Chi tiết cuộc giải cứu con tin ở Kenya

Chi tiết cuộc giải cứu con tin ở Kenya

Thứ 2, 23/09/2013 10:56

Lực lượng bảo vệ Kenya bao gồm cả đặc nhiệm và trực thăng quân sự đã tiến hành cuộc “tấn công cuối cùng” vào trung tâm mua sắm sang trọng ở Nairobi nơi một nhóm nổi loạn vũ trang đang bắt giữ khoảng 30 con tin.

Trước lúc trời tối ở thủ đô Kenya đã có một tiếng nổ lớn gần khu Siêu thị Cổng Tây, nơi xảy ra cuộc tấn công được cho là thực hiện bỏi nhóm phiến quân người jihad Somali thuộc al-Shabaab.

Hai giờ sau, lực lượng bảo vệ Kenya đã thông báo họ giải cứu phần lớn các con tin và kiểm soát phần lớn các khu vực của trung tâm mua sắm. Bốn quân nhân được thông báo bị thương trong quá trình tác chiến và đã được đưa vào bệnh viện. Hiện không có thông tin nào được cập nhật về các cuộc tấn công và các nguồn tin bảo vệ về vụ tác chiến được tiếp tục vào thứ Hai.

Tiêu điểm - Chi tiết cuộc giải cứu con tin ở Kenya

Cuộc tác chiến nổ ra trong và ngoài 4 dãy của tòa nhà, nơi các chiến binh được với vũ trang rất mạnh đã khai hỏa vào những người mua sắm cuối tuần hôm thứ bảy khiến ít nhất 68 người thiệt mạng và 175 người bị thương. Vụ việc kéo dài khốc liệt sang chủ nhật và còn được dự kiến sẽ tiếp tục leo thang.

Tổng thống Kenya, ông Uhuru Kenyatta mất người cháu trong vụ tấn công trên đã hứa sẽ trừng phạt thích đáng những kẻ đứng sau một cách “đau đớn và nhanh chóng nhất” và rằng “không chùn bước trước cuộc chiến chống khủng bố”.

Tiêu điểm - Chi tiết cuộc giải cứu con tin ở Kenya (Hình 2).Tiêu điểm - Chi tiết cuộc giải cứu con tin ở Kenya (Hình 3).

Tổng thống Barack Obama gửi lời chia buồn tới ông Kenyatta và sự ủng hộ của Mỹ trong việc mang lại công lý.

Những kẻ tấn công từ chối tất cả thương thuyết và đàm phán, nhưng phát ngôn viên của al-Shabaab đã yêu cầu Kenya rút quân ra khỏi Somali nơi họ đang chiến đấu chống lại quân nổi loạn Islam từ 2011. “nếu Uhuru muốn hòa bình, ông ta nên rút quân khỏi Somali.” Trích lời của Ábu Musab nói với Reuters.

Tiêu điểm - Chi tiết cuộc giải cứu con tin ở Kenya (Hình 4).

Một quân nhân cố thủ che chắn cho các nạn nhân

Cũng trong vụ việc trên, David Cameron đã xác nhận có 3 người Anh thiệt mạng và nói rằng:” Chúng ta nên chuẩn bị kĩ càng cho những tin tức tồi tệ hơn.” Pháp cũng xác nhận có 2 người thiệt mạng và đều là phụ nữ.

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng cho biết 2 người Canada đã thiệt mạng, một người là nhân viên ngoại giao tên Annemarie Desloges phục vụ trong bộ phận cao cấp của Canada tại Kenya.

Tiêu điểm - Chi tiết cuộc giải cứu con tin ở Kenya (Hình 5).

Một thành viên Hội chữ thập đỏ bế em bé vừa được giải cứu

Tiêu điểm - Chi tiết cuộc giải cứu con tin ở Kenya (Hình 6).

Nhiều người dân tò mò vây quanh khu siêu thị

Mỹ cũng thông báo 1 nhân viên Cơ quan phát triển quốc tế của Mỹ đã thiệt mạng và bốn người bị thương.

Các nguồn tin từ lực lượng bảo vệ nói rằng có ít nhất 10 tay súng bao gồm 1 phụ nữ nhưng thông tin khác cũng cho rằng con số có thể lên 15. Một cô bé 16 tuổi người Kenya đã trốn thoát hôm thứ bảy cho biết phiến quân nữ có thể là “mzungu”, ngôn ngữ Swahili gọi người da trắng.

Thăng Long (Theo CBS)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.