, may mắn hơn so với các bạn sống ở nông thôn, đặc biệt là trẻ em nghèo. Vì vậy, Huy đã nung nấu ý tưởng thành lập một tủ sách "Vọng ước” tại quê hương của nghèo của người bạn đồng cảnh ngộ Đặng Thị Linh. 2009, với số tiền gom góp được, Huy đã thành lập tủ sách tại thôn Mai Xá – Quang Lãng – huyện Phú Xuyên – Hà Tây (cũ). Tủ sách do chính chị Linh – cũng là một người khuyết tật quản lý. Trong quá trình xây dựng tủ sách, Phí Quang Huy còn tích cực kêu gọi các nhà tài trợ, các tấm lòng hảo tâm, các quỹ từ thiện hỗ trợ vì sự phát triển của tủ sách. Đến nay, tủ sách đã có gần 1000 đầu sách thuộc đủ mọi thể loại, là địa chỉ quen thuộc, bổ ích, là nguồn động lực tinh thần quý báu đối với người dân vùng quê nghèo Mai Xá.

Tủ sách thứ hai Phí Quang Huy xây dựng được đặt tại chính nhà anh tại Khương Thượng – Đống Đa – Hà Nội. Trong tương lai, với sự hỗ trợ của xã hội, Phí Quang Huy sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều tủ sách “vọng ước” để phục vụ nhu cầu tiếp nhận tri thức của người dân cũng như góp phần xây dựng, phổ biến, duy trì “văn hóa đọc” trong xã hội.

“Trái tim không khuyết tật” 

Năm 2011, Phí Quang Huy tham gia giải thưởng Chim én của doanh nghiệp FPT. Nhìn vào hồ sơ ứng cử của anh, ít ai có thể ngờ rằng đây là những gì mà một người khuyết tật có thể làm được. “Tấm lòng nhân ái dành cho trẻ em vùng cao”, “Tet Award 2010”(chương trình từ thiện dành cho các thành viên của Quỹ trẻ em Rồng xanh), mùa xuân trên cao nguyên đá, quyên góp ủng hộ đồng bảo lũ lụt miền Trung, quyên góp lịch cũ để người khiếm thị viết chữ nổi... là những chương trình từ thiện gắn với tên tuổi chàng trai trẻ khuyết tật Phí Quang Huy. Anh hoạt động không mệt mỏi với tinh thần vì cộng đồng. Nhiều người ngưỡng mộ anh, ngợi ca “trái tim không khuyết tật” bác ái của anh.

Trong tương lai, Phí Quang Huy còn dự định phát triển “tủ sách vọng ước” theo mô hình thư viện mini để có thể phục vụ đông đảo hơn nữa những người có nhu cầu học tập. Một dự định khác cũng rất thú vị của anh đó là lập diễn đàn giao thông cho người khuyết tật.

Khát vọng sống và cống hiến của Phí Quang Huy khiến những người may mắn lành lặn như chúng ta phải cảm phục.

Hà Thu

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.