Lực lượng Tuần tra Cao tốc California cho biết, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra vụ va chạm ngày 5/7 tại South Lake Tahoe. Vụ tai nạn khiến tài xế 17 tuổi điều khiển xe Subaru Impreza 2013 thiệt mạng sau khi va chạm trực diện với một xe Tesla Model 3. Vụ tai nạn cũng khiến một hành khách trên xe Tesla bị thương nặng và qua đời sau đó vài ngày.
Kể từ năm 2016 tới nay, cơ quan quản lý an toàn xe hơi của Mỹ đã triển khai khoảng 40 cuộc điều tra va chạm xe, đặc biệt trong các vụ việc tình nghi sử dụng các hệ thống hỗ trợ lái như Autopilot, trong đó 22 vụ va chạm đã dẫn tới tử vong tính tới thứ Ba vừa rồi.
Autopilot là hệ thống hỗ trợ lái có khả năng tự rẽ, tăng tốc và giảm tốc xe trên làn đường đang di chuyển, và hệ thống Autopilot tăng cường có thể hỗ trợ chuyển làn trên các đường cao tốc. Tesla hiện chưa phản hồi các yêu cầu bình luận.
Theo báo cáo của sở cảnh sát, xe Subaru đã di chuyển ở vận tốc khoảng 55 dặm/h (88.51 km/h) và xe Tesla di chuyển ở vận tốc 45 dặm/h khi xảy ra va chạm. Tài xế xe Tesla đã bị thương nặng và hai hành khách khác trên xe Tesla bị thương nhẹ.
Một phát ngôn viên của Lực lượng Tuần tra Cao tốc California cho biết: “Hiện tại chưa có cáo buộc tội danh nào. Các phương tiện và ghế ngồi vẫn đang được kiểm tra”.
Đây là cuộc điều tra va chạm xe đặc biệt liên quan tới Tesla và nghi có liên quan tới việc sử dụng hệ thống hỗ trợ lái đầu tiên. Trước đó, đã có hai vụ điều tra được thực hiện trong tháng Ba vừa rồi. Trong đó, có một vụ liên quan đến va chạm chết người tại California xảy ra hồi tháng 2. Vụ tai nạn xảy ra giữa một xe Tesla Model S 2014 và một xe cứu hỏa tại Hạt Contra Costa, California.
Thời điểm đó, cơ quan cứu hỏa tại California cho biết, một xe Tesla va chạm với xe cứu hỏa của họ và tài xế xe Tesla này đã thiệt mạng ngay tại hiện trường vụ va chạm.
Cuộc điều tra còn lại được thực hiện vào tháng Ba, liên quan tới vụ việc một xe Tesla Model Y 2022 va chạm và làm bị thương nặng một học sinh 17 tuổi sau khi học sinh này xuống xe buýt tại North Carolina.
NHTSA thường tổ chức khoảng hơn 100 cuộc điều tra va chạm xe đặc biệt mỗi năm, hướng vào các công nghệ mới và các vấn đề về an toàn giao thông khác. Các cuộc điều tra này đã từng giúp đặt ra nhiều luật an toàn giao thông, ví dụ như các luật về túi khí an toàn.
Những cuộc điều tra này tách biệt với các cuộc điều tra hướng vào khuyết điểm sản xuất nhằm xác định tính cần thiết phải thu hồi sản phẩm mà cơ quan này thực hiện.
Trong tháng 6, NHTSA đã triển khai phân tích kỹ thuật đối với cuộc điều tra hướng vào 830 ngàn xe Tesla có trang bị hệ thống Autopilot và các vụ va chạm với xe đang đỗ, bao gồm cả xe cứu hỏa.
Trong tháng này, NHTSA cho biết, cơ quan này đang chờ đợi phản hồi cập nhật và dữ liệu mới từ Tesla liên quan tới cuộc điều tra tính năng Autopilot trước ngày thứ Tư.
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)