Chị nông dân đút túi gần 4 tỷ nhờ trồng loại cây

Chị nông dân đút túi gần 4 tỷ nhờ trồng loại cây "vươn cao đón gió"

Thứ 6, 05/07/2024 | 07:30
0
Từng vất vả đi làm thuê suốt 6 năm, chị nông dân quyết trồng loại cây quen thuộc, một thời gian sau đều tay thu tiền tỷ mỗi năm.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, chị Nguyễn Thị Ánh Hồng từng vất vả làm ăn nhưng kinh tế không mấy cải thiện. Trong một thời gian dài suy nghĩ về làm ăn xa, vào năm 2004, gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Hồng từ tỉnh Phú Thọ vào xã Ea Tar, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk để lập nghiệp. Ban đầu, vào vùng kinh tế mới, cả gia đình chị Hồng phải đi làm thuê suốt 6 năm. Đến khi có chút vốn liếng, gia đình chị Hồng đã tích góp từng mảnh đất nhỏ để phát triển kinh tế.

Gần 20 năm xây dựng sự nghiệp ở vùng kinh tế mới, đến nay không chỉ thoát ra khỏi diện hộ nghèo, gia đình chị Hồng có 3 ha sầu riêng xanh tốt, đang cho thu hoạch. Đáng chú ý mùa vụ vừa qua, dù có 1 ha mới thu hoạch vụ đầu nhưng vườn sầu riêng của gia đình chị Hồng đã thu được 47 tấn, bán với giá 84.000 đồng/kg.

"Sau khi trừ chi phí đầu tư khoảng 200 triệu đồng, gia đình tôi đạt lợi nhuận khoảng 3,7 tỷ đồng. Tôi cũng cho con gái lên Tp.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk học nội trú với học phí 10 triệu đồng/tháng", chị Hồng chia sẻ với Người Lao Động.

Đời sống - Chị nông dân đút túi gần 4 tỷ nhờ trồng loại cây 'vươn cao đón gió'

Nông dân Nguyến Thị Ánh Hồng nhẹ nhàng thu lãi tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng sầu riêng. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Thời gian gần đây huyện Krông Pắk là "thủ phủ" sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk với hàng ngàn hộ dân thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Không chỉ gia đình chị Ánh Hồng làm giàu nhờ trồng loại cây có trái thơm nức mũi này mà nhiều nông dân khác ở đây cũng có thu nhập đáng ngưỡng mộ. Cụ thể, gia đình ông Sửu có vườn sầu riêng già, chỉ rộng hơn 7 sào với 87 cây nhưng thu được hơn 2 tỷ đồng. Có những cây sầu riêng đạt sản lượng 4 tạ quả, tương đương hơn 30 triệu đồng/cây.

Trao đổi với Người Lao Động ông Nguyễn Ngọc Giao, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư M'gar, cho hay sầu riêng ở huyện là cây trồng phát triển sau nhưng được các doanh nghiệp thu mua đánh giá tốt nhất nhì Tây Nguyên. Vụ vừa qua, do mưa nhiều nên cơm sầu riêng nhiều vùng ở Đắk Lắk bị sượng nhưng sầu riêng Cư M'gar vẫn cho chất lượng tốt.

"Sầu riêng Cư M'gar đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Nhãn hiệu "Sầu riêng Cư M'gar" sẽ là động lực giúp cho người trồng sầu riêng yên tâm sản xuất, tạo ra giá trị sản phẩm đặc sản, mang lại nguồn lợi lớn về kinh tế cho nông dân", ông Giao chia sẻ.

Những năm qua, với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng thuận lợi và phù hợp, Đắk Lắk được mệnh danh là “thủ phủ” cà phê Việt Nam và là “vựa” sầu riêng của cả nước. Với giá cả cao như thời gian gần đây, cây sầu riêng đã mang lại thu nhập cao cho nhà nông nơi đây.

Đời sống - Chị nông dân đút túi gần 4 tỷ nhờ trồng loại cây 'vươn cao đón gió' (Hình 2).

Hình ảnh vườn sầu riêng bạt ngàn của nông dân huyện Cư M'gar.

Theo báo Nhân Dân, cuộc sống của người nông dân thay đổi lớn trong vài năm gần đây là nhờ cây sầu riêng. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Đắk Lắk, hiện toàn tỉnh có hơn 32.700 ha sầu riêng, trong đó có 9.556 ha trồng thuần và hơn 23.200 ha trồng xen, sản lượng hơn 281 nghìn tấn, đứng thứ hai cả nước, sau tỉnh Tiền Giang.

Những năm qua, giá sầu riêng trên thị trường luôn ở mức cao, nhất là từ giữa năm 2022, khi quả sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc đã đẩy giá sầu riêng tăng cao. Như năm 2022, sản phẩm sầu riêng Đắk Lắk xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 11,7 triệu USD; năm 2023 tăng lên đến 160 triệu USD.

Chi Cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Đắk Lắk Nguyễn Khắc Hiển cho biết: “Với điều kiện thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, những năm gần đây, các loại cây ăn quả, nhất là sầu riêng trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh cả về diện tích, năng suất và sản lượng”.

Đời sống - Chị nông dân đút túi gần 4 tỷ nhờ trồng loại cây 'vươn cao đón gió' (Hình 3).

Theo đại diện ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk, trong vụ sầu riêng năm 2023, giá trị thu về của mỗi ha sầu riêng trên địa bàn tỉnh đạt từ 1-1,2 tỷ đồng; lợi nhuận khoảng 700 triệu đồng/ha. Nhờ đó, đã giúp hàng nghìn hộ trồng sầu riêng, nhất là những hộ trồng từ 2-3 ha trở lên, mỗi năm thu nhập hàng tỷ đồng, góp phần làm thay đổi cuộc sống nhân dân, tỉ lệ hộ giàu tăng nhanh và đổi mới diện mạo nông thôn trong tỉnh.

Hiệu quả kinh tế của cây sầu riêng tại Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên đã rõ. Tuy nhiên, “cơn sốt” sầu riêng, tình trạng nông dân ồ ạt mở rộng diện tích, số lượng chưa đi đôi với chất lượng, đang đặt ra yêu cầu phải có giải pháp để phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng, một trong những loại trái cây có giá trị lớn nhất hiện nay tại Đắk Lắk.

Quả sầu riêng được ví như "vua của các loại trái cây"

- Phòng ung thư: Chất chống oxy hóa trong sầu riêng có thể vô hiệu hóa các gốc tự do thúc đẩy ung thư. Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất sầu riêng đã ngăn chặn một dòng tế bào ung thư vú lan rộng.

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Quả sầu riêng chứa hàm lượng chất xơ cao, rất cần thiết cho chức năng của nhiều hệ thống trong cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Giúp giảm các tình trạng như táo bón và tắc nghẽn trong ruột, các vấn đề như chướng bụng, đầy hơi, ợ chua, chuột rút và khó tiêu có thể được giảm bớt.

- Giúp xương chắc khỏe: Sầu riêng là một nguồn cung cấp magiê, kali, mangan và đồng tuyệt vời, tất cả đều đóng vai trò không thể thiếu trong việc phát triển và duy trì sức mạnh và độ bền của xương. Kali làm tăng hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng của các tế bào, đồng thời cải thiện sức khỏe của xương. Những khoáng chất thiết yếu trên giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh loãng xương.

- Rất tốt cho sức khỏe tim mạch: Ăn loại quả này thường xuyên có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Chất xơ của nó giúp giảm lượng cholesterol trong máu bằng cách loại bỏ cholesterol LDL (cholesterol xấu) ra khỏi cơ thể và nhanh chóng loại bỏ chúng dưới dạng chất thải trước khi nó có thể gây ra bất kỳ tổn thương nào cho hệ thống tim mạch dưới dạng tích tụ mảng bám.

- Chống lão hóa hiệu quả: Sầu riêng là loại quả thơm ngon bổ dưỡng và có đặc tính chống oxy hóa bắt nguồn từ vitamin và thành phần hóa học hữu cơ. Nếu ăn sầu riêng thường xuyên có thể thúc đẩy cơ thể bạn loại bỏ các gốc tự do có hại, làm giảm nguy cơ lão hóa sớm và trì hoãn sự xuất hiện của các triệu chứng như nếp nhăn, đốm đồi mồi, thoái hóa điểm vàng, rụng tóc, rụng răng, viêm khớp và bệnh tim

Trúc Chi (t/h)

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

Anh nông dân cứ mỗi năm bỏ túi 12 tỷ nhờ nuôi con "hiền lành như đất"

Thứ 4, 03/07/2024 | 07:30
Với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, nông dân Hồ Văn Dương biến ruộng hoang thành trang trại nuôi toàn con quen thuộc không ngờ doanh thu 12 tỷ/năm.

Chị nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 3 tỷ nhờ trồng cây "ngả theo chiều gió"

Thứ 7, 29/06/2024 | 07:30
Chị nông dân 7X ở Tiền Giang mạnh dạn trồng cây quen thuộc theo phương pháp mới không ngờ lãi tiền tỷ mỗi năm.

Anh nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng cây cho ra “vàng đen”

Thứ 6, 28/06/2024 | 07:30
Nông dân Lê Quang Hoản (SN 1974, ở xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) có thu nhập khấm khá nhờ trồng loại cây gia vị quen thuộc.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Độc đáo thị trấn mê cung dưới lòng đất khiến bao du khách mê đắm

Chủ nhật, 07/07/2024 | 19:30
Là thị trấn nhỏ nằm dưới lòng đất ở phía Nam Tunisia. Nhờ những ngôi nhà hang động độc đáo này, Matmata đã trở thành điểm thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Ăn 1 nắm quả này như "nhân sâm của người nghèo", ở quê mọc um tùm trên hàng rào

Chủ nhật, 07/07/2024 | 15:30
Bề ngoài tuy không bắt mắt nhưng hàm lượng dinh dưỡng cao trong quả này mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Dọn tủ cũ, bất ngờ tìm thấy kho báu trị giá 3 tỷ đồng

Chủ nhật, 07/07/2024 | 15:15
Tổng cộng, hơn 30 lô trang sức bao gồm nhẫn vàng và bạc, vòng đeo tay, mặt dây chuyền, hoa tai, trâm cài đã được tìm thấy trong một chiếc tủ đông cũ.

Đang câu cá, người đàn ông tìm thấy thứ trị giá 32 tỷ đồng

Chủ nhật, 07/07/2024 | 15:00
Khi đang câu cá, một ngư dân đã tìm thấy thứ trị giá 32 tỷ đồng đang trôi nổi trên biển.

Ngư dân đào được kho báu trị giá 6,7 tỷ đồng trên ruộng

Chủ nhật, 07/07/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã tìm thấy kho báu gồm 600 đồng tiền cổ quý hiếm trị giá 6,7 tỷ đồng trên một khu ruộng.
     
Nổi bật trong ngày

2 loại quả ít "ngậm" thuốc trừ sâu nhất chợ, cái số 1 nhiều người ăn

Chủ nhật, 07/07/2024 | 11:30
Việc tìm mua các loại rau củ không dùng thuốc trừ sâu là một điều cần chú ý trong cuộc sống. Dưới đây là 2 loại quả vừa ngon vừa rẻ lại ít "ngậm" hóa chất.

Thứ xưa ít ai biết nay thành đặc sản dân phố thích mê, 180.000 đồng/kg

Chủ nhật, 07/07/2024 | 10:30
Loài này là đặc sản nổi tiếng ở Quảng Ngãi với vẻ bề ngoài khá giống con lươn.

Đang câu cá, người đàn ông tìm thấy thứ trị giá 32 tỷ đồng

Chủ nhật, 07/07/2024 | 15:00
Khi đang câu cá, một ngư dân đã tìm thấy thứ trị giá 32 tỷ đồng đang trôi nổi trên biển.

Con yêu ai là do cha mẹ

Chủ nhật, 07/07/2024 | 07:52
Vợ chồng tôi luôn nghĩ vậy, con mình yêu ai và yêu thế nào luôn từ sự ảnh hưởng của cha mẹ. Tất nhiên, đôi khi cũng có những sai số.

Người đàn ông liều lĩnh lợi dụng cá sấu để mở bia và cái kết bất ngờ

Chủ nhật, 07/07/2024 | 13:05
Đoạn video quay cảnh một người đàn ông ở Florida, Mỹ sử dụng cá sấu để mở lon bia đã thu hút sự chú ý của nhiều người.