Tin tức từ Ban quản lý dự án đường sắt đô thị cho biết, sau sự cố cần cẩu đổ sập vào nhà dân, Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội đã phạt nhà thầu Posco 25.000.000 đồng; UBND quận Cầu Giấy phạt nhà thầu Daelim (Hàn Quốc), công ty Cổ phần cầu 14 số tiền 30.000.000 đồng do vi phạm an toàn trong thi công xây dựng.
Ngày 20/5, Ban quản lý dự án đường sắt đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội và được đơn vị này chấp thuận cho phép triển khai thi công trở lại gói thầu CP1, CP2, thuộc tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nhổn ga Hà Nội bắt đầu từ ngày 22/5.
Sự cố sập cần cẩu khiến thai phụ bị ngã xe chiều 12/5.
Để đảm bảo tiến độ của dự án, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và chất lượng công trình khi thi công trở lại, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng các biện pháp thi công, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông đã được tăng cường, điều chỉnh, bổ sung và phê duyệt.
Đặc biệt, khi công nhân cẩu cừ sắt phải sử dụng 2 dây cáp, 1 dây cáp chính và một dây cáp phụ. Cả hai dây cùng móc vào hai vị trị trên thân cừ trong quá trình cẩu. Sử dụng kỹ sư, giám sát và công nhân trên công trường đã được đào tạo về an toàn lao động trong công tác nâng, hạ, vận hành máy ép cừ và công nhân móc cẩu. Các công nhân tham gia công trường phải có bảo hộ lao động theo quy định.
Khoanh vùng nguy hiểm trong khi thi công cẩu cừ và chỉ có công nhân móc cẩu mới được vào khu vực này. Phân công người cảnh báo và điều khiển giao thông bên ngoài khu vực hàng rào để tránh nguy hiểm khi cẩu, ép cừ và có nguy cơ mất an toàn ra bên ngoài phạm vi hàng rào. Khi thi công có giám sát tư vấn vào các ngày chủ nhật.
Tư vấn giám sát Systra phải bố trí nhân sự giám sát đầy đủ trong toàn bộ thời gian thi công của nhà thầu. Trong trường hợp phát hiện nhà thầu có biểu hiện vi