Sau 2 năm nghiên cứu, mới đây, phương án sửa chữa tổng thể mặt cầu Thăng Long của Tổng cục Đường bộ đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận. Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ khởi công sửa chữa cầu trong tháng 7 và hoàn thành cuối năm nay.
Trong thời gian sửa chữa cầu cấm ô tô đi qua cầu, phân luồng đi sang các cầu khác như: Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thanh Trì. Đối với xe máy, tàu hỏa do lưu thông ở tầng 1 (không sửa chữa) nên vẫn đi lại bình thường nhưng tốc độ dưới 5 km/h, nhằm hạn chế rung lắc, ảnh hưởng đến việc thi công, thảm nhựa bên trên.
Để phục vụ thi công sửa chữa cầu Thăng Long, tất cả các tuyến buýt hàng ngày đang lưu thông qua cầu Thăng Long theo lộ trình trung tâm Hà Nội - sân bay Nội Bài và ngược lại sẽ được điều chỉnh lộ trình đi sang cầu khác.
Qua khảo sát, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cho biết, tổng số tuyến buýt bị ảnh hưởng là 16 tuyến (15 tuyến buýt trợ giá số 07, 35B, 46, 53A, 53B, 56A, 58, 60B, 61, 64, 93, 95, 109, CNG04, 112 và 1 tuyến không trợ giá số 212).
Thời gian thực hiện phân luồng dự kiến kéo dài 5 tháng (từ ngày 10/7/2020).
Cụ thể thay vì di chuyển theo hướng Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - Võ Văn Kiệt và ngược lại, từ tháng 7 tới đây, các tuyến số 53A, 53B, 60B, 61, 64, 109, 212 sẽ đi theo hướng: Phạm Văn Đồng - đường DT1 (cổng phía nam công viên Hòa Bình) - đường nội bộ khu đô thị Hồ Tây - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt và ngược lại.
Các tuyến số 35B, 56A, 93, 95 sẽ di chuyển theo hướng phố Đỗ Nhuận - đường nội bộ khu đô thị Hồ Tây - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt và ngược lại.
Tuyến buýt số 46 di chuyển theo hướng: Phạm Văn Đồng - đường DT1 (cổng phía nam công viên Hòa Bình) - đường nội bộ khu đô thị Hồ Tây - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa - đường 6km (Vĩnh Ngọc) và ngược lại. Tuyến buýt số 112: Di chuyển theo hướng: Đỗ Nhuận - Phạm Văn Đồng - Nguyễn Hoàng Tôn - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt và ngược lại.
Tuyến buýt CNG 04 di chuyển theo hướng: Đỗ Nhuận - Phạm Văn Đồng - Nguyễn Hoàng Tôn - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa - Vân Trì và ngược lại; Tuyến buýt số 07: Di chuyển theo hướng: Hoàng Quốc Việt - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt và ngược lại.
Tuyến buýt số 58: Di chuyển theo hướng đường Âu Cơ - An Dương Vương - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt và ngược lại.
Cũng theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, tổng số km hành trình dự kiến tăng thêm 11.538.921,25 km. Tổng số kinh phí dự kiến tăng thêm 32,3 tỷ đồng.
Để đảm bảo cho các tuyến buýt vận hành ổn định, an toàn trong thời gian sửa chữa cầu Thăng Long, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị kiến nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội, xem xét, chấp thuận phương án điều chỉnh các tuyến buýt theo phương án phân luồng tổ chức giao thông do Trung tâm đề xuất.
Giao Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải hướng dẫn các đơn vị vận hành tổ chức triển khai phương án điều chỉnh các tuyến buýt đảm bảo vận hành an toàn; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị vận hành thông báo đến hành khách đi xe buýt để hành khách biết và lựa chọn phương án đi lại thuận tiện.
H.M