Phát biểu tại hội nghị giữa bộ NN&PTNT với UBND TP. Hà Nội diễn ra sáng 16/2 về tình hình thực hiện chủ trương cơ cấu lại nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh, an toàn thực phẩm hàng nông, lâm thủy sản… Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP chỉ đề xuất thay thế đoạn đê đất hiện nay bằng bê tông như ở đoạn đê gần cầu Long Biên đã làm trước đây.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho hay, việc thay thế này sẽ đảm bảo kiến trúc cho công trình cầu vượt nút đường Thanh Niên - An Dương và mở rộng lòng đường giao thông phía ngoài đê, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm độ dốc khi người dân đi từ ngoài đê vào.
Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, người dân sống ngoài đê ở khu vực này khi được xin ý kiến đều đồng thuận cao với phương án này.
Về yếu tố an toàn khi mưa lũ, Chủ tịch UBND TP cho biết, hiện tại, người dân đã xây nhà kín phía đất ngoài đê nên mặt đê phía trong không phải chịu áp lực trực tiếp.
“Với công nghệ hiện nay, tuyến đê bằng bê tông sẽ đảm bảo được chịu lực, an toàn khi mưa lũ và hoàn toàn mở rộng 2 làn đường là 3,7m”- ông Nguyễn Đức Chung nói.
Về phía Bộ NN&PTNT, ông Trần Quang Hoài, Phó tổng cục trưởng tổng cục Thuỷ lợi cho biết, ông cũng đồng quan điểm với Chủ tịch UBND TP là Hà Nội chỉ đề xuất thay đổi kết cấu đê chứ không phải hạ cốt đê.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 326/UBND-ĐT đề nghị Bộ NN&PTNT thỏa thuận phương án thiết kế dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. Theo đó, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT thống nhất phương án cho hạ cao trình mặt đê tại đoạn từ Km62+500 đến Km63+600 (từ Khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương) đến cao độ dương 12,4m như phương án đã đề xuất.
Bộ NN&PTNT sau đó đã phản hồi thống nhất với ý kiến thay thế đoạn đê bằng bê tông, cốt thép và phải tổ chức khảo sát địa chất công trình để tính toán, lựa chọn giải pháp gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn chống lũ, đặc biệt là giải pháp gia cố chống thấm nền đê; kiểm tra rà soát việc tính toán ổn định đê, tường chắn, cửa khẩu.
Bộ NN&PTNT cũng đề nghị xây dựng phương án hộ đê, quản lý vận hành đảm bảo an toàn khi có lũ, đặc biệt là trường hợp tường chắn, cửa khẩu bị sự cố. Bên cạnh đó, tiếp tục tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của hội Thủy lợi Việt Nam, ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi tại các hội nghị lấy ý kiến góp ý.
Nhất Nam