Thừa uỷ quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã có Báo cáo 481 gửi Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sơ kết thực hiện Nghị quyết 119/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển Tp.Đà Nẵng.
Theo đó, để tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền đô thị, tổ chức bộ máy chính quyền của Tp.Đà Nẵng theo hướng tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, liên thông, phù hợp với vai trò, vị trí và yêu cầu phát triển, quản lý của Thành phố này và đề xuất cho phép Tp.Đà Nẵng thực hiện đồng bộ với các địa phương Tp.Hồ Chí Minh, Tp.Hà Nội về mô hình chính quyền đô thị trong giai đoạn tới, Chính phủ có một số đề xuất, kiến nghị.
Về mô hình chính quyền đô thị, đề nghị Quốc hội xem xét, ban hành một Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 119/2020/QH14 quy định việc thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại Tp.Đà Nẵng (không còn thực hiện thí điểm) trên cơ sở kế thừa các quy định hợp lý về tổ chức chính quyền đô thị, đồng thời bổ sung một số nội dung để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Tp.Đà Nẵng thời gian vừa qua.
Về cơ chế quản lý tài chính, ngân sách, Chính phủ trình Quốc hội xem xét quy định cơ chế đặc thù áp dụng cho Tp.Đà Nẵng, căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương, dự toán chi ngân sách của UBND quận, phường được bố trí khoản chưa phân bổ tối đa 6% trên tổng chi thường xuyên ngân sách quận, phường để thực hiện chi phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố, thảm họa, cứu đội, nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh; chi khen thưởng và các nhiệm vụ cần thiết khác mà chưa có trong dự toán.
Chủ tịch UBND quận, phường thuộc quận được quyết định chi từ khoản chưa phân bổ, định kỳ UBND phường báo cáo UBND quận để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố tại kỳ họp gần nhất.
Đáng lưu ý, Chính phủ đề xuất, kiến nghị, cho phép HĐND Tp.Đà Nẵng được quyết định bố trí ngân sách để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, người lao động thuộc khu vực Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, một số hội có tính chất đặc thù và một số cơ quan trung ương trên địa bàn.
Việc này thực được hiện theo hiệu quả công việc ngoài việc thực hiện chỉ thu nhập tăng thêm theo quy định của pháp luật hiện hành về cơ chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo không vượt quá 1,8 lần mức lương ngạch, bậc, chức vụ và chỉ thu nhập tăng thêm không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.
Chính phủ trình Quốc hội tăng thêm số lượng Ủy viên chuyên trách của các Ban HĐND Tp.Đà Nẵng (tối thiểu 2 ủy viên/1 Ban); đồng thời quan tâm phân bổ thêm cho Tp.Đà Nẵng biên chế công chức để HĐND Thành phố này tăng thêm số lượng công chức phòng chuyên môn giúp việc trực tiếp cho từng Ban.
Quy định về cơ cấu tổ chức của UBND quận, UBND phường theo hướng bổ sung người đứng đầu cơ quan quân sự, cơ quan công an.
Chính phủ cũng trình Quốc hội địa phương này được thành lập Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố trên cơ sở chuyển chức năng quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm; thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm từ các sở chuyên ngành sang.
Thực hiện thống nhất, liên thông một chế độ công vụ đối với cán bộ thuộc tổ chức Đảng, UBMTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội ở phường và cán bộ, công chức của 11 xã tại Tp.Đà Nẵng như công chức phường.
Cụ thể, việc bầu, tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức làm việc tại xã và cán bộ tại phường thực hiện theo quy định của pháp luật về bầu cử, tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức và thuộc biên chế cán bộ, công chức cấp huyện trở lên được giao hàng năm…