Việc xây dựng bến xe có quy mô lớn ở Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội đang thu hút sự chú ý của dư luận. Đại diện chủ đầu tư Transerco ông Vũ Hữu Tuyến, Chánh văn phòng, đã dành cho PV báo Người Đưa Tin một cuộc phỏng vấn để rộng đường dư luận.
PV: Để đảm bảo Dự án thành công đúng tiến độ, Transerco đã có những chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
Ông Vũ Hữu Tuyến: Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco là doanh nghiệp của Thành phố được giao nhiệm vụ chủ đạo trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, dịch vụ bến bãi đỗ xe công cộng và liên tỉnh tại Hà Nội.
Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/07/2011, trong nội dung định hướng quy hoạch giao thông đường bộ (giao thông đối ngoại) nêu rõ: “Cải tạo xây dựng hệ thống các bến, bãi đỗ xe liên tỉnh và đầu mối kết hợp các điểm đầu cuối xe buýt”.
Căn cứ tình hình triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông của Thành phố và đánh giá dự báo nhu cầu bến xe của Thành phố, tránh tình trạng đầu tư bến xe không có giao thông kết nối (cả về giao thông đối ngoại và giao thông đối nội) gây lãng phí, không đảm bảo hiệu quả, Tổng công ty đã tập trung đẩy nhanh triển khai đầu tư dự án bến xe khách phía đông tại Cổ Bi – Gia Lâm.
Đến nay, dự án đã được Thành phố phê duyệt Đồ án quy hoạch 1/500. Kế hoạch tiếp theo, Tổng công ty sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng để có thể đưa bến xe vào vận hành trong năm 2018.
Dự án bến xe khách liên tỉnh phía Đông tại Cổ Bi kết hợp điểm đầu cuối xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại bằng xe ô tô khách của nhân dân đi các tỉnh phía Đông và Đông Bắc gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hải phòng, Quảng Ninh; đồng thời đảm nhận một phần lưu lượng vận tải theo hướng Bắc, thông qua các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 2, quốc lộ 3 (điều tiết từ bến xe Mỹ Đình); một phần lưu lượng vận tải theo hướng phía Nam thông qua quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh…
Transerco là 1 trong 5 tổng công ty Nhà nước của UBND TP., vốn chủ sở hữu là của UBND TP., do đó, nhiệm vụ mà UBND TP. giao, Tổng công ty sẽ quyết tâm rất cao để hoàn thành.
PV: Thời gian qua, tình trạng quá tải ở một số bến xe khiến việc xây dựng bến xe Cổ Bi được rất nhiều người chờ đợi. Tuy nhiên, chất lượng của bến xe cũng là điều được dư luận quan tâm vì trên thực tế, từng có những bến xe quy mô đầu tư rất hoành tráng nhưng chất lượng yếu kém chỉ sau một vài năm đi vào hoạt động, ông nói sao về điều này?
Ông Vũ Hữu Tuyến: Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ TP. giao. Để bến xe hoạt động hiệu quả thì bước khảo sát ban đầu để đảm bảo tính kết nối giao thông là cực kỳ quan trọng như tôi đã nói ở trên. Bến xe có hoạt động hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào tính kết nối ấy.
PV: Một số ý kiến nghi ngại về năng lực đầu tư của Transerco trong lĩnh vực xây dựng bến xe. Transerco có phản ứng như thế nào về điều này?
Ông Vũ Hữu Tuyến: Nếu nói về năng lực, tổng công ty Vận tải Hà Nội đã có nhiều kinh nghiệm trong vận tải hành khách công cộng, bến bãi, xe buýt.... Hiện, một đơn vị thành viên của chúng tôi đang quản lý các bến xe lớn như Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình. Transerco cũng đang hiện đại hóa công tác quản trị bằng hệ thống phần mềm quản lý, điều hành thông minh...
Các nhận định luôn đa chiều, mỗi người sẽ có quan điểm riêng. Nhưng chúng tôi khẳng định đã có kinh nghiệm lâu năm trong quản lý đầu tư các bến xe. Do đó, Tổng công ty chắc chắn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ lần này.
Tôi muốn khẳng định lại, tổng công ty Vận tải Hà Nội là 1 trong 5 tổng công ty trực thuộc Thành phố, TP. là chủ sở hữu nên không có lý do gì để chậm trễ khi thực hiện.
PV: Đã từng có ý kiến cho rằng Transerco là “sân sau” của TP. Hà Nội. Đề án nào Transerco đề xuất lên đều được phê duyệt khiến dư luận nghi ngại về tính minh bạch. Ý kiến của ông thế nào?
Ông Vũ Hữu Tuyến: Như đã nói, TP. giao nhiệm vụ cho chúng tôi, do đó, có thể khẳng định không có "sân sau", mọi việc minh bạch rõ ràng. Là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động đúng pháp luật và công khai minh bạch, chúng tôi hoạt động bình đẳng như những doanh nghiệp khác.
Trân trọng cảm ơn ông!
Dương Thu (thực hiện)