Chiến thuật của Israel trong cuộc đột kích Dải Gaza bằng đoàn xe tăng, bộ binh

Thứ 6, 27/10/2023 20:54

Cuộc đột kích bằng xe tăng, bộ binh của Israel ở Dải Gaza nhằm gửi thông điệp thể hiện sự sẵn sàng cho chiến dịch trên bộ. Đây cũng có thể là cơ hội để lực lượng Hamas nghiên cứu chiến thuật tiến công của quân đội Israel.

Thế giới - Chiến thuật của Israel trong cuộc đột kích Dải Gaza bằng đoàn xe tăng, bộ binh

Các xe tăng Israel tham gia cuộc đột kích vào đêm ngày 25/10.

Theo đài Al Jazeera, quân đội Israel huy động một lực lượng đáng kể trong cuộc đột kích vào tối ngày 25/10, với khoảng 12 - 15 xe tăng chủ lực Merkava cùng xe ủi đất, xe rà mìn, xe bọc thép chở quân hỗ trợ. Lực lượng được pháo binh ở tuyến sau và không quân yểm trợ.

Các tướng lĩnh Israel có thể dễ dàng quan sát toàn cảnh cuộc đột kích từ sở chỉ huy, thông qua mạng lưới máy bay không người lái (UAV) trinh sát để kịp thời đưa ra các điều chỉnh nếu cần thiết.

Theo đài Al Jazeera, có khả năng Israel muốn đánh lạc hướng Hamas thông qua video, trong đó đột kích một kiểu nhưng chiến dịch trên bộ nếu diễn ra sẽ rất khác. Nhưng ở giai đoạn này, ít có khả năng Israel thay đổi chiến thuật để tránh gây ra nhầm lẫn cho các binh sĩ đang sẵn sàng tham gia chiến dịch.

Đánh giá về chiến thuật của Israel, đài Al Jazeera cho biết, Israel sử dụng máy ủi, xe bọc thép rà mìn đi đầu để mở rộng đường cho đoàn xe tăng, xe bọc thép tiến vào Dải Gaza.

Israel cũng trang bị cho lực lượng đột kích một xe cứu hộ chuyên dụng, có khả năng thu hồi xe tăng trong trường hợp bị Hamas vô hiệu hóa bằng tên lửa chống tăng.

Trong video, đoàn xe tăng Israel dường như tiến sâu khoảng 3km ở phía bắc Dải Gaza, di chuyển theo đội hình hàng dọc, mỗi chiếc cách nhau 20 - 50 mét. 

Thế giới - Chiến thuật của Israel trong cuộc đột kích Dải Gaza bằng đoàn xe tăng, bộ binh (Hình 2).

Xe tăng Merkava của Israel được lắp thêm lồng sắt (trái) kể từ khi xung đột với Hamas bùng phát trở lại.

Quân đội Israel xác nhận bộ binh cũng tham gia cuộc đột kích. Lý do xe tăng cần bộ binh hỗ trợ là vì đối phương có thể ẩn nấp, tấn công đoàn xe ở cự ly gần - phạm vi mà các xe tăng bị giảm đáng kể tầm quan sát. Bộ binh khi đó sẽ đóng vai trò yểm trợ và bảo vệ xe tăng.

Một điểm đáng chú ý trong cuộc đột kích của Ukraine là việc đoàn xe tăng Israel sử dụng đội hình tiến công theo hàng dọc, thay vì phân tán, tản ra các khu vực lân cận.

Đội hình hàng dọc tạo ra hỏa lực mạnh nhất ở hai bên, trong đó các xe tăng thay nhau bắn phá một hoặc nhiều mục tiêu, đồng thời di chuyển để tránh nguy cơ bị đối phương bắn trả.

Nhưng đội hình hàng dọc cũng có nhược điểm như đoàn xe tăng có thể bị phục kích, bao vây nếu xe đi đầu và xe đi sau bị vô hiệu hóa. Một khi xe đi đầu bị phá hủy, đoàn xe tăng sẽ phải tản ra, có nguy cơ bị trúng phải mìn hay vấp phải các điểm kháng cự của đối phương.

Trong video, bộ binh ngồi trong xe bọc thép suốt cuộc tiến công. Điều này có nghĩa là quân đội Israel không cho rằng Hamas sẽ kháng cự mạnh ở tuyến giao tranh đầu tiên với khu vực chủ yếu có địa hình trống trải như cánh đồng và sa mạc. Israel có thể dự đoán Hamas chỉ kháng cự mạnh ở khu vực đô thị, đặc biệt là thành phố Gaza.

Video cũng cho thấy xe tăng Merkava của Israel được lắp lồng sắt phía trên tháp pháo giống như các xe tăng Nga chiến đấu ở Ukraine. Lồng sắt có thể giúp xe tăng chống đỡ các cuộc tấn công bằng UAV tự sát hoặc các loại vũ khí khác tấn công vào nóc tháp pháo.

Cuối cùng, video gợi ý rằng chiến thuật của Israel là chia lực lượng tiến công theo cấp tiểu đoàn, với mỗi 3 - 4 đại đội phối hợp chiến đấu. Cấp chỉ huy cao nhất chỉ quan sát toàn cảnh cục diện, còn các quyết định trên thực địa sẽ do các chỉ huy đơn vị đưa ra.

Theo Al Jazeera, hiện vẫn chưa rõ Israel có phát động chiến dịch trên bộ hay không và nếu có thì khi nào nó sẽ diễn ra.

Đăng Nguyễn - Al Jazeera

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.