Chiêu thức thẩm lậu tinh vi của các 'đầu nậu' ở cửa khẩu Lao Bảo

Chiêu thức thẩm lậu tinh vi của các 'đầu nậu' ở cửa khẩu Lao Bảo

Nguyễn Thị Loan

Nguyễn Thị Loan

Thứ 7, 04/02/2017 20:15

Những tay buôn lậu có “số má” không ngại vén tay vung tiền, để giữ vững các điểm trung chuyển hàng, với mấy chục tên “chim lợn” theo dõi. Trường hợp thấy động, hàng hóa sẽ nhanh chóng được tẩu tán.

 

Kỳ 1: Tấp nập hàng thẩm lậu bằng đường sông tại cửa khẩu Lao Bảo

Qua mặt cơ quan chức năng

Việc vận chuyển hàng lậu bằng đường sông ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) diễn cả ngày lẫn đêm. Buổi sáng ở Lao Bảo trời đầy sương, khoảng 3h30 sáng, chúng tôi men theo bờ sông, tìm đến bãi tập kết hàng lậu.

Lúc người viết đến được bãi tập kết tại thôn Duy Tân, cũng là lúc những chiếc ghe thuyền bắt đầu chở hàng trên sông Sê Pôn hoạt động. Thời đểm tờ mờ sáng, lượng hàng tấp nập hơn bao giờ hết. Khoảng thời gian này, các “đầu nậu” hàng lậu không chỉ thuê đám xe máy chở, mà còn vận chuyển bằng cả xe tải nhỏ.

Theo quan sát của chúng tôi, cứ khoảng 2 phút lại có 1 chiếc thuyền chất đầy hàng, phủ kín bạt chạy về các bến đò dọc bờ sông Sê Pôn.

Những mặt hàng chủ yếu ở đây là: Thuốc lá Jet, Hero, 555, đường, nước tăng lực Redbull, mỳ chính, rượu ngoại, bia Heineken và mỹ phẩm… Tất cả mặt hàng này, đều được nhập vào Thái Lan, rồi quá cảnh sang Lào (mượn đường của Lào), để vận chuyển về tập kết tại kho bên sông Sê Pôn, trước khi bán sang Việt Nam cho các thương lái.

An ninh - Hình sự - Chiêu thức thẩm lậu tinh vi của các 'đầu nậu' ở cửa khẩu Lao Bảo

Buổi sáng là thời điểm hàng lậu bắt đầu từ Lào đưởng chuyển về Việt Nam.

Trời chưa kịp sáng, màn sương vẫn phủ kín bầu trời, thỉnh thoảng người đi đường lại giật thót mình, dạt ra vì những chiếc xe mô tô độ chế chở hàng cồng kềnh, tài xế đầu trần phóng bạt mạng. Nếu người đi đường vào thời gian này không cẩn thận, rất dễ gặp tai nạn. Một người dân ở thị trấn Lao Bảo cho biết, ở đây chẳng còn lạ gì với xe máy chở hàng lậu. Những phương tiện này phóng bạt mạng bất chấp nguy hiểm.

“Người dân chúng tôi ở đây chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số, ruộng nương chẳng có nên ai thuê gì làm nấy. Trước đây, tôi cũng làm nghề chở hàng lậu thuê cho các chủ hàng, giờ sức khỏe yếu nên các con tôi thay công việc của mình. Ở đây, việc chở thuê được chủ hàng tính theo chuyến, mỗi lượt xe đầy hàng được trả 50 – 100 nghìn đồng. Có ngày trừ tiền xăng rồi, cũng cho thu nhập được 700 - 800 ngàn đồng”, một người dân ở thị trấn Lao Bảo chia sẻ.

Theo bà con địa phương, việc các “đầu nậu” tổ chức vận chuyển hàng lậu, vào thời điểm tờ mờ sáng, rất khó để lực lượng chức năng bắt giữ. Bởi ở mỗi đoạn đường, đều được các vệ tinh “chim lợn” (người dẫn đường - PV) dưới sự phân công của các “đầu nậu” theo dõi, tất cả thông tin đều được cập nhật qua điện thoại di động. Khi có “biến”, những đối tượng này sẽ thông báo cho người chở hàng tẩu thoát, hoặc vứt bỏ hàng hóa, để tránh bị cơ quan chức năng bắt giữ.

An ninh - Hình sự - Chiêu thức thẩm lậu tinh vi của các 'đầu nậu' ở cửa khẩu Lao Bảo (Hình 2).

Bãi tập kết hàng lậu ở bờ sông Sê Pôn sau khi hết giờ vận chuyển

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những năm trước đây, tuyến đường sông Sê Pôn tiếp giáp với Lào, các đối tượng đưa hàng thẩm lậu thường diễn ra tại các điểm tập kết như: Tân Kim, Nại Cửu… của huyện Hướng Hóa. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, việc buôn lậu đã có phần giảm. Trước đây, hoạt động buôn lậu diễn ra cả ngày lẫn đêm, nhưng hiện tại chỉ duy trì vào buổi chiều tối, hoặc lúc rạng sáng.

Lợi dụng cây cối và địa hình, những khối hàng được tập kết nhanh chóng, sau đó chuyển lên xe máy, cửu vạn… tẩu tán lên Khu thương mại Lao Bảo, hoặc qua đường mòn 2 bên cánh gà cửa khẩu. Mọi hành động của các phu lậu cứ thế diễn ra chớp nhoáng, lợi dụng đêm tối qua mặt lực lượng chức năng.

Mối liên kết theo kiểu… mắt xích

Qua tìm hiểu, dọc QL 9 từ cửa khẩu Lao Bảo xuống đến TP Đông Hà, có khoảng 3 - 5 điểm trung chuyển hàng hóa, do các đầu nậu phân công và giữ mối liên kết theo kiểu mắt xích. Những điểm này vừa là nơi trung chuyển vừa là nơi kho hàng tập kết. Những tay buôn lậu có “số má” không ngại vén tay vung tiền, để giữ vững các điểm này, với hàng chục tên “chim lợn” theo dõi. Trường hợp thấy động, hàng hóa sẽ nhanh chóng được tẩu tán.

Một điểm tập kết cũng sôi động, nóng bỏng khác nằm ở khu vực thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp (huyện Hướng Hóa). Tại khu vực này, ở các nhà dân hoặc rẫy cà phê rộng mênh mông, bất cứ khi nào cũng có thể là điểm tập kết hàng lậu. Dọc sông Sê Pôn, hàng tập kết, xé nhỏ, rồi được né tránh các trạm kiểm soát, sau đó thẩm thấu về xuôi.

Đặc biệt, con đường xuống bãi tập kết hàng lậu ở bến sông thuộc thôn Duy Tân, thị trấn Lao Bảo xuất hiện một chiếc hàng rào bằng sắt, từ rất lâu, do các đối tượng buôn lậu dựng lên, cách bờ sông khoảng 200m. Sau mỗi buổi chiều chở hàng xong, chiếc cột sẽ được khóa lại, không phương tiện nào có thể đi qua. Khi hàng cập bến, chiếc rào chắn mới được mở ra. Tuy nhiên, thực tế một số cơ quan chống buôn lậu vẫn làm ngơ, để các đối tượng buôn lậu bất chấp hoạt động rầm rộ.

An ninh - Hình sự - Chiêu thức thẩm lậu tinh vi của các 'đầu nậu' ở cửa khẩu Lao Bảo (Hình 3).

Ông Đặng Mạnh Hà, Đồn phó đồn Biên Phòng cửa khẩu Lao Bảo trao đổi với PV.

Trao đổi với PV, ông Đặng Mạnh Hà, Đồn phó Đồn Biên Phòng cửa khẩu Lao Bảo cho biết: “Việc hàng thẩm lậu qua đường sông Sê Pôn, về Việt Nam là có. Tuy nhiên, những năm gần đây đã giảm đáng kể. Hiện tại, do lực lượng mỏng, việc kiểm soát ở khu vực này còn gặp một số khó khăn. Cuối năm là khoảng thời gian hoạt động buôn lậu hoạt động mạnh nhất nên các cơ quan chức năng đang phối hợp tích cực. Chúng tôi cũng đã phối hợp với đơn vị khác, bắt giữ nhiều đối tượng xe thồ, cửu vạn và xử phạt hành chính”.

(Còn nữa)

Thiện Quyền

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.