Chen lấn lấy hoa cảnh trưng bày trên đường phố có thể bị xử lý hình sự

Chen lấn lấy hoa cảnh trưng bày trên đường phố có thể bị xử lý hình sự

Đặng Ngọc Thuỷ

Đặng Ngọc Thuỷ

Chủ nhật, 03/03/2019 10:27

Vừa qua, hình ảnh nhiều người dân đã tranh thủ lấy những chậu hoa, cây cảnh trang trí quanh khách sạn lớn, đường phố lan truyền trên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hoá đã được xây dựng nhiều năm qua.

Mới đây, mạng xã hội (facebook) lan truyền đoạn clip dài hơn 6 phút ghi lại cảnh nhiều người dân ở Hà Nội đổ xô đến "hôi" cây, hoa trang trí quanh một khách sạn 5 sao để lấy cây, hoa trang trí mang về.

Góc nhìn luật gia - Chen lấn lấy hoa cảnh trưng bày trên đường phố có thể bị xử lý hình sự

Người dân tranh nhau lấy hoa, cây cảnh tranh trí quanh khách sạn 5 sao (ảnh cắt từ clip).

Clip cho thấy rất nhiều người đi đường cũng tranh thủ dừng xe xuống lấy cây. Những chậu cây, hoa cảnh được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt quanh khách sạn đã chóng biến mất. Người lấy ít thì một, hai chậu, người lấy nhiều thì gom lại xếp lên xe chở đi tạo nên cảnh rất phản cảm. Hơn nữa, cảnh tượng này diễn ra ngay trước một khách sạn lớn, nơi có rất đông du khách nước ngoài đang lưu trú.

Sau khi đăng tải, clip được chia sẻ nhanh chóng, đã phần những bình luận đều lên án mạnh mẽ những hành động “hôi của” trong clip.

Sáng 3/3, trao đổi với PV, đại diện sở VH-TT Hà Nội nhận định, ý thức của người dân trong trường hợp này là rất kém, kiểm soát cây xanh trang trí là bên cây xanh đô thị quản lý. Sáng cùng ngày, đại diện công ty Cây xanh Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ cho kiểm tra xác minh vụ việc.

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính pháp, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, trong trường hợp này cần xác định rõ, cây cảnh hoa cảnh trong trường hợp này có nằm trong kế hoạch bỏ đi sau hội nghị hay không? Nếu bỏ đi thì người dân lấy sẽ không vấn đề gì.

Nhưng nếu vẫn trong kế hoạch được sử dụng thì có thể xử lý theo quy định pháp luật. Mọi hành vi xâm hại tài sản của Nhà nước đều bị xử lý. Nếu giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng thì bị xử phạt hành chính, trên 2 triệu đồng sẽ bị xử lý hình sự theo điều 173, Bộ luật Hình sự năm 2015.

“Trong những trường hợp như trên, người dân tốt nhất không nên lấy nếu không nắm chắc chắn những cây hoa đó đã được bỏ đi, để tránh những trường hợp bị xử lý đáng tiếc”, vị luật sư khuyến cáo.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.