Công ty Cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico - UPCoM: HNR) - ông chủ thương hiệu rượu Vodka vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024. Bất chấp doanh thu tăng, lợi nhuận của công ty vẫn không có lãi do chi phí tăng mạnh.
Theo đó, quý II/2024, doanh thu của Halico đạt 22,5 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong gần 92% cơ cấu doanh thu đến từ thành phẩm rượu. Dù chi phí hàng bán tăng nhưng lợi nhuận gộp trong kỳ của công ty vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm trước, đạt 6,4 tỷ đồng.
Trong quý, doanh thu hoạt động tài chính ghi nhận giảm 33% xuống còn 1,4 tỷ đồng, chủ yếu là do giảm lãi tiền gửi.
Ở chiều ngược lại, Halico không còn ghi nhận chi phí tài chính do giảm toàn bộ lãi vay. Tuy nhiên, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp ghi nhận tăng đáng kể, nhất là tiền thuê đất và nhân viên. Theo đó, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đạt 11,8 tỷ đồng, 18% so với cùng kỳ năm trước.
Sau khi trừ các chi phí, Halico lỗ hơn 3 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng so với số lỗ 2,1 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý báo lỗ trở lại của Halico dù trước đó ghi nhận lãi lần đầu sau 8 năm vào quý I/2024 với mức lợi nhuận 465 triệu đồng.
Lũy kế nửa đầu năm, Halico ghi nhận hơn 57,5 tỷ đồng doanh thu, tăng 20% so với cùng kỳ. Công ty ghi nhận lỗ hơn 2,5 tỷ đồng nâng lỗ lũy kế tại thời điểm 30/06/2024 lên hơn 460 tỷ đồng, cao hơn 30% vốn chủ sở hữu.
Năm 2024, công ty đạt ra mục tiêu đạt hơn 113 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa năm kinh doanh, Halico đã hoàn thành 51% chỉ tiêu doanh thu.
Về tình hình tài chính công ty, tại ngày 30/06/2024, tổng tài sản của Halico đạt 372 tỷ đồng, giảm nhẹ 4 tỷ đồng so với đầu năm. Phần lớn trong đó là khoản tiền gửi kỳ hạn hơn 130 tỷ đồng và hàng tồn kho 108 tỷ đồng.
Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả giảm gần 2 tỷ đồng so với đầu năm, về gần 18,5 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp không vay nợ.
Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội xây dựng từ năm 1898. Doanh nghiệp này sở hữu nhiều thương hiệu như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội và giai đoạn dịch bệnh cũng cung cấp các loại dung dịch sát khuẩn tay, cồn 70%...
Vào thập niên 2000, thương hiệu này chiếm phần lớn thị phần rượu phía Bắc và là nhà sản xuất rượu vodka lớn nhất Việt Nam, lãi trăm tỷ mỗi năm. Tuy nhiên sau bê bối buôn lậu rượu vào năm 2012, Halico rơi vào khủng hoảng. Nhiều lãnh đạo chịu tội hình sự, hoạt động kinh doanh sa sút.