Chiến lược phát triển nguồn tôm giống sản xuất ở Trà Vinh

Chiến lược phát triển nguồn tôm giống sản xuất ở Trà Vinh

Thứ 3, 28/03/2023 | 19:00
0
Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, hình thành từ 1 - 2 phân khu sản xuất tôm giống nước lợ trong khu phức hợp thủy sản để thu hút các nhà đầu tư.

Nguồn tôm giống tại Trà Vinh sản xuất đáp ứng 20 - 26% nhu cầu

Tỉnh Trà Vinh hiện có diện tích nuôi tôm khoảng trên 25 nghìn ha, trong đó diện tích nuôi tôm siêu công nghiệp khoảng trên 10 nghìn ao bạt. Trở thành tỉnh có số lượng ao bạt lớn nhất nước và còn tiếp tục phát triển mở rộng trong thời gian sắp tới. Theo chủ trương của tỉnh sẽ tập trung đầu tư phát triển vùng nuôi tôm nước mặn, nước lợ đến năm 2025, đạt diện tích 34 nghìn ha, tăng tổng sản lượng tôm nuôi khoảng 172 nghìn tấn/năm.

Theo chuyên gia, để nuôi được sản lượng trên hàng năm tỉnh phải nhập khoảng 10 - 15 tỷ con giống. Nhưng hiện nay, gần 30% con giống nuôi trong tỉnh phải nhập từ các tỉnh khác từ: Ninh Thuận, Bình Thuận, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu... Trong khi đó, điều kiện tự nhiên Trà Vinh tương đồng với các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu... đó là một thiệt thòi và dẫn đến thiệt hại rất lớn nếu không kiểm soát tốt chất lượng con giống, khi nông dân nhập về thả nuôi.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh, diện tích thả nuôi thủy sản của tỉnh đầu năm 2023 tăng so với trước Tết Nguyên Đán (tăng 486 ha). Tỉnh Trà Vinh xác định mục tiêu đến năm 2030, xây dựng và phát triển ngành thủy sản theo hướng hiện đại, nâng cao giá trị gia tăng, có khả năng cạnh tranh và giá trị xuất khẩu lớn trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh cho biết: Ngành thủy sản tỉnh khuyến khích, các Công ty, doanh nghiệp, hộ nuôi ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp sản xuất tôm giống trong tỉnh cần nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu con giống cho nông hộ. Theo đó, Chi cục Thủy sản sẽ tăng cường kiểm tra, quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tôm giống nhập ngoài tỉnh, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống trong tỉnh.

Đồng thời, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về quản lý giống thủy sản. Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát loại bỏ các thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường kém chất lượng, không đảm bảo môi trường, không đảm bảo an toàn kiến nghị loại bỏ ra khỏi danh mục được phép kinh doanh. Theo dõi công tác điều tiết nước tại các cống, đảm bảo độ mặn thích hợp để người dân sản xuất thủy sản.

Kinh tế vĩ mô - Chiến lược phát triển nguồn tôm giống sản xuất ở Trà Vinh

Nguồn tôm giống sản xuất ở Trà Vinh chỉ đáp ứng 20 - 26% nhu cầu. Ảnh minh họa.

Chiến lược đến năm 2025

Thông tin trên TTXVN, theo khảo sát của Chi cục Thủy sản Trà Vinh, bình quân trong 5 năm gần đây nguồn tôm giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng được sản xuất tại địa phương chỉ mới đáp ứng từ 20 - 26%/năm so nhu cầu cho vùng nuôi tôm nước lợ và mặn trong tỉnh. Theo đó, nhu cầu nguồn tôm giống còn buộc nông dân phải mua từ các tỉnh khác, gặp nhiều khó khăn trong kiểm tra về chất lượng tôm giống.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này ông Nguyễn Văn Quốc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh cho biết, trong 5 năm gần đây, bình quân mỗi năm tỉnh Trà Vinh có khoảng 22.000 lượt nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng với diện tích hơn 23.000 ha. Theo đó, nhu cầu nguồn tôm giống cho mỗi năm khoảng gần 8 tỷ con giống; trong đó, nhu cầu con giống tôm thẻ chân trắng dần 6 tỷ con.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh chỉ mới có 2 trang trại sản xuất tôm giống chất lượng của 2 doanh nghiệp là Công ty Bio Blue Việt Nam tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải và Công ty cổ phần Thủy sản Thông Thuận tại xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải. Hai trang trại sản xuất tôm giống này chỉ đáp ứng được khoảng 20% nguồn tôm sú giống và khoảng 26% nguồn tôm giống thẻ chân trắng.

Với thực trạng hơn 70% nhu cầu nguồn tôm giống buộc phải mua bên ngoài như hiện nay gây nhiều khó khăn cho quản lý chuyên môn và nhất là với người nuôi khó để giám sát, kiểm tra về nguồn con giống đảm bảo chất lượng, thích nghi về điều kiện thời tiết, môi trường nước so với tôm giống được sản xuất tại địa phương.

Không những vậy vừa qua tại Trà Vinh có hơn 150ha tôm nuôi bị thiệt hại do thời tiết bất lợi. Theo Vietnam+, từ đầu tháng 3 năm nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh Trà Vinh xuất hiện đợt không khí lạnh và kéo dài cho đến nay đã gây bất lợi đối với tôm nuôi vùng nước mặn và nước lợ ở tỉnh Trà Vinh. Do sự chênh lệch cao về nhiệt độ giữa ngày và đêm đã làm thiệt hại gần 43 triệu con tôm sú, tôm thẻ chân trắng, với diện tích hơn 152ha.

Theo Chi cục Thuỷ sản Trà Vinh, từ cuối tháng 2, trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng những cơn mưa trái mùa đã làm biến động xấu môi trường nước trên các sông, trong ao nuôi, gây thiệt hại 4,7 triệu con tôm sú và hơn 22,6 triệu con tôm thẻ chân trắng nuôi của nông dân.

Sau ảnh hưởng mưa trái mùa, trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuất hiện đợt không khí lạnh ngày càng tăng làm biến động mạnh về nhiệt độ, môi trường nước ao nuôi gây ảnh hưởng lớn sức khỏe tôm nuôi và làm thêm nhiều diện tích tôm nuôi bị chết. Qua khảo sát và lấy mẫu, hầu hết tôm chết trong giai đoạn 25-55 ngày tuổi do bệnh đốm trắng, đỏ thân, gan tụy, bệnh đường ruột.

Để giải quyết khó khăn về nhu cầu nguồn tôm giống chất lượng phục vụ cho nghề nuôi tôm của tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh thông tin, chiến lược đến năm 2025, giá trị sản xuất ngành thủy sản toàn tỉnh Trà Vinh tăng trưởng bình quân 5%. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 58 nghìn ha trở lên, sản lượng đạt 298,53 nghìn tấn (nuôi trồng 199,74 ngàn tấn, khai thác 98,79 nghìn tấn). Theo đó, đến năm 2030, giá trị sản xuất ngành thủy sản tăng trưởng bình quân 4%/năm trở lên. Giá trị sản xuất nuôi trồng thủy sản bình quân đạt 450 triệu đồng/ha mặt nước. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt từ 60 nghìn ha trở lên, sản lượng 390 nghìn tấn/năm.

Ngoài ra, địa phương này cũng có kế hoạch đến năm 2030, năng lực sản xuất tôm giống chất lượng cao tại tỉnh đạt khoảng 18 - 20 tỷ con mỗi năm nhằm chủ động đáp ứng đủ, kịp thời để phục vụ cho chương trình phát triển nghề nuôi trồng thủy sản của tỉnh bền vửng và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Theo số liệu trên Đầu Tư, sau khi sụt giảm mạnh trong tháng đầu năm vì có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, xuất khẩu thủy sản đã tăng nhẹ trở lại trong tháng 2, đạt 662 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38% đạt 240 triệu USD, tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD, cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có xu hướng tích cực hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt 103 triệu USD và 273 triệu USD.

Tín hiệu tích cực là sau khi mở cửa, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc đã sôi động hơn. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có xu hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng nhập thủy sản Việt Nam trong tháng 2, với mức tăng 26%, khối CPTPP tăng nhập 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU vốn là 2 thị trường nhập khẩu lớn thủy sản của Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục trong tháng 2, nên xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%, sang EU giảm 32% đạt 123 triệu USD.

Trúc Chi (t/h)

Trà Vinh: Phát hiện quả bom nặng 150kg còn nguyên ngòi nổ

Thứ 2, 06/03/2023 | 14:44
Trong quá trình thi công, người dân phát hiện quả bom nặng 150kg vùi sâu dưới đất và còn nguyên ngòi nổ ở thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường ngách tăng trưởng khả quan

Thứ 5, 02/03/2023 | 15:09
Cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản có sự biến động lớn khi tỷ trọng xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc giảm mạnh, sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan tăng.

Phú Yên: Thả 1 triệu con tôm giống ra biển, tái tạo nguồn lợi thủy sản

Thứ 4, 13/04/2022 | 18:14
Hoạt động thả con giống thủy sản ra biển, tái tạo nguồn lợi thủy sản, nhằm kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường sinh thái, hướng đến nghề cá bền vững.

Tạm giam bà chủ trại tôm giống thuê "giang hồ" chém đối thủ

Thứ 2, 12/02/2018 | 16:19
Nghĩ mình bị giành mối bán tôm giống, bà chủ trại tôm giống ở tỉnh Cà Mau thuê "giang hồ" chém đối thủ để dằn mặt với giá 50 triệu đồng. Sau đó, nhóm người được thuê chém nạn nhân gây thương tích nặng bị bắt và khai ra người chủ mưu.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch VNDirect lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố hệ thống bị tấn công

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:09
Ngày 24/3, hacker đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.

Điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần: Đảm bảo cân bằng tài chính EVN

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Theo Bộ Công Thương, việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện để đảm bảo chi phí không bị dồn tích quá nhiều, gây ảnh hưởng cân bằng tài chính của EVN.

Bộ Công Thương nói về đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá bán xăng dầu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:10
Dự thảo về Nghị định kinh doanh xăng dầu sẽ tiến gần với cơ chế thị trường, Nhà nước ban hành nguyên tắc công thức giá để thương nhân chủ động quyết định giá bán lẻ.

3 tháng đầu năm 2024, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Bộ Công Thương đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá bán xăng dầu

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:55
Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

3 tháng đầu năm 2024, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.