Chiều 21/10, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thắng (Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên) giữ chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 2021-2026. Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chia sẻ cảm xúc với báo chí bên hành lang Quốc hội ngay sau khi được bổ nhiệm trên cương vị mới.
Xin tân Bộ trưởng chia sẻ cảm xúc ngay lúc này, sau khi Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Trước hết, cho phép tôi được trân trọng gửi lời cảm ơn đến Đảng, Chính phủ và Quốc hội đã tin tưởng, tín nhiệm giao cho tôi giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Đối với tôi lúc này cảm thấy rất vinh dự nhưng cũng thấy một phần trách nhiệm rất lớn lao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tôi sẽ cùng với cán bộ công chức, viên chức ngành giao thông vận tải cố gắng, nỗ lực hết sức mình để hoàn thành được các nhiệm vụ cũng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho cá nhân tôi cũng như ngành Giao thông vận tải.
Thưa Bộ trưởng, đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa xác định. Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ông sẽ làm gì để thực hiện mục tiêu này?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành giao thông vận tải là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước.
Do vậy, khối lượng công việc cũng như trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong suốt thời gian qua và thời gian sắp tới rất nặng nề. Ở cương vị Bộ trưởng tôi sẽ hết sức nỗ lực cố gắng cùng với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải để kế thừa những thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành trong nhiều thập kỷ vừa qua.
Cùng lãnh đạo chỉ đạo với cán bộ công chức, viên chức của ngành giao thông vận tải triển khai quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện một cách tốt nhất, hoàn thành một cách cao nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã giao phó.
Trước hết, chúng tôi sẽ tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành, nhằm thực hiện thắng lợi của Nghị quyết Đại hội khoá XIII. Đồng thời, quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia mà Chính phủ, Quốc hội đã đặt ra.
Đặc biệt là đường cao tốc Bắc Nam ở phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cũng như cùng phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, thành công, dự án, công trình trọng điểm nằm trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế xã hội được Chính phủ đã thông qua.
Bên cạnh đó, ngành Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục rà soát lại các dự án BOT trong thời gian vừa qua. Từ đó xây dựng các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, đưa ra các giải pháp tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội. Thông qua đó, thúc đẩy, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách Nhà nước có hạn.
Đồng thời, tiếp tục với các ban bộ ngành Trung ương và địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, cũng như hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn.
Các dự án trong danh mục đầu tư công, nhất là dự án lớn có tính chất kết nối liên vùng có điều kiện phát triển kinh tế xã hội. Từ đó, giúp Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, trọng trách được Đảng, Nhà nước và Quốc hội giao phó.
Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm trong lĩnh vực ngân hàng, ông nhận định như thế nào về các nguồn lực trong xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Từng có thời gian công tác ở ngành ngân hàng hơn 22 năm, tôi thấy rằng hiện nay, nguồn lực trong xã hội vẫn còn rất lớn. Do vậy, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, quan điểm của cá nhân tôi, cùng với vốn nhà nước cần nghiên cứu đưa ra các biện pháp, giải pháp làm thế nào thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội. Đặc biệt từ các doanh nghiệp, để đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng, đây cũng là việc kế thừa những thành quả trước đây.
Thực ra, các dự án đầu tư công trước đây là chủ trương rất đúng và trúng của Đảng, Nhà nước. Thực tế, đã có nhiều công trình, dự án lớn đầu tư theo hình thức PPP đã phát huy hiệu quả rất tốt, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội.
Đây chính là kinh nghiệm là cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, làm thế nào tập trung, thu hút được nguồn lực ngoài xã hội đưa vào xây dựng cơ sở hạ tầng, kết cấu hạ tầng giao thông.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tốt nghiệp hệ cao đẳng của Học viện Ngân hàng năm 1995 khi tròn 22 tuổi, ông tiếp tục lấy bằng cử nhân Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và cử nhân Đại học Kế toán - Tài chính. Sau đó, ông học lên thạc sĩ tại Học viện Ngân hàng (chuyên ngành Tài chính lưu thông tiền tệ), rồi học lên tiến sĩ tại Học viện Tài chính.
Ông bắt đầu làm việc tại VietinBank vào năm 1996 với vị trí cán bộ kinh doanh đối ngoại của chi nhánh Ba Đình, 4 năm sau, ông Thắng sau đó trở thành thư ký Tổng Giám đốc VietinBank. Đến năm 2003, ông kiêm thêm chức vụ Phó Chánh văn phòng VietinBank.
Tiếp đó, ông giữ cương vị Phó Trưởng phòng, rồi Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp lớn của VietinBank giai đoạn 2006-2009. Sau khi luân chuyển về làm Giám đốc VietinBank chi nhánh Hà Nội, ông Thắng trở thành Tổng Giám đốc VietinBank năm 2011 và Chủ tịch VietinBank năm 2014.
Tháng 7/2018, ông được Bộ Chính trị quyết định luân chuyển và chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2015-2020. Sau đó ông được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.
Một năm sau, ông trở thành Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và giữ cương vị đó cho đến tháng 10/2020 - khi được Bộ Chính trị điều động về Điện Biên và được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên.