Anh nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng cây cho ra “vàng đen”

Anh nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng cây cho ra “vàng đen”

Thứ 6, 28/06/2024 | 07:30
0
Nông dân Lê Quang Hoản (SN 1974, ở xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) có thu nhập khấm khá nhờ trồng loại cây gia vị quen thuộc.

Theo báo Quảng Bình, trước khi trở thành "vua tiêu", cuộc đời của anh Lê Quang Hoản (SN 1974) ở thôn Sen Thượng 1, xã Sen Thủy (Lệ Thủy) cũng “sóng gió” như nhiều thanh niên khác trong làng.

Nuôi mộng thoát nghèo và đổi đời, năm 18 tuổi, Hoản quyết rời quê, bắt xe vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin làm “thủy thủ” trên tàu đánh bắt cá xa bờ.

“Thủy thủ” là nói cho sang miệng, chứ thực ra là tay “thợ đụng”, có nghĩa là việc gì cũng đến tay mình. Công cán được chủ tàu tính bằng điểm. Điểm càng cao, công được trả càng lớn. Nói chung thu nhập từ việc làm thuê đánh bắt cá xa bờ cũng đủ sống, hàng tháng có dư giả thì gửi tiền về cho gia đình. Ngày ấy, giữa mênh mông đại dương chỉ toàn nước với con cá, con tôm, con mực đánh bắt được. Bạn bè của tôi, ngoài bạn thuyền còn có chiếc radio luôn bên người để nghe những thông tin từ đất liền…”, anh Quang Hoản tâm sự.

Năm 1997, sau bao lần gia đình thúc giục, Hoản trở về quê lấy vợ. Vợ anh, giờ là cô giáo mầm non ở địa phương. Quang Hoản có hai đứa con, đứa đầu đang theo học đại học, đứa sau đang học năm cuối THCS.

“Nói thật, ngày đó tôi "nghiện" nghe radio lắm. Chuyện tôi bỏ tàu đánh bắt xa bờ trở về quê có công rất lớn từ chiếc radio này. Ngày đó, tôi chủ yếu nghe các chuyên mục về nhà nông của đài Tp. Hồ Chí Minh. Qua radio, tôi được nghe các chuyên gia hướng dẫn cho bà con nông dân nên trồng cây gì, nuôi con gì để thoát nghèo. Mê nhất là các chuyên gia hướng dẫn việc nuôi dê sinh sản để làm giàu. Và từ đó, tôi trở về quê, quyết chí làm giàu…”, anh Hoản nhớ lại.

Bao năm làm thuê tích góp được chút tiền mua chiếc xe máy, anh Hoản quyết định bán đi để lấy tiền mua dê. Đầu năm 2003, anh Hoản cầm 15 triệu đồng mua 12 con dê ở một số địa phương lân cận trong vùng về nuôi. Từ chỗ đàn dê có 12 con, sau gần 2 năm nuôi sinh sản, số lượng đã lên 40 con. Tuy nhiên, năm 2004, khi đàn dê chuẩn bị xuất chuồng thì đột nhiên, chỉ sau một đêm, 30 con dê khỏe mạnh bỗng lăn đùng ra chết do bệnh tụ huyết trùng cấp tính.

Giấc mộng đổi đời, làm giàu của Lê Quang Hoản ngày đó vụt tắt đến nhanh chóng và không ai ngờ. Hơn 1 năm sau, anh lại khăn gói vào miền Nam tiếp tục làm thuê kiếm sống, nuôi gia đình. Đến năm 2006, anh Hoản lại trở về quê với giấc mơ vườn rừng, trong đó tập trung vào cây tiêu của gia đình.

Đời sống - Anh nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng cây cho ra “vàng đen”

Nông dân Lê Quang Hoản (ở xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) bên vườn tiêu. Ảnh: Dân Việt

Trò chuyện với Dân Việt, anh Hoản chia sẻ, những ngày đầu, anh chỉ mua 2 bầu tiêu giống về trồng thử, thấy cây hợp đất nên anh quyết định mua thêm vài trăm bầu tiêu.

Anh Hoản cho biết: "Cây tiêu được trồng theo quy trình hữu cơ, thuận tự nhiên, trên vùng đất đỏ bazan với nền khí hậu khắc nghiệt. Hơn nữa, được thiên nhiên ban tặng nguồn nước tưới tinh khiết từ hồ Bàu Sen nên hạt tiêu nhỏ, thơm, cay nồng hơn so với tiêu ở các địa phương khác".

Đến nay, với diện tích 0,5ha vườn đồi, anh Hoản đã trồng hơn 200 gốc tiêu, cây nào cũng mọc xum xuê, ôm trọn cây lồng mức (thứ cây để thân cây tiêu quấn vào). Đến mùa, lá xanh vươn mình, những nhánh tiêu cho trĩu hạt.

Anh Hoản cho biết: “Ngày trước, hạt tiêu người dân Sen Thủy làm ra đều được các thương lái ở Quảng Trị ra thu mua với giá khá thấp. Qua tìm hiểu tôi biết được, họ thu mua tiêu ở địa phương mình về để chế biến sâu hơn, rồi sau đó xây dựng thành sản phẩm tiêu của cơ sở họ. Nghĩ đến chuyện này cảm thấy rất giận, vì thế, mình phải quyết tâm, giành tất cả công sức để xây dựng thương hiệu cho hạt tiêu Sen Thủy…”.

Để khẳng định giá trị, đưa thương hiệu hạt tiêu Sen Thủy vươn xa. Năm 2019, anh Hoản rủ nông dân trong vùng thành lập Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh nông sản sạch Sen Thủy, với 15 thành viên, chính anh là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX.

Hiện, HTX có 8ha diện tích đất trồng tiêu, trong đó có 3ha tiêu hữu cơ và liên kết 10ha với 50 hộ dân ở các xã Sen Thủy và Thái Thủy và sẽ liên kết thêm 30 hộ, mỗi hộ có diện tích 0,5ha tại các xã Mai Thủy, Phú Thủy.

Đời sống - Anh nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng cây cho ra “vàng đen” (Hình 2).

Sản phẩm hạt tiêu sấy lạnh của HTX do anh Hoản làm chủ đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh Quảng Bình năm 2023. Ảnh: báo Quảng Bình.

Anh Lê Quang Hoản cho biết: "Sản phẩm hạt tiêu sấy lạnh của HTX đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh Quảng Bình năm 2023".

"Tôi thường tới các hội chợ, sự kiện trong và ngoài tỉnh để trưng bày, giới thiệu sản phẩm hạt tiêu sấy lạnh và luôn tự hào nói rằng, làm ra hạt tiêu đạt OCOP 4 sao không chỉ lợi nhuận, đó còn là tình yêu quê hương.

Để nói về hạt tiêu Sen Thủy, nó đã xuất hiện hơn 2 thập kỷ trước, rất thơm, cay nồng, làm gia vị cho món ăn là miễn chê. Thế nhưng, rất ít người biết đến, nhiều đêm trăn trở, tôi mới quyết định dành tiền bạc, công sức để làm ra thứ hạt tiêu chất lượng, không chỉ vươn mình ở ngoại tỉnh mà còn xuất đi nước ngoài", anh Hoản cho hay.

Đời sống - Anh nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng cây cho ra “vàng đen” (Hình 3).

Khi quét mã QR trên bao bì sản phẩm hạt tiêu sấy lạnh sẽ hiện ra thông tin về sản phẩm và các di tích, danh lam thắng cảnh ở Quảng Bình. Ảnh: Dân Việt

Trên bao bì của sản phẩm hạt tiêu sấy lạnh vừa có tiếng Việt và tiếng Anh, đặc biệt, mã QR không chỉ để truy xuất nguồn gốc, giới thiệu sản phẩm mà còn hiện thông tin các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Quảng Bình, như: Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Quảng Bình Quan; Hoang Sơn Đòong...

"Để nâng tầm sản phẩm, HTX đã không ngừng đầu tư mua máy móc trang thiết bị hiện đại. Mỗi năm, HTX xuất bán khoảng 15 tấn tiêu khô, với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Đồng thời là HTX đầu tiên, duy nhất tại tỉnh Quảng Bình sản xuất hồ tiêu theo chuỗi liên kết, khép kín từ vườn hộ đến cơ sở, áp dụng công nghệ chế biến hiện đại của Nhật Bản”, anh Lê Quang Hoản chia sẻ.

Minh Hoa (t/h)

Đào đất, anh nông dân bỗng "đổi đời" nhờ tìm thấy kho báu cả chục tỷ

Thứ 2, 24/06/2024 | 06:30
Đi đào đất vô tình đào được "kho báu" đồng xu, tất cả làm bằng vàng và bạc. Anh nông dân không giấu được niềm vui sướng và bất ngờ.

Anh nông dân "trồng lung tung, nuôi lung tung" thu cả trăm triệu đồng/năm

Thứ 5, 20/06/2024 | 07:30
Từ mô hình tưởng như "trồng lung tung, nuôi lung tung", ông Diệu có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, góp phần đa dạng hệ sinh thái, nguồn lợị thủy sản.

Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 6 tỷ nhờ nuôi con xám xịt "hiền như đất"

Thứ 7, 15/06/2024 | 07:30
Một nông dân ở Đắk Lắk mát tay nuôi con đặc sản quen thuộc không ngờ đút túi 6 tỷ đồng, cả làng đều trầm trồ khen hết lời.

Anh nông dân cứ 3 tháng bỏ túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con vật "hiền lành mê nước"

Thứ 3, 14/05/2024 | 07:30
Nghĩ là làm, anh nông dân 8X ở Nghệ An đã mạnh dạn nuôi con đặc sản "mê nước" không ngờ doanh thu tiền tỷ mỗi năm.
Cùng chuyên mục

Đang ngồi phòng điều hòa, người đàn ông ở Vĩnh Phúc phải đi cấp cứu

Chủ nhật, 30/06/2024 | 18:00
Đang ngồi làm việc trong phòng điều hòa, ông L. cảm thấy cứng đờ nửa người bên phải, không cử động hay nói được, đồng nghiệp phát hiện đã nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Đi lặn biển, bất ngờ phát hiện kho báu đầy vàng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 16:12
Hai thợ lặn vô cùng kinh ngạc khi phát hiện kho báu với 53 đồng tiền vàng niên đại lên tới 1.500 năm trong khi đang dọn rác dưới đáy biển.

Đi ngắm chim, người đàn ông tìm thấy thứ trị giá 27 tỷ đồng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 15:31
Một người ngắm chim đã tình cờ tìm thấy một kho báu có niên đại 2.000 năm tuổi trị giá 27 tỷ đồng.

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", ở quê mọc như cỏ nhưng khi đem phơi khô thơm ngon khó tả

Chủ nhật, 30/06/2024 | 15:30
Có một loại rau hình dáng trông như nắm cỏ, xưa dùng để tiến vua nay được nhiều bà nội trợ chuộng mua dù có giá đắt đỏ gần 500.000 đồng/kg.

3 loại rau mùa hè “ngậm” nhiều hóa chất nhất chợ, cái số 1 ít ai hay

Chủ nhật, 30/06/2024 | 11:30
Nhiều người không ngại phun thuốc kích thích tăng trưởng khiến rau "lớn nhanh như thổi". Do đó đi chợ bỏ túi mẹo hay sau để chọn được rau ngon không "ngậm" hóa chất.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ xưa ăn cứu đói nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 500.000 đồng/kg

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:30
Món ăn này xưa gắn với những ngày nghèo khó nhưng giờ đây được "phù phép" thành đặc sản vừa ngon vừa lạ, giá đắt đỏ vẫn được ưa chuộng.

Chị nông dân cứ 1 tháng đút túi 100 triệu đồng nhờ nuôi con “siêu mắn đẻ”

Chủ nhật, 30/06/2024 | 07:30
Chán công việc làm công ăn lương, chị Mai Thị Thu Sương quyết định bỏ phố về làm nông nghiệp và gặt hái được thành công khiến ai cũng bất ngờ.

Dò kim loại, 2 người đàn ông tìm thấy kho báu toàn vàng

Thứ 7, 29/06/2024 | 13:00
Đi dò kim loại trên cánh đồng, 2 người đàn ông bất ngờ phát hiện thấy kho báu toàn vàng.

Đi ngắm chim, người đàn ông tìm thấy thứ trị giá 27 tỷ đồng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 15:31
Một người ngắm chim đã tình cờ tìm thấy một kho báu có niên đại 2.000 năm tuổi trị giá 27 tỷ đồng.

Người đàn ông câu được con cá trê khổng lồ dài 2,7m trên sông

Chủ nhật, 30/06/2024 | 10:00
Sau một hồi thả câu, người đàn ông đã câu được con cá trê khổng lồ nặng 104kg, dài 2,7 mét.