Chính phủ đóng cửa, quốc hội Mỹ vẫn được trả lương

Chính phủ đóng cửa, quốc hội Mỹ vẫn được trả lương

Thứ 4, 02/10/2013 15:06

Chính phủ Mỹ đóng cửa, hầu hết các lực lượng lao động liên bang rơi vào tình trạng thất nghiệp, nhưng tiền lương sẽ vẫn tiếp tục được chuyển đến 533 thành viên hiện tại của Quốc hội.

Cô Tulsi Gabbard, đại biểu mới của D- Hawaii, trao đổi với trang CNN: “Theo tôi, điều đó thật đáng hổ thẹn. Những người duy nhất được nhận lương khi chính phủ đóng cửa lại chính là các thành viên của Quốc hội. Thật là vô trách nhiệm.”

Gabbard đã lên kế hoạch gửi bất cứ khoản tiền nào cô nhận được trong quá trình chính phủ đóng cửa vào Kho bạc. Những thành viên kỳ cựu cho biết, mới đây cô đã bị sốc khi nhận ra rằng tiền lương của các thành viên Quốc hội vẫn được bảo toàn.”

Tiêu điểm - Chính phủ đóng cửa, quốc hội Mỹ vẫn được trả lương

Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa

Điều đó là sự thật vì đó là quy định của hiến pháp.

Bản bổ sung sửa đổi thứ 27 của Hiến pháp đã hạn chế hiện tượng thay đổi lương của Quốc hội. Các biện pháp được đề xuất từ những ngày đầu tiên của Đảng Cộng hòa nhưng đã không được phê chuẩn cho đến năm 1992.

Trong khi nhiều người có thể đã muốn kiềm chế việc tăng lương của Quốc hội, theo bản Hiến pháp sửa đổi, Quốc hội cũng không có quyền cắt giảm tiền lương của mình.

Kết quả là, Quốc hội vẫn nhận được tiền đều đặn dù có bất cứ chuyện gì xảy ra. Gabbard không phải là thành viên duy nhất bày tỏ nỗi ngạc nhiên.

"Tôi thậm chí không biết liệu Chính phủ có đóng cửa thật không", dân biểu tình John Fleming, R- Louisiana, trả lời khi được hỏi về vấn đề lương trong thời gian chính phủ đóng cửa.

Nói về việc này, Đại biểu Fleming cho biết ông chưa biết rõ ông sẽ làm gì, nhưng khẳng định ông sẽ quyên góp phần tiền lương của mình trong thời gian đóng cửa để làm từ thiện. Ông kết luận: “Rõ ràng chúng ta cần phải chia sẻ nỗi đau của người dân Mỹ.”. 

Các văn phòng của hai thành viên hàng đầu Quốc hội - Chủ tịch Hạ viện John Boehner và Thượng viện Harry Reid - không cho biết chi tiết về mức lương cụ thể của mình.

Theo báo cáo của tờ Herald - Leader Lexington, lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell, R- Kentucky, cũng lên kế hoạch tặng tiền lương của mình để làm từ thiện trong thời gian đóng cửa.

Ông Pete Gallego, D- Texas, trao đổi với CNN, cho biết ông đang kêu gọi các thành viên Quốc hội đóng góp tiền lương của mình cho các quỹ từ thiện.

Thùy Ngân (Theo CNN)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.