Trong một tuyên bố được phát đi hôm 5/5, EASA cảnh báo do xung đột tại Ukraine, máy bay dân dụng có thể là mục tiêu của tên lửa. Ngoài ra, cơ quan này cũng yêu cầu các hãng hàng không châu Âu nâng cao cảnh giác với các vụ tấn công mạng.
"Như đã diễn ra trong các cuộc xung đột trước đây, việc nhận dạng sai các máy bay là rất phổ biến. Nếu chúng ta cân nhắc thêm khả năng gây nhiễu của các thiết bị hỗ trợ điện tử và các công cụ định vị và nhận dạng thì có thể dễ dàng nhận thấy khả năng các máy bay vô tình trở thành mục tiêu cho tên lửa và radar", thông báo của EASA nêu rõ.
Ngoài ra, EASA cũng đề cập đến mối nguy hiểm do các hoạt động quân sự diễn ra tại các sân bay dân dụng. Theo EASA, thiết bị bay không người lái và máy bay quân sự hoạt động trong vùng xung đột có thể ảnh hưởng trực tiếp tới không phận hàng không dân dụng tại khu vực đó.
Hồi tháng 2, EASA từng cho biết, có “rủi ro cao” đối với các máy bay dân dụng gần biên giới Ukraina, vì lo ngại chúng có thể bị nhắm mục tiêu ở bất kỳ độ cao nào.
CNN dẫn cảnh báo của EASA cho biết: “Xin nhắc với các nhà khai thác hàng không rằng đây hiện là một khu vực xung đột. Các hãng hàng không nên hết sức thận trọng và tránh sử dụng không phận trong phạm vi 160km tính từ biên giới Nga-Ukraina".
EASA nhấn mạnh: “Cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả sân bay, dễ bị gặp nguy hiểm bởi các hoạt động quân sự, dẫn đến rủi ro an toàn cho máy bay dân dụng. Sự hiện diện và khả năng sử dụng một loạt các hệ thống tác chiến trên bộ và trên không gây rủi ro cao cho các chuyến bay dân dụng hoạt động ở mọi độ cao và cấp độ bay”.
Thực tế trong quá khứ các máy bay dân dụng đã gặp nguy hiểm khi bay gần các vùng chiến sự. Đơn cử, vào tháng 7/2014, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) trúng tên lửa và rơi ở vùng Donetsk - miền Đông Ukraine, nơi chiến sự giữa Kiev và lực lượng ly khai thân Nga đang diễn ra.
Toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng, 2/3 trong số đó là công dân Hà Lan. Cuộc điều tra do các nước phương Tây tiến hành, không có sự tham gia của Nga, kết luận rằng máy bay rơi sau khi trúng tên lửa phòng không Buk của Nga và do những người có liên hệ với Moscow vận hành.
Minh Hoa (t/h theo Dân Trí, Lao Động, Người Lao Động)