Bài kỳ trước:
Bài 1: Chấn động: Gian lận thu phí tại QL5, nhân viên bỏ túi chục tỷ/tháng
Bài 2: Nhân viên trạm phí Đại Yên (Quảng Ninh) 'nuốt phí' như… lập trình
Lộ hình ảnh trạm phí “ăn vé” từ thời chưa tăng giá
Ngoài cung cấp những thông tin về quy luật “ăn phí” của trạm thu phí Quán Toan (Hải Phòng), tài xế Đ.V.H còn cung cấp đoạn video ngắn về tình trạng gian lận phí tinh vi mà nhà trạm nơi đây từng áp dụng trước thời điểm giá vé tăng.
Để gian lận vé, nhà trạm này bán các loại cuống vé quay vòng. Theo đó, mỗi lượt qua, tài xế sẽ mua một loại vé rẻ hơn thực tế chừng 10.000 đồng. Các loại vé này chủ yếu là các vé cũ, nhàu nát đã qua sử dụng. Trên các cuống vé này được đánh số khá rõ ràng để phân loại thuộc ca nào trong ngày.
“Đến thời điểm này, giá vé đã tăng gấp mấy lần, nhưng tình trạng gian lận vẫn diễn ra theo đợt. Đầu trạm nào cũng thế, đa phần là ăn theo giai đoạn, theo giờ. Nhưng nhân viên ở đó thỉnh thoảng ăn mảnh, cứ hở ra là họ lại thu tiền không đưa cuống vé”, anh H nói.
Hình ảnh nhân viên thu tiền phí với giá rẻ hơn quy định và không đưa cuống vé diễn ra thường xuyên ở một số trạm thu phí.
Để kiểm soát được tình trạng trạm thu gian lận phí, nhiều xế chia sẻ với PV, tuy số tiền nhân viên trạm thu phí gian lận mỗi lần không lớn, nhưng với số lượng xe trọng tải, xe container lưu thông hằng ngày trên QL5 và khoảng thời gian thu phí dài thì Nhà nước bị thất thoát khoản tiền rất lớn.
Cũng theo anh H., nhiều lần bức xúc mang phản ánh tới một số phương tiện đại chúng, nhưng mỗi lần các báo đài về làm việc, trạm chỉ tạm dừng được một thời gian. Sau đó lại tái lặp tình trạng này ngay.
Theo nhiều tài xế, giải pháp nhanh nhất để dẹp trò gian lận ở trạm thu phí là khẩn trương xây dựng trạm thu phí tự động, xóa bỏ thu phí thủ công. Bởi, thu phí tự động giúp giảm chi phí nhân lực, giảm thời gian thu phí, không tốn thời gian ngừng xe khi qua trạm và đặc biệt là nhà đầu tư kiểm soát được nhân viên, nhà nước cũng kiểm soát được nhà đầu tư.
Không biết tình trạng gian lận tại các trạm thu phí đến khi nào mới được ngăn chặn và đến khi nào các doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) mới ngừng kêu lỗ, chỉ biết cánh tài xế, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang khổ sở với mức phí cao ngất ngưởng, mà còn chưa biết khi nào lại tăng.
Trạm thu phí “nhịn ăn” lạ thường
Sau gần nửa tháng dọc ngang quanh khu vực trạm thu phí Đại Yên (Quảng Ninh), ngay trong đêm, chúng đánh xe tắt sang TP. Hải Phòng. Kỳ lạ một điều, trạm thu phí khu vực Quán Toan (Hải Phòng) bỗng nhiên “nhịn ăn” phí dưới mọi hình thức. Cánh tài xế tại đất Cảng rỉ tai nhau, hình như hơn tuần nay bị “động”.…
Để kiểm nghiệm thực tế, chúng tôi lần lượt đánh xe qua trạm thu phí khu vực Quán Toan (Hải Phòng). Quả đúng như cánh tài xế thông tin. Lần đầu chúng tôi đánh xe và rút tờ 200.000 đồng, nhân viên tại trạm đã cầm sẵn cuống vé đưa trả bằng được.
Lần quay đầu, anh bạn tài xế chuẩn bị sẵn số tiền 180.000 đồng đưa cho nhân viên bán vé, giống như những lần “ăn” trước. Nhưng lạ một điều, nhân viên này vội vã kêu thiếu 20.000 đồng và cầm vé trả khi nhận đủ tiền.
Cánh tài xế ai cũng giật mình khi trạm thu phí khu vực Quán Toan (Hải Phòng) “nhịn ăn” bất thường.
Anh D.V.C. – tài xế lái xe container BKS: 15C-00xxx cho biết: “Gần chục năm nay lái xe tại Hải Phòng, đây là lần đầu thấy trạm này “nhịn ăn” lâu vậy. Tuần trước vẫn “thịt” của anh em bình thường. Hỏi ra mới biết, bọn này bị đài truyền hình nó soi hay sao ấy. Chắc được thời gian thôi, không “ăn” lại đói dài răng ra cho mà xem”.
Anh T.Q.S., tài xế xe công BKS: 16H-05xxx cũng cảm thấy lạ lùng nói: “Trước qua trạm là nó ăn trắng trợn, không hiểu sao giờ nó lại ép lấy vé. Chắc đợt này ăn no quá, thu nghiêm chỉnh cho đủ số lượng để báo cáo.”
Theo tiết lộ của anh N. – người từng nhiều năm “chinh chiến” trên tuyến đường này, thời vé còn chưa tăng giá, trạm Quán Toan chuyên gia bán vé quay vòng, vé cũ với giá 70.000 đồng. Đến khi giá vé tăng lên 200.000 đồng, mỗi xe qua không cần vé mất phí 180.000 đồng.
“Mỗi ngày, đầu Hải Phòng này rất đầu công qua. Nó chỉ cần ăn liên tục một tuần thì bỏ túi đến cả chục tỉ đồng, sốt hết cả ruột. Giờ cứ thử cho các ông lãnh đạo ngồi đếm xe rồi đem so với số tiền nhà trạm họ báo cáo lên xem có thấy chênh lệch không” – anh N. nói.
Nhiều tài xế am hiểu cách trạm phí “ăn hàng” tinh vi bật mí, nhà trạm họ gian lận không theo quy luật nào cả. Có khi tuần này họ “ăn”, tuần sau lại “nhịn”. Rồi có khi trong một ngày chỉ một ca “ăn”, ca khác lại “nghỉ”. Nhiều khi cả ngày “ăn”, đêm lại không. Rồi đêm ăn, ngày lại “nhịn”.
Tài xế P.V.D cho biết: “Bọn nhà trạm “ăn” phí tinh vi lắm. Thời gian ăn rất khó lường. Việc gian lận được bọn chúng tổ chức rất chặt chẽ. Đoàn kiểm tra có đi cũng bó tay luôn vì nó chẳng theo một quy luật nào cả. Cứ thấy an toàn là chúng nó ăn. Không an toàn là chúng nó tạm dừng, nằm chờ cơ hội”.
Với cánh tài xế mới vào nghề, chứng kiến cảnh nhà trạm bớt tiền lại cảm thấy vui vẻ vì được họ bớt 10-20 nghìn tiền… không lấy cuống vé. Thực tế, để cánh tài xế được 10-20 nghìn, nhân viên trạm phí đã bỏ túi gấp 9-10 lần như thế.
PV NĐT