Chàng trai Hà Tĩnh bỏ phố về quê nuôi con

Chàng trai Hà Tĩnh bỏ phố về quê nuôi con "kêu rỉ rả cả đêm" làm giàu

Thứ 2, 17/05/2021 | 07:02
0
Với thu nhập khá so với mặt bằng ở quê, công việc không hề nặng nhọc lại có thời gian dành cho gia đình, Tuấn thấy quyết định dứt phố về quê là hoàn toàn đúng đắn.

Thời gian làm việc ở TP.Hồ Chí Minh chàng trai Nguyễn Văn Tuấn (SN 1986, trú xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) luôn cảm thấy cuộc sống quá ngột ngạt, buồn tẻ. Tuấn không tìm thấy niềm vui trong công việc, cảm thấy mỗi ngày trôi qua đều đắm chìm trong cảm giác nhàm chán: Sáng tới cơ quan, trưa ở lại công trường, tối quay về phòng trọ. Làm vất vả nhưng thu nhập chỉ đủ sống qua ngày.

Xã hội - Chàng trai Hà Tĩnh bỏ phố về quê nuôi con 'kêu rỉ rả cả đêm' làm giàu

Anh Tuấn tự tạo ra những chuồng nuôi đáp ứng các điều kiện cho dế sinh trưởng, phát triển. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Cũng trong thời gian học tập và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, anh có cơ hội tham quan một số trang trại nuôi dế. Qua tìm hiểu thấy con dế dễ nuôi, anh đem về nuôi thử tại phòng trọ để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Cảm nhận được đây chính là cơ hội thay đổi tương lai, Tuấn quyết định bỏ công việc ở nơi thành thị phồn hoa, trở về quê lập nghiệp.

Sau khi về quê lấy vợ, năm 2016, anh tìm và liên hệ với một doanh nghiệp cung cấp con dế giống tại Hà Nội để nuôi thử. “Ban đầu, tôi đầu tư nuôi thử 2 chuồng, mỗi chuồng có diện tích 1,2 x 2,4m. Doanh nghiệp bán con giống cũng cam kết thu mua lại dế thương phẩm. Thấy dễ nuôi và hiệu quả, đến nay tôi nhân rộng lên 6 chuồng nuôi. Tính ra, chi phí đầu tư nuôi dế rất ít, chỉ khoảng vài chục triệu đồng gồm tiền giống và tiền làm chuồng", anh Tuấn chia sẻ trên báo Hà Tĩnh.

Xã hội - Chàng trai Hà Tĩnh bỏ phố về quê nuôi con 'kêu rỉ rả cả đêm' làm giàu (Hình 2).
Xã hội - Chàng trai Hà Tĩnh bỏ phố về quê nuôi con 'kêu rỉ rả cả đêm' làm giàu (Hình 3).

Theo anh Tuấn, dế rất nhạy cảm với hóa chất, mùi khói và thức ăn của dế không nên dính nước.

Tuy dễ nuôi, ít bệnh nhưng dế có sức đề kháng kém, rất nhạy cảm với hóa chất, mùi khói, nên cần phải đặc biệt chú ý tới môi trường sống của loài côn trùng này. Sau khi nghiên cứu tài liệu, chàng trai quê Hà Tĩnh đã tự tạo ra những chuồng nuôi đáp ứng các điều kiện cho dế sinh trưởng, phát triển như: Đủ yên tĩnh, thoáng mát, tránh xa nguồn hóa chất, mùi khói. Thức ăn nuôi dế cũng được Tuấn tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp có trong gia đình, địa phương như rau muống, rau sắn, mùng tơi, khoai lang, cám gạo, bột ngô, đậu xanh…

Dù những lứa nuôi đầu dế chưa lớn nhưng đủ giúp anh thêm tin tưởng vào con đường mình đã chọn. Sau 2 lứa nuôi thử nghiệm đầu tiên, Tuấn tiếp tục nhân rộng lên 6 chuồng nuôi. 

Thời điểm cuối năm 2019 mỗi tháng anh Tuấn xuất cho doanh nghiệp theo cam kết ít nhất là 60 kg dế thương phẩm. Ngoài ra, một số nhà hàng, người dân cũng tìm đến mua lẻ.

“Mỗi chuồng sau 45 ngày nuôi sẽ cho thu hoạch khoảng 40 kg dế thương phẩm, giá bán là 140 nghìn đồng/1 kg. Tính ra mỗi lứa, gia đình tôi thu về trên 30 triệu đồng. Trừ chi phí, mỗi ngày cho thu nhập trên 500 nghìn đồng từ con dế”, anh Tuấn cho biết trên Dân Trí.

Với nguồn thu khá so với thu nhập ở quê nhà, không phải làm quá vất vả, có thời gian thư thái, đầm ấm bên gia đình, Tuấn thấy cuộc sống thoải mái, hạnh phúc hơn: “Nhìn lại những ngày trước đây ở phố thị, em thấy lựa chọn trở về quê là hợp lý. Em vừa có thu nhập, lại vừa thấy nhẹ nhõm hơn hẳn”.

Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình, ai có nhu cầu đến tham quan, học nuôi, Tuấn không hề giấu giếm, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm.

Theo anh nuôi dế không tốn nhiều diện tích, không ô nhiễm môi trường, tỷ lệ sống của dế rất cao, ít bệnh tật, người nuôi có thể tự nhân giống. Nếu thuận lợi thì sau khoảng 45 ngày có thể thu hoạch, vào mùa đông thời gian nuôi có thể kéo dài hơn. Điều đáng lưu ý là dế hay cắn nhau và ăn đồng loại, nếu cho ăn đầy đủ thì sẽ hạn chế được rủi ro này. Thức ăn cho dế khá đơn giản nhưng phải sạch, không nên dính nước. Trước khi thu hoạch vài ngày nên dừng cho ăn rau mà chỉ cho ăn bột đậu xanh để làm sạch ổ bụng. Khác với thời tiết khu vực miền Nam, điều kiện thời tiết ở Hà Tĩnh khá phù hợp nên không cần thực hiện phun sương.

Nhờ kỹ lưỡng từ khâu chọn thức ăn đến quy trình nuôi nên có thể thấy con dế thành phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Dế là thực phẩm sạch, có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, giàu dinh dưỡng, giàu đạm, canxi nên dễ dàng được thị trường đón nhận.

Minh Hoa (t/h)

Cách "làm giàu" không giống ai của cô gái tự tiết kiệm 100 triệu/tháng

Thứ 7, 13/03/2021 | 11:46
Lục thùng rác ăn đồ thừa của đồng nghiệp, cô gái "bỏ túi" được gần 800 triệu đồng sau 8 tháng.

Người phụ nữ mang khuôn mặt thiện lương "làm giàu" từ... người chết

Thứ 3, 07/07/2020 | 06:00
Trong vòng 7 năm, Lydia Sherman đã thừa nhận giết ba người chồng cùng nhiều đứa trẻ khác bao gồm cả con ruột để chiếm đoạt tiền bảo hiểm.

Con đường làm giàu của ông Trịnh Văn Quyết: Từ cậu sinh viên nghèo không có xe đạp đến ông chủ hãng hàng không Bamboo Airways

Thứ 7, 18/05/2019 | 11:06
Ông chủ Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết từng sở hữu khối tài sản gần 60.000 tỷ đồng, vượt tỷ phú Phạm Nhật Vượng giữ vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán trong năm. Thế nhưng ít ai biết, chàng thanh niên Trịnh Văn Quyết từng có thời kỳ khốn khó tới nỗi không có xe đạp để đi, dấn thân vào thương trường bằng nghề buôn điện thoại cũ.

Biệt thự 'khủng' từ nuôi lợn, nuôi gà: Nhân rộng để bà con làm giàu

Thứ 2, 10/07/2017 | 06:27
Bà Bùi Thị An cho rằng, chăn nuôi, làm giá đỗ… bằng sức lao động mà xây được biệt thự “khủng” là đáng hoan nghênh. Nhưng giải trình thiếu trung thực cần phải xử lý nghiêm và truy đến cùng.
Cùng chuyên mục

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.