Chủ tịch hiệp hội Internet Việt Nam với những mối lo về bản quyền

Chủ tịch hiệp hội Internet Việt Nam với những mối lo về bản quyền

Nguyễn Thị Huệ

Nguyễn Thị Huệ

Thứ 2, 29/05/2017 00:04

Theo Chủ tịch hiệp hội Internet Việt Nam, vi phạm bản quyền là vấn đề không hề nhỏ, để giải quyết việc này cũng là chuyện không dễ. Đây đã trở thành chuyện chung của thế giới.

Hàng loạt Fanpage "khủng" cũng như rất nhiều trang Facebook cá nhân của người dùng Việt Nam bất ngờ bị khóa khiến nhiều người hoang mang. Liên quan tới vấn đề này, phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch hiệp hội Internet Việt Nam.

Ông Liên cho hay, vừa qua, bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 38/2013/TT-BTTT quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới nhằm quản lý các hoạt động cung cấp thông tin công cộng qua biên giới qua môi trường Internet.

Công nghệ - Chủ tịch hiệp hội Internet Việt Nam với những mối lo về bản quyền

Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch hiệp hội Internet Việt Nam.

Thời gian qua, các trang mạng xã hội như Facebook, Google, Youtube… trên tinh thần kiểm tra tin bài cũng có việc “gạt” nhầm những tin bài không đáng gạt ở cả Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

“Việc Facebook chặn nhiều Fanpage lớn trong thời gian qua tại nước ta cũng liên quan tới vấn đề vi phạm bản quyền. Về điều này, tôi nghĩ chúng ta khó tranh cãi. Vì vậy cũng phải xem và kiểm tra lại các Fanpage ấy có thực sự vi phạm bản quyền hay không.

Riêng chủ đề vi phạm bản quyền là chủ đề không hề nhỏ, để giải quyết việc này cũng là chuyện không dễ. Đây đã trở thành chuyện chung của thế giới. VTVcab là một ví dụ điển hình về vấn đề bản quyền.

Ngoài cái đó ra, có một lí lẽ nữa, nếu chúng ta bỏ tiền ra mua server của Facebook thì có quyền khiếu nại Facebook nếu họ “đóng cửa” Fanpage của chúng ta mà không báo trước hay có giải thích rõ ràng. Bởi lẽ, nếu bỏ tiền ra mua server thì sẽ có những cam kết, hợp đồng để có cơ sở khiếu nại, nhưng nếu dùng miễn phí thì tôi cho rằng việc khiếu nại là không khả thi”, ông Liên nhấn mạnh.

Ở Việt Nam, để tạo ra môi trường bản quyền lành mạnh, theo đánh giá của ông Liên là cũng chưa đạt được sự cần thiết. Và lâu nay, Việt Nam đa số vi phạm bản quyền nước ngoài, kể cả phần mềm.

Nhưng điều đáng nói, vấn đề vi phạm bản quyền lâu nay chưa thực sự được xử lý kiên quyết, chỉ tới khi vi phạm lẫn nhau ở cả trong và ngoài nước thì mối quan tâm mới lớn lên.

Và mạng xã hội chính là nơi mà lâu nay mọi người muốn “nói gì thì nói”. Tuy nhiên, gần đây sức ép của nhều quốc gia về thông tin sai, thông tin giả, thông tin gây ảnh hưởng tới quyền lợi, chủ quyền các bên, thông tin không lành mạnh… thì nhiều quốc gia trên thế gới đã có chung tiếng nói về việc đó.

“Chính vì thế, các nhà quản lý các trang mạng xã hội phải lo chuyện này, còn lo tới đâu lại là vấn đề quan tâm của rất nhiều người”, ông Liên nói.

Bàn về câu chuyện người dùng mạng xã hội Việt Nam, ông Liên cũng đưa ra quan điểm của mình. Ông cho rằng, người dùng Việt Nam cũng phải tuân thủ câu chuyện bản quyền, và bản thân các nhà mạng xã hội cần có giải pháp quản lý, giải pháp công nghệ…

“Khi các phương tiện chưa bị ai “đụng” tới thì câu chuyện không có gì, nhưng khi bị “đụng” tới sẽ thành ra bất lợi. Ở đây, bất lợi cá nhân là một chuyện vì mỗi cá nhân có thông tin không tốt thì các cơ quan quản lý Nhà nước có thể cập nhật; còn doanh nghiệp thì sẽ mất uy tín, quyền lợi khi một Fanpage xây dựng bao công lại bỗng nhiên biến mất.

Đôi khi điều ấy trở thành thiệt thòi. Bên cạnh đó, sự mất mát vô hình không hề nhỏ khi uy tín doanh nghiệp bị mất vì uy tín đó không đơn thuần chỉ nằm ở giá trị thương mại; còn quy ra tiền thì bản thân mỗi chúng ta cũng biết đó là tương đối lớn”, ông Liên chia sẻ.

Chính vì vậy, ông Liên đưa ra lời khuyên: "Câu chuyện của doanh nghiệp phức tạp hơn rất nhiều. Nếu phương pháp quản lý chưa tốt có thể vô tình vi phạm bản quyền, vô tình lọt thông tin không tốt, vô tình để người khác lợi dụng… Đây mới là vấn đề lớn cần khuyến cáo các doanh nghiệp, các tổ chức, khi dùng mạng xã hội cần có phương pháp quản lý, sử dụng người đúng; có nguyên tắc, mục tiêu rõ ràng. Cứ ào ào theo trào lưu có lợi trước mắt nhưng đôi khi hậu quả với tổ chức, doanh nghiệp nhiều khi không lường hết được".

Nguyễn Huệ - Công Luân

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.