Chiến đấu cơ Hàn Quốc tuần tra trong vùng phòng không mới

Chiến đấu cơ Hàn Quốc tuần tra trong vùng phòng không mới

Chủ nhật, 15/12/2013 21:26

Không quân Hàn Quốc hôm nay đã điều máy bay giám sát đến khu vực ADIZ mới công bố. Ngày 15/12 là ngày đầu tiên khu vực nhận diện phòng không mở rộng của Hàn Quốc chính thức có hiệu lực.

Quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết một chiến đấu cơ đã được huy động làm nhiệm vụ tuần tra và giám sát trên một số phần của ADIZ mở rộng vào hôm nay.

Seoul không thông báo cho chính quyền Trung Quốc về việc tuần tra của mình.

Quân sự - Chiến đấu cơ Hàn Quốc tuần tra trong vùng phòng không mới

Khu vực nhận diện phòng không mới của Hàn Quốc.

Trước đó 1 tuần, chính phủ Hàn Quốc đã công bố ranh giới mới của khu vực nhận diện phòng không, trong đó bao gồm không phận đảo đá ngầm Ieodo do Seoul quản lý và các hòn đảo Marado và Hongdo ở phía nam.

Hàn Quốc thông báo, máy bay nước ngoài đi qua khu vực này sẽ được yêu cầu nhận diện trước từ 15-30 phút, duy trì liên lạc và nộp kế hoạch bay.

Động thái này của Hàn Quốc nhằm phản ứng lại với quyết định đơn phương xác lập ADIZ của Trung Quốc trên Biển Đông vào tháng trước. Tuy nhiên khu vực mở rộng của Bắc Kinh được cho là nhằm vào Nhật Bản trong tranh chấp ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Trong khi đó, một quan chức hải quân Hàn Quốc khác tiết lộ về kế hoạch điều bay máy bay giám sát chống tàu ngầm P3-C tới vùng ADIZ mới, với nhiệm vụ tuần tra từ 4-5 lần/tuần.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn dự định mua 4 máy bay tiếp dầu nhằm tăng khả năng hoạt động trên không. Hiện tại, chiến đấu cơ KF-16 chỉ thực hiện nhiệm vụ trong khoảng 20 phút trên Ieodo.

Đây là lần đầu tiên sau hơn 6 thập kỷ, Hàn Quốc tiến hành mở rộng ADIZ. Vùng ADIZ cũ của Hàn Quốc được không quân Mỹ thiết lập năm 1951 sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Linh An (Theo Koreatimes)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.