Công ty Cổ phần Thế giới Di động (mã CK: MWG) vừa công bố báo cáo tóm tắt tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm 2018 với tốc độ tăng trưởng chung khá cao về cả doanh thu và lợi nhuận.
Theo báo cáo này,sau 4 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 29.699 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.044 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 43% và 44% so với 4 tháng đầu năm 2017.
So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu TGDĐ chỉ tăng 5%, trong khi Điện Máy Xanh, với sự đóng góp của Trần Anh ghi nhận mức doanh thu 16.367 tỷ đồng, tăng 77% còn Bách Hóa Xanh vẫn đang tăng trưởng 384%.
Có thể thấy là sau một thời gian dài phụ thuộc vào chuỗi TGDĐ, công ty này bắt đầu giảm dần quy mô của chuỗi, chuyển trọng tâm tăng trưởng giai đoạn hiện tại sang Điện Máy Xanh và chuẩn bị cho sự vươn lên của Bách Hóa Xanh.
Điều đó thể hiện qua sự thay đổi cơ cấu doanh thu của MWG. Hiện chuỗi TGDĐ đang chiếm tỷ lệ 42% trong cơ cấu doanh thu chung của MWG, Điện Máy Xanh chiếm 55% còn Bách Hóa Xanh chiếm 3%.
Trong khi đó, thời điểm 4 tháng đầu năm 2017 thì TGDĐ chiếm 57%, Điện Máy Xanh là 42% và Bách Hóa Xanh chiếm 1%.
Số liệu báo cáo của MWG cũng cho thấy hiện tổng số lượng cửa hàng của chuỗi TGDĐ là 1.165 (giảm 7 cửa hàng so với cuối năm 2017), Điện Máy Xanh là 719 (tăng 77 cửa hàng) và Bách Hóa Xanh là 367 (tăng 84 cửa hàng). Ngoài ra có sự góp mặt mới của hệ thống 9 cửa hàng điện thoại di động BigPhone đang hoạt động tại Campuchia.
Riêng trong tháng 4/2018, chuỗi Điện Máy Xanh đưa thêm 8 cửa hàng mới đi vào hoạt động, trong đó có việc chuyển đổi từ một số cửa hàng Thế giới Di động.
Đối với Bách Hóa Xanh, hiện chuỗi siêu thị này đang là điểm "nóng" của MWG thời gian gần đây với doanh thu chuỗi tăng mạnh nhờ liên tục mở thêm cửa hàng mới. Tuy nhiên, chuỗi này vẫn đang lỗ khoảng 60 tỷ đồng vì lãi vay và phải đóng 3 cửa hàng.
Bản thân ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MWG mới đây đã phải thừa nhận việc đưa Bách Hóa Xanh thọc sâu vào các khu dân cư là bước đi "hơi vội vàng", vì khi thương hiệu chưa đủ mạnh mà đã phủ quá sớm. Vì vậy, kế hoạch cho chuỗi này mới đây đã giảm mục tiêu từ 1.000 cửa hàng xuống còn 500 cửa hàng trong năm 2018.